Chiều muộn 30/12, Chủ toạ phiên toà sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và 6 bị cáo đồng phạm trong vụ can thiệp trúng thầu dự án số hoá năm 2016 xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội thông báo kết thúc phần tranh luận. Trước khi HĐXX nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Đức Chung gửi lời cám ơn cán bộ, chiến sĩ của Trại tạm giam T14 Bộ Công an đã quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện cho bị cáo được chữa bệnh trong suốt thời gian bị tạm giam; cám ơn đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà đã giúp cho bị cáo được hiểu hơn về những vấn đề liên quan trong vụ án này.

“Với cương vị của người từng là Chủ tịch UBND TP Hà Nội, tôi xin chịu trách nhiệm của mình trước tập thể. Tôi đã vi phạm pháp luật và tôi xin cám ơn HĐXX đã quan tâm, tạo điều kiện cho tôi được trình bày những vấn đề liên quan đến vụ án. Tôi mong muốn, HĐXX tiếp tục xem xét những vấn đề tôi đã trình bày trong suốt thời gian diễn ra phiên toà để nhìn nhận về những việc tôi đã làm. Tôi đã hai lần đi mổ ung thư và gần đây bệnh tình tiếp tục tái phát nên sẽ lại phải mổ. Tôi còn bố, mẹ già nên rất mong muốn HĐXX cho tôi được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về đoàn tụ với gia đình, người thân”, bị cáo Chung dừng lời.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung.
Bị cáo Nguyễn Đức Chung.

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Văn Tứ (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội) gửi lời cám ơn HĐXX, Viện kiểm sát, cơ quan điều tra dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng vẫn mở phiên toà để xét xử vụ án này. Trong quá trình xét xử, bị cáo được nói lên nhiều điều mà bị cáo còn băn khoăn, nhưng trong quá trình điều tra chưa nói được.

Bị cáo Tứ trình bày, qua vụ án này, HĐXX, Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra đã cho bị cáo trình bày rằng, bị cáo phạm tội không phải do bị cáo mà do phải thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên. Bị cáo Tứ khẳng định, mình không vụ lợi khi thực hiện chỉ đạo của cấp trên đối với gói thầu số hoá năm 2016. Và sau này đi cải tạo về, bị cáo hứa sẽ làm những điều tốt nhất, tiếp tục trở thành công dân tốt để có đóng góp cho xã hội.

“Qua đây, tôi cũng gửi lời nhắn nhủ mọi người, nhất là những người đang công tác trong cơ quan Nhà nước, trước khi thực hiện việc làm gì cần phải suy nghĩ hết sức chín chắn và phải tỉnh táo, kiên định với quan điểm của mình để tránh rơi vào hoàn cảnh như tôi. Tôi cũng mong HĐXX cho tôi được hưởng mức án nhẹ nhất để tôi sớm được trở về với gia đình”, bị cáo Tứ trải lòng.

Bị cáo Nguyễn Văn Tứ.
Bị cáo Nguyễn Văn Tứ.

Ngoài ra, bị cáo Tứ cũng mong HĐXX hãy xem xét cho các bị cáo từng là cấp dưới của mình ở Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, để họ được hưởng mức án nhẹ nhất.

“Nếu các bị cáo được hưởng mức án nhẹ hơn tôi thì càng tốt, vì họ cũng chỉ là người thực hiện theo chỉ đạo của tôi và của cấp trên nên mới vướng vòng lao lý như hôm nay”, bị cáo Tứ tâm tư.

Lời cuối cùng, bị cáo Tứ khẳng định với HĐXX rằng, những gì bị cáo khai báo về bị cáo Nguyễn Đức Chung là đúng sự thật.

“Tôi rất tôn trọng anh Chung. Ngay cả bây giờ, khi anh Chung không còn là sếp của tôi nữa, nhưng chưa bao giờ tôi nói sai hay nói điều gì làm nặng thêm tội của anh Chung. Hôm trước, tôi nghe nói, báo chí phản ánh tại phiên toà rằng, tôi nói anh Chung là “Ông Trời”, nhưng bản chất không phải như thế. Ý của tôi là anh Chung luôn là ngôi sao trên trời trong suy nghĩ của tôi...” .

Bị cáo Nguyễn Tiến Học.
Bị cáo Nguyễn Tiến Học.

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Tiến Học (cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) trình bày, bị cáo không tiếp xúc hoặc điện thoại với bất cứ một nhà thầu nào. Bị cáo chỉ thực hiện đúng những gì quy định mà Giám đốc Sở giao cho. Hiện nay, bị cáo tuổi và đã cao đang mắc bệnh. Cho bị cáo gửi lời cám ơn các cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam T16 Bộ Công an; cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang, HĐXX và Viện kiểm sát đã quan tâm, tạo điều kiện cho bị cáo trong suốt thời gian qua. Cuối cùng, bị cáo mong HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất để bị cáo sớm được trở về với gia đình, trở thành công dân có ích cho xã hội...

Nói lời sau cùng trong nước mắt, bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến (cựu Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh,Sở kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) trình bày về hoàn cảnh, vị trí của mình trong việc thực hiện gói thầu số hoá năm 2016. Bị cáo Tuyến nói rằng, mình chỉ mong muốn thực hiện nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất, nhưng không nghĩ lại có ngày vướng vòng lao lý như hôm nay.

“Tôi luôn tâm niệm làm việc tốt nhất để có lợi cho xã hội và không vụ lợi. Tôi rất mong nhận được sự sẻ chia, cảm thông của gia đình, bạn bè và xã hội. Tôi mong muốn HĐXX xem xét, cho tôi được hưởng hình phạt thấp nhất để tôi sớm được trở về với gia đình, chăm sóc cho gia đình sau rất nhiều ngày xa cách…”, bị cáo Tuyến dừng lời.

Các bị cáo tại phiên toà
Các bị cáo tại phiên toà

Nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Thị Thu Hường (cựu Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) tâm tư, trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo suy nghĩ rất nhiều khi thực hiện công việc theo sự chỉ đạo của cấp trên, nhưng phần vì do sức ép, phần do hạn chế về hiểu biết nên bị cáo đã phải trả giá cho sai lầm của mình. Bị cáo mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật để bị cáo sớm trở về gia đình trong thời gian sớm nhất…

Nói lời sau cùng, bị cáo Lê Duy Tuấn (Giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh) mong HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất để bị cáo sớm trở về với gia đình, phụng dưỡng người thân…

Nói lời sau cùng, bị cáo Võ Việt Hùng (Giám đốc Công ty Đông Kinh) mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Lê Duy Tuấn. “Cá nhân bị cáo cũng là người có chuyên môn, nhưng do hạn chế hiểu biết về pháp luật nên bị cáo đã vướng vòng lao lý và đã phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình. Bị cáo đã vận động gia đình và Công ty Đông Kinh tiếp tục khắc phục hậu quả của vụ án. Và nếu được, mong HĐXX cho Công ty tiếp tục được thực hiện công việc dang dở. Bị cáo mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm được trở về với gia đình”, bị cáo Hùng trình bày.