Theo Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán 2023 được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam ban hành vào ngày 26/10/2022, một trong những yêu cầu trong hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán 2023 là đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng đối tượng, phù hợp; Ưu tiên đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai, bão lũ, thiếu, mất việc làm. Ngoài ra, các đoàn viên, lao động thuộc đối tượng gia đình chính sách hoặc nhiều năm chưa về quê ăn Tết cũng là đối tượng cần chăm lo.

Nhiều địa phương tổ chức ‘Chợ tết Công đoàn năm 2023’
Ông Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ trao quà cho công nhân, lao động khó khăn.

Một trong những chương trình được Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức chính là Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” sẽ được tổ chức từ 25/12/2022 đến ngày 15/1/2023 tuỳ từng địa phương lựa chọn và tổ chức. Mỗi chương trình diễn ra không quá 3 ngày. Địa điểm tổ chức tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế hoặc khu vực tập trung đông đoàn viên, người lao động hoặc khu vực phù hợp tại các địa phương được chọn.

Đến nay, nhiều địa phương đã công bố kế hoạch chương trình “Chợ Tết Công đoàn 2023” với những hoạt động, chương trình ý nghĩa, phù hợp với đặc điểm, tính chất của mỗi tỉnh thành.

1. Quảng Nam

”Chợ Tết Công đoàn năm 2023” tại tỉnh Quảng Nam diễn ra từ ngày 23 đến hết ngày 25/12/2022. Đây là địa phương đầu tiên trong tổng số 22 đơn vị trên cả nước tiến hành tổ chức Chợ Tết Công đoàn năm nay.

Đến với chương trình, đoàn viên công đoàn và người lao động sẽ được giao lưu, hòa mình với các hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa Quảng Nam, mang đậm chất công nhân như: các trò chơi dân gian, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, bốc thăm trúng thưởng và nhiều hoạt động tập thể khác.

Chương trình năm nay đã thu hút trên 90 gian hàng của các doanh nghiệp tham gia bán giảm giá từ 10 đến 30% các mặt hàng thiết yếu cho đoàn viên và người lao động.

Nhiều địa phương tổ chức ‘Chợ tết Công đoàn năm 2023’
Một gian hàng tại Chợ Tết Công đoàn 2023 của tỉnh Quảng Nam.

2. Quảng Ninh

Dự kiến từ ngày 07-09/01/2023, tại Quảng trường 12-11, TP Cẩm Phả sẽ diễn ra Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” do Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ đạo LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh và Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) phối hợp tổ chức.

Chương trình sẽ có 40 gian hàng là các sản phẩm thương mại, OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, trong đó có 6 gian hàng miễn phí, 0 đồng có chức năng tư vấn, khám bệnh, chăm sóc sức khỏe và phát thuốc miễn phí, các sản phẩm mắm tép, mứt Tết, cắt tóc miễn phí cho nhân dân, công nhân lao động; 4 gian hàng bán các mặt hàng giảm giá và quảng bá sản phẩm du lịch, 30 gian hàng của các doanh nghiệp thuộc hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh và Tổng liên đoàn LĐLĐ Việt Nam.

Trong khuôn khổ “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” sẽ diễn ra Chương trình “Tết Thợ mỏ - Xuân gắn kết năm 2023” của Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức gồm các hoạt động như trao nhà “Mái ấm công đoàn”, tặng quà Tết cho công nhân lao động xuất sắc, khó khăn, bốc thăm trúng thưởng.

3. Cần Thơ

Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” được LĐLĐ thành phố Cần Thơ tổ chức trong 2 ngày từ 04-05/01/2023 tại Khu Công nghiệp Trà Nóc 1, quận Bình Thủy.

Chương trình sẽ bố trí 30 - 40 gian hàng để trưng bày, giới thiệu và bán hàng giảm giá cho công nhân lao động với giá hỗ trợ từ 10% trở lên so với giá niêm yết trên sản phẩm, hàng hóa hoặc giá giao dịch thị trường và gian hàng 0 đồng. Đặc biệt, tại chương trình, các công nhân còn có cơ hội giao lưu văn nghệ thể thao, bốc thăm trúng thưởng giúp cải thiện đời sống tinh thần nhân dịp Tết đến Xuân về.

Bên cạnh đó, LĐLĐ cũng sẽ trao quà Tết cho đoàn viên công đoàn và công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

4. An Giang

“Chợ Tết Công đoàn năm 2023” của An Giang sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 13 đến 15/1/2023, tại công trường Trưng Nữ Vương, tuyến phố đi bộ Hai Bà Trưng – Nguyễn Huệ, phường Mỹ Long (TP Long Xuyên). Kinh phí tổ chức chợ trích từ nguồn tài chính công đoàn và các ngành phối hợp liên quan.

Tại chương trình sẽ trao 200 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, tổ chức 32 gian hàng ưu đãi, giảm giá, gian hàng “0 đồng”; 30 gian hàng ẩm thực kết hợp hội thi bánh dân gian và 8 gian hàng khác. Trong khuôn khổ chương trình còn có các hoạt động đậm nét ngày Tết cổ truyền của dân tộc, như: Thi chưng mâm ngũ quả; hội thao công nhân, viên chức, lao động mừng Đảng, mừng xuân; văn nghệ chào xuân.

Căn cứ theo kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam, tỉnh An Giang được hỗ trợ trên 2.000 phiếu giảm giá, trị giá 300.000 đồng/phiếu cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Cùng hướng về những đoàn viên, người lao động đang cần chia sẻ về khó khăn những ngày cuối năm, dự kiến có thêm 2.000 phiếu ưu đãi giảm giá từ 10% trở lên do LĐLĐ tỉnh An Giang và Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư vận động được trao tặng trong dịp này.

5. Bắc Kạn

Bắc Kạn sẽ tổ chức “Chợ Tết Công đoàn 2023” trong 2 ngày, gồm ngày 7 và 8/1/2023 với nhiều hoạt động phong phú, ấn tượng, sắc nét, đậm dấu ấn Công đoàn.

Chương trình diễn ra tại Trung tâm Huấn luyện thi đấu thể dục thể thao tỉnh nhằm phục vụ đối tượng chính là cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân viên chức lao động, đoàn viên, công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn. Tại Chương trình sẽ có các hoạt động chính như: Tổ chức khoảng 30 gian hàng giảm giá, giao lưu bóng chuyền hơi, chương trình văn nghệ, các hoạt động tư vấn pháp luật, tư vấn sức khỏe, cắt tóc miễn phí, bốc thăm trúng thưởng…

6. Hà Nam

Hà Nam tổ chức “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” dự kiến sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 6 đến 8/1/2023 tại Khu Thiết chế công đoàn Hà Nam, phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên. Trong khuôn khổ Chợ Tết công đoàn còn có các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí, bốc thăm trúng thưởng; tư vấn pháp luật, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho công nhân lao động…

7. Đà Nẵng

Phiên “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” do Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng chủ trì tổ chức sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 6-8/1/2023 (nhằm 15 - 17 tháng Chạp năm Nhâm Dần) tại Quảng trường Trung tâm hành chính quận Liên Chiểu.

Phiên Chợ Công đoàn 2023 sẽ có các hoạt động: Tổ chức khoảng 70 gian hàng để cung cấp các dịch vụ thiết yếu, bán hàng đồng giá, hàng bình ổn giá, giảm giá và ưu đãi dành cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động trên địa bàn thành phố. Tổ chức khu gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu của các đối tác, doanh nghiệp đồng hành cùng LĐLĐ.

Trao tặng quà Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ; công nhân viên chức lao động thuộc đối tư ng gia đình chính sách, công nhân viên chức lao động không về quê đón Tết…

Tổ chức các hoạt động tư vấn, khám sức khoẻ và phát thuốc miễn phí cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Tổ chức hoạt động giao lưu văn nghệ giữa các nhóm nhạc, biểu diễn ảo thuật, vui chơi có thưởng, trò chơi dân gian, dân ca bài chòi, hoạt động vẽ tranh ký họa, tranh truyền thần… để phục vụ đông đảo đoàn viên, công nhân viên chức lao động và nhân dân trên địa bàn tham gia.