Tất cả các loài khủng long đều khổng lồ?

Điều này là hoàn toàn sai. Những nghiên cứu, khám phá đầu tiên về loài khủng long, trong đó nghiên cứu sớm nhất là cách đây hơn 150 năm, đều cho rằng: Những bộ xương và hộp sọ của khủng long mà chúng ta được biết và quan sát ở các bảo tàng đều có kích thước lớn. Nhưng sự thật là khủng long có đủ hình dạng và kích cỡ. Trên thực tế, trong những năm gần đây có rất nhiều phát hiện thú vị về loài khủng long. Trong đó một phát hiện thú vị nhất vào năm 2016 được ghi lại là một chiếc đuôi của một sinh vật được cho là thuộc giống khủng long có kích thước nhỏ như chim sẻ đã được tìm thấy trong một khối hổ phách nhỏ hơn cả lòng bàn tay của con người.

Tất cả các loài khủng long đều khổng lồ?
Không phải tất cả các loài khủng long đều khổng lồ, có những loài có kích thước rất nhỏ

Tất cả khủng long đều là loài bò sát và có vảy?

Điều này cũng là sai lầm. Những nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học cho rất nhiều bằng chứng làm thay đổi đáng kể cách nhìn và nhận thức của con người về khủng long. Bên cạnh một số loài khủng long có lớp da vảy của loài bò sát, nhiều loài khác lại không có và có những đặc điểm giống loài chim hơn rất nhiều. Lần đầu tiên khai quật được những hóa thạch về lông của loài khủng long là ở Trung Quốc vào giữa những năm 1990. Và giờ đây, người ta đã chấp nhận rộng rãi rằng nhiều loài khủng long có lông hoặc lông vũ.

Yutyrannus, trong hình minh họa này, là loài khủng long có lông lớn nhất được phát hiện cho đến nay. lịch sự Brian Choo
Hình minh họa này là loài khủng long Yutyrannus có lông lớn nhất được phát hiện cho đến nay

Tất cả khủng long đều có màu xanh xám?

Điều này là sai. Có một sự thật là lông khủng long hóa thạch có thể tiết lộ những chi tiết về màu sắc của khủng long – một điều mà người ta từng nghĩ là không thể. Trong một số hóa thạch, một số cấu trúc tế bào nhỏ gọi là “melanosome” có chứa sắc tố vẫn được bảo tồn qua hàng nghìn năm. Bằng cách so sánh các cấu trúc tế bào này với các ‘melanosome’ của các loài chim sống, các nhà khoa học có thể biết được màu sắc ban đầu có thể có của lông khủng long.

Trong trường hợp của Sinosauropteryx, được hình dung ở đây các vùng tối của hóa thạch có màu nâu gỉ hoặc màu gừng và phần còn lại được cho là màu trắng.
Trong trường hợp của Sinosauropteryx, hóa thạch có màu nâu gỉ hoặc màu gừng và phần còn lại được cho là màu trắng

Tất cả các loài khủng long đều được con người tìm thấy?

Điều này không đúng. Các nhà khoa học đã xác định chắc chắn khoảng 900 loài khủng long. Tuy nhiên đó không phải là tất cả, còn rất nhiều loài khác mà các nhà sinh vật học chưa thể xác định do không có đủ xương hoặc các hóa thạch tìm được không thể giúp xác định. Các nhà khoa học ước tính có rất nhiều loài khủng long khác đã tồn tại, con số có thể lên tới 50.000 đến 500.000 loài, nhưng chúng ta có thể không bao giờ tìm thấy di tích hóa thạch của chúng. Nhiều loài có thể tồn tại bởi vì các loại khủng long khác nhau có nguồn thức ăn khác nhau và có thể sống trong cùng một môi trường sống mà không phải cạnh tranh.

Không phải tất cả các loài khủng long đều được tìm thấy
Không phải tất cả các giống loài khủng long đều được tìm thấy

Chúng ta có thể biết giới tính của một con khủng long là gì?

Điều này là không thể. Được trưng bày tại Bảo tàng Field ở Chicago, hóa thạch “the Tyrannosaurus Rex” là mô hình hóa thạch hoàn chỉnh nhất từ trước đến nay trên thế giới, tuy nhiên chúng ta cũng không thể biết nó là đực hay cái chỉ dựa vào hóa thạch. Bất chấp nhiều tuyên bố trước đó về giới tính của loài khủng long, những phát hiện như vậy hiện đều được cho là không có cơ sở.

Được trưng bày tại Bảo tàng Field ở Chicago, hóa thạch “the Tyrannosaurus Rex” là mô hình hóa thạch hoàn chỉnh nhất từ trước đến nay trên thế giới, tuy nhiên chúng ta cũng không thể biết nó là đực hay cái chỉ dựa vào hóa thạch.
Dù là mô hình hóa thạch hoàn chỉnh nhất, chúng ta cũng không thể biết nó là đực hay cái chỉ dựa vào hóa thạch

Khủng long rất khác so với con người?

Điều này vừa đúng vừa sai. Khủng long mắc phải một số căn bệnh tương tự đối với con người và động vật ngày nay bao gồm ung thư, bệnh gút và nhiễm trùng. Khủng long T.rex là loài khủng long săn mồi cuối cùng, nhưng nó lại trở thành nạn nhân của ký sinh trùng. Hàm dưới của T.rex bị rỗ với rất nhiều các lỗ là kết quả của một bệnh nhiễm ký sinh trùng có tên là trichomonosis. Loài ký sinh trùng này cũng có thể ảnh hưởng đến hàm dưới của các loài chim hiện đại như chim bồ câu và gà.

Khủng long mắc phải một số căn bệnh tương tự đối với con người và động vật ngày nay bao gồm ung thư, bệnh gút và nhiễm trùng.
Khủng long cũng mắc phải một số căn bệnh tương tự đối với con người và động vật ngày nay bao gồm ung thư, bệnh gút và nhiễm trùng