Nhu cầu xe điện thoái trào?

Dữ liệu từ Rho Motion cho thấy tổng số lượng xe hybrid và xe điện thuần túy (BEV và PHEV) bán ra trên toàn cầu trong tháng 1/2024 là 1,1 triệu chiếc, tăng 69% so với cùng kỳ năm trước, nhưng giảm 26% so với tháng 12/2023. Sự sụt giảm này diễn ra ở nhiều thị trường chính, đặc biệt là ở Đức, Pháp và Trung Quốc.

Theo hãng tin Reuters, Charles Lester - người quản lý dữ liệu tại Rho Motion giải thích rằng, doanh số bán xe điện ở Đức đã giảm mạnh khoảng 50% vào tháng 1/2024 so với tháng 12/2023 sau khi nước này rút trợ cấp cho xe điện. Sự suy giảm tương tự cũng xảy ra ở Pháp khi nước này thắt chặt các yêu cầu.

Tuy nhiên, Lester vẫn lạc quan về tương lai và dự đoán rằng, đợt suy thoái này sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Ông lưu ý rằng các nhà sản xuất ô tô có khả năng tăng chi tiêu cho xe điện và PHEV mới để đáp ứng các giới hạn CO2 nghiêm ngặt hơn do Liên minh châu Âu đặt ra.

Theo Lester: “Điều thực sự sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng là tiêu chuẩn khí thải của EU vào năm 2025".

Trong tháng 1 vừa qua, doanh số xe điện ở Mỹ và Canada trong tháng 1/2024 tăng so với cùng kỳ năm trước, mặc dù giảm so với tháng trước. Tương tự, các thị trường ở Liên minh châu Âu và Anh cũng ghi nhận sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, nhưng giảm so với tháng trước đó.

Ở thị trường tỷ dân Trung Quốc vẫn duy trì mức tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm trước, mặc dù cũng ghi nhận sự giảm nhẹ so với tháng trước.

Sự biến động này cho thấy thị trường xe điện vẫn đang trong giai đoạn chuyển đổi và phát triển, với nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng và chiến lược kinh doanh của các nhà sản xuất. Mặc dù có những thách thức, nhưng triển vọng của thị trường xe điện vẫn được dự đoán là sáng sủa, đặc biệt khi các nhà sản xuất tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về xe sạch và thân thiện với môi trường.

Rho Motion chưa công bố số liệu riêng về xe chạy pin. Một trong những thông báo thú vị nhất được đưa ra trong lĩnh vực xe EV/PHEV trong những tuần gần đây là vào tháng trước khi General Motors cho biết, họ sẽ bắt đầu bán một số loại xe chọn lọc ở Mỹ với hệ truyền động plug-in hybrid, cho phép hãng tuân thủ các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu và khí thải nghiêm ngặt hơn. Động thái này có thể thúc đẩy doanh số bán xe hybrid ở Mỹ tăng lên vì chúng đóng vai trò là bước đệm tốt giữa ô tô chạy bằng động cơ đốt truyền thống và xe điện.