Theo quy định, kỳ điều hành giá xăng dầu tới được thực hiện vào ngày 1/9, nhưng do rơi vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên sẽ kỳ điều hành giá xăng dầu lần này sẽ diễn ra vào 5/9. Tuy nhiên, từ hai hôm nay, tình trạng cửa hàng kinh doanh xăng dầu đóng cửa, treo biển hết xăng đã và đang xảy ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước... gây lo lắng cho người tiêu dùng.

Nhiều cửa hàng, công ty đầu mối xăng dầu cho biết đang gặp khó khăn về nguồn cung xăng dầu và mức chiết khấu quá thấp nên lỗ.

Nhiều cửa hàng xăng dầu đóng cửa, báo hết xăng trong ngày 31/8
Cây xăng trên đường Trần Vỹ (Hà Nội) treo biển báo sự cố mất điện.
Nhiều cửa hàng xăng dầu đóng cửa, báo hết xăng trong ngày 31/8
Cây xăng Thuỵ Hương (Hà Nội) báo hết xăng.

Tại tỉnh Tuyên Quang, không ít cửa hàng xăng dầu đã đóng cửa, thống báo hết hàng. Bà T – Một chủ cửa hàng xăng dầu ở huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) cho biết, cửa hàng chỉ còn dầu, xăng đã hết sạch.

“Chúng tôi hết xăng từ trưa nay, phân phối hẹn ngày mai giao hàng nhưng cũng chỉ khoảng khoảng 2.000 lít. Chúng tôi bán duy trì”, bà T nói.

Nhiều cửa hàng xăng dầu đóng cửa, báo hết xăng trong ngày 31/8
Nhiều cửa hàng xăng dầu ở Tuyên Quang treo biển "hết xăng".

Theo số liệu của Cục quản lý thị trường An Giang, tính đến hôm qua, có 19 cửa hàng xăng dầu đóng cửa, 36 cửa hàng hết hàng chiếm gần 10% đơn vị kinh doanh toàn tỉnh. Báo cáo cũng nêu khi kiểm tra thực tế có ghi nhận việc các cửa hàng hết nhiên liệu do khó mua hàng từ thương nhân phân phối.

Một cửa hàng ở An Giang hết xăng từ ngày 29/8.
Một cửa hàng xăng dầu ở An Giang hết xăng từ ngày 29/8.

Tại Đồng Tháp, một cửa hàng ở huyện Tháp Mười treo biển ngưng bán một ngày nhưng đã gần một tuần trôi qua, cây xăng này vẫn chưa hoạt động lại. Tương tự, tại Hồng Ngự, tình trạng nhiều cửa hàng ngưng bán hoặc bán nhỏ giọt cũng diễn ra.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Giám đốc Sở Công thương Đồng Tháp, cho biết tuần rồi khoảng 10 cửa hàng xăng dầu xin tạm đóng cửa vì lý do cá nhân, song không loại trừ việc họ muốn ngưng bán để cắt lỗ.

Nhiều cửa hàng xăng dầu đóng cửa, báo hết xăng trong ngày 31/8
Một cây xăng ở Đồng Tháp treo biển tạm nghỉ một ngày song đã gần một tuần nay vẫn chưa thấy mở cửa trở lại.

Tổng cục Quản lý thị trường vào cuộc quyết liệt

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu tước giấy phép vĩnh viễn cơ sở kinh doanh xăng dầu nếu "găm hàng". Bởi xăng dầu là ngành kinh doanh có điều kiện, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu phải thực hiện đúng các điều kiện quy định; thể hiện rõ trách nhiệm xã hội đối với Nhà nước, với thị trường, theo nguyên tắc "lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ".

Về tình trạng cửa hàng xăng dầu đóng cửa, Tổng cục Quản lý thị trường cũng đã vào cuộc quyết liệt, chỉ đạo các cục Quản lý thị trường, đội Quản lý thị trường giám sát 24/24, làm việc với các cây xăng cụ thể để không xảy ra tình trạng thiếu hàng và đóng cửa, nếu xảy ra tình trạng hết hàng, hay đóng cửa, đề nghị xử lý ngay lập tức.

Trong trường hợp do nhà cung cấp xăng dầu không giao, các cục Quản lý thị trường phải làm việc với các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý… (nếu có trụ sở hoặc chi nhánh tại tỉnh).

Trường hợp ngoài tỉnh thì phối hợp với Quản lý thị trường nơi có trụ sở của thương nhân cung ứng để làm rõ nguyên nhân. Nếu các thương nhân cung ứng xăng dầu có vi phạm phải được xử lý nghiêm, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo Tổng cục Quản lý thị trường hoặc Bộ Công Thương để xử lý.

Còn tại các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu nếu hết hàng, khi kiểm tra, giám sát phải "đo bồn" và đối chiếu hóa đơn mua bán hàng để xác định lượng hàng tồn kho. Nếu hết hàng do chủ quan của doanh nghiệp và các vi phạm khác phải xử lý nghiêm. Đảm bảo phải kiểm tra tất cả vụ việc mà cửa hàng bán lẻ thiếu hàng, hết hàng, đóng cửa.

Đáng lưu ý, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh yêu cầu đội Quản lý thị trường địa bàn phải có trách nhiệm phát hiện sớm, phải biết cửa hàng nào đóng cửa trước khi người dân hay báo chí phản ánh. Tổng cục Quản lý thị trường sẽ xử nghiêm nếu buông lỏng quản lý địa bàn.

Giá xăng dầu dự báo sẽ tăng

Từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng trong nước đã qua 22 kỳ điều chỉnh, trong đó 12 lần tăng, 8 lần giảm và 1 lần giữ nguyên giá bán. So với cuối tháng 6, mỗi lít RON 95-III rẻ hơn khoảng 8.210 đồng; E5 RON 92 hạ 7.580 đồng; dầu diesel giảm hơn 6.200 đồng.

Theo số liệu đến ngày 26/8, giá thành phẩm xăng RON 95 trên thị trường Singapore đã vượt 111 USD một thùng, RON 92 (loại dùng để pha chế xăng E5 RON 92) trên 108 USD một thùng; dầu diesel cũng xấp xỉ 150 USD mỗi thùng... Với mức giá này, nếu nhà điều hành không dùng tới Quỹ bình ổn, giá xăng dầu sắp tới có thể sẽ tăng mạnh.

Ngày 30/8, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) vừa có văn bản kiến nghị Bộ Công Thương điều hành giá bán lẻ xăng dầu sớm hơn, tức vào ngày 1/9. Theo Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, kỳ điều hành giá tới theo Nghị định 95/2021/NĐ-CP được thực hiện vào thứ năm (ngày 1/9/2022).

Tuy nhiên, ngày 1/9/2022 là ngày nghỉ đối với cán bộ là công chức, viên chức (đối tượng được nghỉ thứ bảy, chủ nhật) còn các đối tượng khác (một tuần chỉ nghỉ ngày chủ nhật như đại bộ phận người lao động ngành xăng dầu) thì ngày 1/9/2022 vẫn làm việc.

Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho rằng, trong trường hợp này, Nghị định 95/2021/NĐ-CP không quy định cụ thể sẽ lựa chọn ngày nào là ngày nghỉ lễ chính thức. Nếu lựa chọn ngày 2/9/2022 là ngày nghỉ thì việc điều chỉnh giá phù hợp với chu kỳ 10 ngày theo quy định. Chọn ngày nghỉ là ngày 1/9/2022 thì việc điều hành giá sẽ được chuyển sang ngày 5/9/2022.

Nguyên nhân là tổng nguồn cung xăng dầu trong nước vẫn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng song giá thành phẩm thế giới, nhất là dầu diesel tăng mạnh từ sau kỳ điều hành ngày 22/8. Đến ngày 25/8, giá dầu diesel tăng 16,6% so với kỳ điều hành 22/8.

Kiến nghị này của Hiệp hội Xăng dầu nhận được đồng tình từ nhiều chủ đại lý, cửa hàng và doanh nghiệp lĩnh vực này. Các doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng điều hành thị trường linh hoạt hơn, tránh nguy cơ lặp lại tình huống nguồn cung đứt gãy như hồi đầu năm.

Tại kỳ điều hành ngày 22/8, Liên bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá xăng, theo hướng giữ nguyên giá xăng và tăng giá các loại dầu. Cụ thể, xăng E5 RON92 và RON95 giữ nguyên mức 23.725 đồng/lít và 24.669 đồng/lít.

Còn giá dầu diesel tăng 850 đồng/lít, giá bán không cao hơn 23.759 đồng/lít. Giá dầu hỏa là 24.056 đồng/lít (tăng 736 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành).