'Ông lớn ngành xe công nghệ' - BMW đầu tư 1,7 tỷ USD để chế tạo xe điện
Tập đoàn BMW đang lên kế hoạch đầu tư 1,7 tỷ USD vào các hoạt động tại Mỹ để chế tạo xe điện và pin, công ty.

Mới đây, "ông lớn ngành xe công nghệ" - BMW đang chuẩn bị cho cuộc đua trong lĩnh vực sản xuất xe điện trong vài năm tới với khoản đầu tư mới trị giá 1,7 tỷ USD vào các hoạt động sản xuất của nhà sản xuất ôtô tại thị trường Mỹ, nhằm hỗ trợ hai cơ sở sản xuất pin mới và giới thiệu ít nhất 6 mẫu xe hoàn toàn mới.

Việc sản xuất tế bào pin và bộ pin mới, cũng như lắp ráp xe tại Mỹ, sẽ cho phép những mẫu xe SUV thuần điện mới được hưởng một số ưu đãi, áp dụng trong luật Đạo luật Giảm lạm phát mới được giới thiệu gần đây, yêu cầu nguồn cung ứng và sản xuất ở Bắc Mỹ.

Bộ pin điện áp cao của nền tảng khung gầm "Neue Klasse" (New Class) thế hệ tiếp theo sẽ được lắp ráp tại một nhà máy mới trị giá 700 triệu USD gần Woodruff, Nam Carolina, hứa hẹn tạo ra khoảng 300 việc làm mới tại địa phương. Nhà máy mới sẽ được cung cấp các tế bào pin tròn thế hệ thứ sáu của BMW từ một cơ sở sản xuất pin mới bổ sung do đối tác BMW và nhà sản xuất pin Nhật Bản Envision AESC điều hành. Nhà máy sẽ có công suất hàng năm lên đến 30 gigawatt giờ, tương đương với hàng trăm nghìn chiếc BMW EV mỗi năm.

BMW dự kiến ​​sẽ sản xuất ít nhất 6 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện trong  vào năm 2030.
BMW dự kiến ​​sẽ sản xuất ít nhất 6 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện trong vào năm 2030.

Khoản đầu tư sẽ bao gồm 1 tỷ USD để chuẩn bị sản xuất xe điện tại nhà máy Spartanburg hiện có của nhà sản xuất ô tô ở Nam Carolina, và 700 triệu USD cho một cơ sở lắp ráp pin điện áp cao mới ở Woodruff gần đó.

BMW dự kiến ​​sẽ sản xuất ít nhất 6 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện trong vào năm 2030. Cơ sở Spartanburg, hiện đang sản xuất BMW "X" SUV và lithium-ion IRS.

Tập đoàn BMW, là một công ty đa quốc gia của Đức chuyên sản xuất ô tô và xe máy. Công ty được thành lập vào năm 1916 với tư cách là nhà sản xuất động cơ máy bay, được sản xuất từ năm 1917 đến năm 1918 và một lần nữa từ năm 1933 đến năm 1945.

Mới đây, mô-đun pin cho hai loại xe điện hybrid plug-in đã ra mắt. Sản xuất khung BMW XM hybrid-electric mới dự kiến ​​sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Chủ tịch BMW Oliver Zipse cho biết trong một thông cáo "Trong tương lai, nó cũng sẽ là động lực chính cho chiến lược điện khí hóa của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ sản xuất ít nhất sáu mẫu BMW X chạy hoàn toàn bằng điện tại đây vào năm 2030".

Một phát ngôn viên của Envision AESC cho biết nhà máy mới dự kiến ​​sẽ là một thương vụ đầu tư bạc tỷ, nhưng từ chối tiết lộ số tiền chính xác. Cô ấy nó vị trí cho cơ sở dự kiến ​​sẽ được công bố vào cuối năm nay.

'Ông lớn ngành xe công nghệ' - BMW đầu tư 1,7 tỷ USD để chế tạo xe điện
Chủ tịch BMW Oliver Zipse

Các mẫu xe đầu tiên được dự đoán sẽ ra mắt trên nền tảng khung gầm mới là một chiếc sedan và SUV được mô phỏng theo mẫu sedan 3 Series truyền thống của thương hiệu và X3 SUV vào khoảng năm 2025, có khả năng được đặt tên tương ứng là i3 và iX3.

Automotive News và AutoForecast Solutions đưa tin rằng một chiếc SUV hạng trung "iX5" tiềm năng có thể sẽ được sản xuất vào năm 2026, tiếp theo là một chiếc SUV "iX7" lớn hơn vào năm 2027 và những chiếc SUV "iX6" và "iXM" có khả năng vào năm 2030.

Trước đó, vào tháng 4/2022, BMW đã công bố kế hoạch chi 2 tỷ đô la để xây dựng nhà máy thứ hai của Mỹ tại Kentucky. Nhà máy đầu tiên của hãng tại Tennessee cung cấp cho Nissan Motor. Một khách hàng lớn khác của hãng là BMW ở Mỹ, với các cuộc thảo luận đang diễn ra với "một số đối tác và nhà sản xuất ô tô toàn cầu".

BMW đã công bố bốn nhà máy sản xuất pin bổ sung sẽ được xây dựng ở châu Âu và Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu về pin thế hệ tiếp theo. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ thắt chặt các quy định về khí thải và luật khuyến khích sản xuất trong nước.