Cụ thể, nữ bệnh nhân K.T.M.L (18 tuổi) là nữ du học sinh tại Canada 4 năm qua. Ba tháng gần đây, L. cảm thấy bụng to dần, căng tức, khó chịu. Người bệnh ra siêu thị mua thuốc giảm đau để uống nhưng tình trạng ngày càng nghiêm trọng hơn.

Cho đến khi khối u to như bụng bầu, chèn ép đến mức L. không thở, không ăn uống được, chị quyết định trở về Việt Nam thăm khám.

Ngày 26/10, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sức khỏe suy kiệt, ăn và nằm không được. Kết quả siêu âm cho thấy có một khối u đa nang buồng trứng kích thước lớn, cần phải can thiệp để đảm bảo tính mạng cho bệnh nhân.

Sau khi làm các xét nghiệm và hội chẩn liên chuyên khoa, ngày 28/10, ê kíp trực bao gồm các bác sĩ chuyên khoa: sản, gây mê hồi sức, ngoại tiêu hóa đã quyết định phẫu thuật mổ mở, cắt u buồng trứng bên trái, cắt ruột thừa cho bệnh nhân.

Khối u khổng lồ khiến bụng nữ du học sinh như mang bầu. Ảnh: BVCC
Khối u khổng lồ khiến bụng nữ du học sinh như mang bầu. Ảnh: BVCC

Đúng theo chẩn đoán ban đầu, khối u của bệnh nhân có kích thước 370mm, nặng 7,5kg cùng 14,5 lít dịch đã được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân trong sự thở phào đầy nhẹ nhõm của đội ngũ bác sĩ phẫu thuật. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đây là u nhầy buồng trứng.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được hồi sức và theo dõi tại khoa Sản bệnh. Hậu phẫu, bệnh nhân đã ăn uống ngon miệng, sinh hoạt cá nhân bình thường và xuất viện vào ngày 1/11.

Ngày xuất viện, nữ bệnh nhân vui mừng cảm ơn bác sĩ đã giải thoát mình khỏi khối u khổng lồ trong bụng thời gian qua.
Ngày xuất viện, nữ bệnh nhân vui mừng cảm ơn bác sĩ đã giải thoát mình khỏi khối u khổng lồ trong bụng thời gian qua. Ảnh: BVCC

TS-BS Bùi Chí Thương, Trưởng Khối Sản Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, cho biết buồng trứng là cơ quan quạn trọng của phụ nữ vì ngoài duy trì chức năng sinh sản mà còn cấu trúc tạo nên sắc đẹp. U to không những tiềm ẩn nguy cơ ung thư mà còn chèn ép bên trong cơ thể phụ nữ, gây ảnh hưởng tính mạng.

"Chị em không nên chủ quan, cần khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm và nếu có dấu hiệu bất thường về kinh nguyệt nên gặp bác sĩ để có lời khuyên phù hợp", BS Thương khuyến cáo.