UBND tỉnh Ninh Thuận cho hay, việc thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam (thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam) để khai thác tiềm năng lợi thế về kinh tế biển nhằm huy động tối đa nguồn lực để tạo động lực phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh Ninh Thuận.

Qua đó, tỉnh Ninh Thuận tranh thủ tối đa các chính sách ưu đãi, vượt trội của nhà nước để tập trung thu hút đầu tư các dự án động lực, có quy mô lớn về cảng và dịch vụ cảng, logistics, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, các ngành công nghiệp nặng, quy mô lớn, các khu đô thị hiện đại, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đồng thời, Khu kinh tế ven biển phía Nam tỉnh Ninh Thuận được thành lập sẽ tăng cường liên kết vùng với các khu kinh tế ven biển miền Trung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của cả nước để khai thác các thế mạnh, thúc đẩy sự phát triển của vùng; góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu hiện đại, đồng bộ để nâng cao mức sống người dân; bảo vệ bền vững môi trường; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Ranh giới dự kiến thành lập Khu kinh tế với tổng diện tích là 439 km2 (43.900 ha) bao gồm 9 xã, trong đó có 7 xã thuộc huyện Thuận Nam (xã Nhị Hà, Phước Minh, Phước Ninh, Cà Ná, Phước Nam, Phước Dinh, Phước Diêm) và hai xã thuộc huyện Ninh Phước (An Hải, Phước Hải).

Về tiến độ, thời gian hoàn thành xây dựng phương án phát triển Khu kinh tế ven biển phía Nam tỉnh và tích hợp vào quy hoạch theo tiến độ Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ninh Thuận sẽ thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam trong năm 2025
Ninh Thuận sẽ thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam trong năm 2025. Ảnh: Kinh tế đô thị

Các nội dung được UBND tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu hoàn thành trong năm 2025 gồm xây dựng Đề án điều chỉnh Cảng tổng hợp Cà Ná thành cảng tổng hợp loại I, trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt (Quý III); xây dựng Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua nội dung đề án; trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định đề án; hoàn thiện, trình Thủ tướng phê duyệt Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam (Quý IV).

Để xây dựng Khu kinh tế ven biển phía Nam trong thời gian tới, UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu Sở Công Thương chủ trì lập Đồ án Quy hoạch phân khu Tổng kho xăng dầu và Quy hoạch chi tiết xây dựng Trung tâm logistics; xây dựng Đề án bổ sung Trung tâm trung chuyển, tái tạo khí LNG Cà Ná với quy mô 4,8 triệu tấn/năm vào Quy hoạch quốc gia hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Cảng cạn; tham mưu điều chỉnh Quy hoạch phân khu Cảng tổng hợp Cà Ná; Ban Quản lý các Khu Công nghiệp chủ trì, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Quy hoạch phân khu Khu Công nghiệp Cà Ná.

Để sớm đảm bảo điều kiện Cảng tổng hợp Cà Ná đạt các tiêu chí Cảng loại I (đạt tiêu chí lượng hàng hóa qua cảng tối thiểu từ 2 - 2,5 triệu tấn/năm), Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao hoàn thành các thủ tục cấp chủ trương đầu tư, để các dự án sớm đi vào hoạt động như Dự án đầu tư Trung tâm Điện lực LNG Cà Ná giai đoạn I (1.500 MW); Dự án Nhà máy trạm nghiền xi măng; Dự án Nhà máy hóa chất sau muối; Dự án Nhà máy sản xuất Hydrogen…

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các dự án giao thông đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các công trình, dự án giao thông trọng điểm như hoàn thành đầu tư Cảng Tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 (các bến 1A và 1B) vào năm 2024; đường liên vùng từ thị trấn Tân Sơn đi Tà Năng (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng); tuyến đường kết nối Cảng Cà Ná với cao tốc Bắc – Nam…