Ảnh minha họa
Ảnh minha họa

Cụ thể: Novaland với tư cách là bên vay ký hợp đồng với Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Long Hưng Phát (bên cho vay) số tiền 350 tỷ đồng. Thời gian khoản vay tối thiểu là 36 tháng, lãi suất 7%/năm. Mục đích vay để bổ sung vốn hoạt động cho công ty.

Theo Báo cáo tài chính quý I/2023, Bất động sản Long Hưng Phát là công ty con của Novaland, đặt tại tỉnh Đồng Nai, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, với quyền sở hữu 79,98% và quyền biểu quyết 100%.

Trên thị trường, Bất động sản Long Hưng Phát được biết là chủ đầu tư dự án Aqua Riverside City, là dự án thành phần thuộc tổng thể dự án Aqua City tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai của Novaland.

Liên quan đến các dự án của doanh nghiệp, mới đây, Novaland cũng phát thông báo liên quan đến dự án Khu công nghiệp và Đô thị Việt Phát và Công ty Đầu tư Tân Thành Long An.

Theo đó, trong quá trình mở rộng phát triển đầu tư các đô thị vệ tinh gần Tp. Hồ Chí Minh, năm 2022, Novaland có hợp tác với vai trò đơn vị phát triển dự án Khu công nghiệp và Đô thị Việt Phát do Công ty Đầu tư Tân Thành Long An làm chủ đầu tư.

Trong giai đoạn triển khai một số hoạt động ban đầu cho dự án, Tân Thành Long An đã có yêu cầu Novaland tạm ngừng thực hiện việc phát triển dự án cho đến khi có thông báo mới.

Theo thông báo này, Novaland không nhận được ủy quyền hay có hợp tác khác với Tân Thành Long An trong các hoạt động đầu tư, kinh doanh nói chung cũng như việc phát hành trái phiếu nói riêng.

Tại Đồng Nai, các công ty thuộc Novaland đang là chủ đầu tư của 9 dự án bất động sản - đây là các dự án thành phần thuộc dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng (gồm 3 dự án thành phần: Khu dân cư Long Hưng; Khu đô thị Đồng Nai Water Front; Khu đô thị Aqua City) và Khu đô thị Dịch vụ Thương mại cao cấp Cù lao Phước Hưng.

Tuy nhiên, gần 2 năm nay việc phê duyệt các quy hoạch liên quan bị kéo dài khiến Novaland không thể thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng để triển khai kinh doanh tại các dự án này.

Mới đây, Novaland đã đề xuất Chính phủ cho phép UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện rà soát, điều chỉnh đồ án quy hoạch phân khu C4 trên cơ sở cập nhật hiện trạng và đồ án quy hoạch chi tiết của các dự án nêu trên; tiếp tục thực hiện thủ tục thẩm định và phê duyệt đồ án quy hoạch ngay sau khi hoàn thành việc điều chỉnh mà không phải đợi đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP. Biên Hòa đến năm 2045.

Về tình hình vay nợ của NVL, tại ngày 31/3/2023, nợ phải trả của Tập đoàn giảm 1.200 tỷ đồng so với cùng kỳ về còn gần 211.800 tỷ (gấp gần 4,8 tỷ đồng vốn chủ sở hữu) trong đó 62.740 tỷ là vay nợ tài chính.

Công ty hiện đang ghi nhận 23 lô trái phiếu ngắn hạn với tổng dư nợ 20.924 tỷ đồng (Chứng khoán VPS là chủ nợ lớn nhất với 7.000 tỷ đồng); các công ty Chứng khoán MBS, Chứng khoán Dầu khí, Chứng khoán BIDV cũng là chủ nợ lớn khi góp mặt ở hàng loạt lô trái phiếu NVL.

Novaland cũng đang có 15 lô trái phiếu dài hạn (tổng dư nợ gần 23.000 tỷ đồng) trong đó Credit Suisse AG - Chi nhánh Singapore là chủ nợ lớn nhất với 7.056 tỷ đồng; SSI với 5.774 tỷ đồng tại 2 lô trái phiếu; MBS với 5.330 tỷ đồng (tại 7 lô trái phiếu).