Nợ ròng của khu vực công tại Anh, không bao gồm nợ của các ngân hàng do nhà nước kiểm soát, đạt 2,567 nghìn tỷ Bảng Anh (3,28 nghìn tỷ USD), tương đương 100,1% tổng sản phẩm quốc nội của nước này.

Đây là lần đầu tiên tại Anh nợ công cao hơn 100% GDP kể từ năm 1961, mặc dù nó tạm thời được ghi nhận là đã vượt qua ngưỡng đó trong đại dịch COVID-19 trước khi được điều chỉnh xuống thấp hơn.

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh, khoản vay của Chính phủ Anh trong tháng 5 ở mức 20,045 tỷ Bảng.

Một cuộc thăm dò của Reuters với các nhà kinh tế đã chỉ ra rằng khoản vay ròng của khu vực công, không bao gồm các ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước, là 19,5 tỷ Bảng Anh.

Lạm phát tại Anh đã rơi xuống dưới ngưỡng 10% nhưng vẫn vượt quá dự báo của giới quan sát. Mức tăng cũng vượt xa mục tiêu lạm phát của ngân hàng trung ương.

Nợ công của Anh vượt 100% GDP. Ảnh minh họa
Nợ công của Anh vượt 100% GDP. Ảnh minh họa

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) công bố quyết định về lãi suất điều hành vào thứ năm tới. Giới quan sát dự báo cơ quan này sẽ tăng lãi suất lần thứ 13 liên tiếp. BoE đang đối mặt với một bài toán khó. Đó là kìm hãm lạm phát nhưng không tạo ra một cuộc khủng hoảng lãi vay và đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Lạm phát dai dẳng và thị trường lao động tại Anh vẫn ở trong tình trạng thắt chặt. Trong những tuần qua, các nhà quan sát bắt đầu tin rằng BoE sẽ phải đẩy lãi suất điều hành lên cao hơn những dự báo trước đó, và chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ có thể kéo dài.

Đầu tháng này, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế dự báo lạm phát trong năm nay của Anh sẽ là 6,9%, mức cao nhất trong số các nền kinh tế tiên tiến.

"Chúng tôi hiểu rằng lạm phát cao đang gây tổn hại đến các gia đình và doanh nghiệp trên cả nước. Kế hoạch giảm một nửa tỷ lệ lạm phát trong năm nay sẽ là cách tốt nhất để giữ chi phí và lãi suất ở mức thấp", CNBC dẫn tuyên bố hôm 21/6 của ông Jeremy Hunt - Bộ trưởng Tài chính Anh.

“Chúng tôi sẽ không ngần ngại góp sức với BoE trong việc hạ nhiệt lạm phát đang đè nặng lên nền kinh tế, và đưa ra những chương trình hỗ trợ có mục tiêu nhằm giải quyết khủng hoảng chi phí sinh hoạt", ông nói thêm.

Theo ông Marcus Brookes - Giám đốc đầu tư của Quilter Investors, đối với người tiêu dùng, nhà đầu tư và chính phủ Anh, các báo cáo của ONS là điều khó chấp nhận.

"Anh đang trải qua một loạt tình huống bất thường, và điều này khiến BoE không còn nhiều lựa chọn", ông nhận định.