Sea Ltd., công ty mẹ của nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á mới đây đã báo lỗ lớn hơn dự kiến ​​và rút lại phần dự báo thương mại điện tử năm 2022. Kỳ lân của Singapore cùng với những gã khổng lồ thương mại điện tử trực tuyến khác đang vật lộn để đánh giá triển vọng doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu ngày càng đối mặt với nhiều bất ổn, theo Bloomberg.

Giá cổ phiếu của Sea đã giảm 14% trong phiên giao dịch ngày 17/8, qua đó xóa đi 800 triệu USD giá trị khối tài sản ròng của nhà sáng lập Forrest Li. Từng là công ty có giá trị lớn nhất Đông Nam Á, giá cổ phiếu của Sea hiện đã giảm gần 80% kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 10/2021.

Đây được đánh giá là một sự tụt dốc không phanh đối với một trong những nhà tỷ phú nổi tiếng nhất của Singapore, người có khối tài sản đã giảm gần 17 tỷ USD so với mức đỉnh mà ông từng đạt được. Hiện tại, nhà sáng lập công ty mẹ Shopee sở hữu khối tài sản ròng trị giá 5,1 tỷ USD, qua đó giúp ông trở thành người giàu thứ 4 ở đất nước Đông Nam Á này, theo Bloomberg Billionaires Index.

Forrest Li là một trong những tỷ phú có lượng tài sản ròng sụt giảm nhiều nhất trong năm nay. Ảnh: Bloomberg.
Forrest Li là một trong những tỷ phú có lượng tài sản ròng sụt giảm nhiều nhất trong năm nay.

Kết quả kinh doanh tụt dốc được đưa ra sau khi Sea cắt giảm triển vọng doanh thu thương mại điện tử cho cả năm vào tháng 5, xuống mức 8,5 tỷ USD từ mức dự đoán 8,9 tỷ USD trước đó.

Quý II, Sea ghi nhận khoản lỗ đã điều chỉnh chưa tính lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần là 506,3 triệu USD, lớn hơn mức lỗ dự báo trung bình là 482,3 triệu USD. Lỗ ròng tăng hơn hai lần lên hơn 931 triệu USD. Doanh thu bán hàng tăng 29% lên 2,9 tỷ USD, song lại là quý tăng trưởng chậm nhất trong gần 5 năm qua.

Kết quả kinh doanh tệ hại này được đưa ra sau khi Sea hạ triển vọng doanh thu năm 2022 từ mảng thương mại điện tử từ 8,9 tỷ USD xuống 8,5 tỷ USD. Nguyên nhân là người tiêu dùng có xu hướng chuyển từ thói quen mua hàng trực tuyến phổ biến trong đại dịch Covid-19 sang mua các mặt hàng thiết yếu trong thời kỳ suy thoái cận kề. Động thái này của Sea rõ ràng đã ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư, Alicia Yap, chuyên gia phân tích tại Citigroup, nhận định.

Sea cùng với nhà đầu tư lớn nhất là Tencent Holdings liên tiếp hứng chịu cú sốc trong năm nay, bao gồm việc Ấn Độ ra lệnh cấm bất ngờ đối với trò chơi trên điện thoại di động phổ biến nhất và sau đó là các hoạt động thương mại điện tử.

Một số nhà đầu tư cũng bắt đầu giảm sở hữu cổ phiếu của Sea. Tiger Global Management bán 473,8 triệu USD cổ phiếu Sea, ghi nhận đợt bán ra đầu tiên sau 6 quý mua liên tiếp, theo hồ sơ của SEC. Altimeter Capital Management, một cổ đông của Grab Holdings, cũng bán cổ phiếu hạng A-ADR của Sea, theo phân tích hồ sơ của Bloomberg News.