Ngày 19/11, xét xử hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh, Hằng Du Mục về tội lừa dối khách hàng
Tin tứcHoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục cùng 2 bị cáo khác trong vụ án kẹo Kera sẽ bị TAND TP HCM đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 19/11 tới.
Theo GS.TS Đặng Đình Đào, Việt Nam có 2 cơ sở sửa chữa, đóng toa xe lớn nhưng mẫu mã, chất lượng chưa thể bằng các nước.
Theo dõi thông tin Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) xin nhập 37 toa tàu cũ có tuổi đời khoảng 40 năm của Nhật Bản, chuyên gia logistics - GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển (Đại học Kinh tế Quốc dân) cho biết, đây là bài toán hiệu quả và an toàn mà ngành đường sắt phải tính.
Phân tích cụ thể, ông Đào cho rằng, việc VNR xin nhập các toa tàu cũ của Nhật không thuần túy phụ thuộc vào việc có phù hợp với quy định hiện hành hay không, mà vấn đề là 37 toa tàu tuổi đời 40 năm ấy thực tế sử dụng, khai thác thế nào. Có những thiết bị, phương tiện sản xuất ra được sử dụng rất ít, sau đó bị thải loại trong quá trình đổi mới, thay thế.
Từ đó dẫn tới việc "mua của người chán, bán cho người cần", nhưng trường hợp này phía Nhật Bản không bán mà tặng.
"Ngành đường sắt đương nhiên phải tính toán bài toán hiệu quả, an toàn. Nếu như 37 toa tàu đó vẫn bảo đảm an toàn, chất lượng tốt thì hoán cải cho phù hợp với điều kiện của Việt Nam là rất tốt. Có cơ hội thì chúng ta nên cố gắng tận dụng", GS.TS Đặng Đình Đào nói, và lưu ý ở đây phía Nhật Bản "cho không, biếu không". Việc còn lại là xây dựng phương án hoán cải cho phù hợp.
"Nếu chi phí nhập khẩu, hoán cải quá lớn, gần xấp xỉ với mua mới thì đương nhiên là không thể chấp nhận được. Nhưng lãnh đạo ngành đường sắt cho biết họ đã tính toán tổng chi phí hết khoảng 140 tỷ đồng. Trong đó, hơn 40 tỷ là chi phí vận chuyển, 80 tỷ để thực hiện hoán cải toa xe, còn lại là các chi phí khác như: đăng kiểm, tư vấn, dự phòng... Sau hoán cải, các toa xe này có thể khai thác 15 năm nữa, còn thời gian hoàn vốn mất khoảng 7 năm.
Trong khi đó, nếu nhập toa xe mới cùng chủng loại sẽ mất khoảng 30 tỷ/toa, nghĩa là nếu nhập 37 toa sẽ mất khoảng 1.100 tỷ đồng.
![]() |
| 37 toa tàu DMU Kiha 40 và Kiha 48 của Nhật Bản được sản xuất từ những năm 1979-1982 nhưng vẫn khai thác chạy tàu tốt. Ảnh: Báo Giao thông |
Như vậy, so sánh giữa chi phí nhập mới với chi phí hoán cải, rõ ràng việc nhập toa xe cũ về khai thác là có hiệu quả kinh tế. Ấy là chưa kể đóng mới chưa chắc đã tốt nếu không kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ. Tình trạng phổ biến ở Việt Nam là khi xây dựng, trình dự án đổi mới thiết bị, việc kiểm soát chi và định mức thường bị đẩy lên.
Cho nên, nếu việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ được làm một cách đàng hoàng, khoa học, rõ ràng thì đó cũng là một phương án hợp lý. Ở thời điểm này, khi ngành đường sắt gặp khó khăn về nguồn vốn mà có cơ hội thì nên tận dụng, tất nhiên phải tính toán kỹ", nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển phân tích.
Vị chuyên gia cũng lưu ý, ngành đường sắt có 2 cơ sở sửa chữa, đóng toa xe lớn là Xe lửa Gia Lâm (miền Bắc) và Xe lửa Dĩ An (miền Nam). Tuy nhiên, để đóng toa xe mới thì trước hết cần vốn lớn, thứ hai nó có liên quan đến năng lực sản xuất và tổ chức sản xuất để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Công nghiệp đường sắt Việt Nam là cơ khí gia công, về mẫu mã, chất lượng sản phẩm không thể bằng các nước, nếu không muốn nói là tụt hậu.
Đơn cử như Nhà máy Xe lửa Gia Lâm, vốn là niềm tự hào của ngành đường sắt, đã từng trải qua thời vàng son những năm 80, 90 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, đến nay nhà máy này chủ yếu chỉ đại tu các phương tiện cũ, hệ thống máy móc thiết bị lạc hậu, chậm đổi mới, nguồn vốn hạn hẹp...
"Tôi thường xuyên đi tàu hỏa. Vào buổi tối, khi ánh đèn chiếu vào các toa tàu mà Việt Nam đóng, nhìn nó không khác gì bức tường do thợ xây mới tập tô trát, nham nhở, lồi lõm. Tương tự, từ cửa đến giường trên tàu cũng vậy. Nhà máy của chúng ta gia công cơ khí đơn giản nhưng rõ ràng tay nghề còn thua kém các nước, chưa nói đến chất lượng cũng còn kém xa", GS.TS Đặng Đình Đào chia sẻ.
Cho nên, ủng hộ ngành đường sắt nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật, GS Đào cũng đề nghị cần có đơn vị thẩm định phương án nhập khẩu, hoán cải để xác định số tiền 140 tỷ đồng bỏ ra có xác đáng không, có thể thấp hơn nữa được không.
"Sợ nhất là chi phí một, nhưng lại bị đẩy lên hai, ba, rồi bị xà xẻo. Cho nên, phải xem xét, tính toán kỹ càng", vị chuyên gia lưu ý.
Liên quan đến việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản, báo PLVN dẫn lời ông Lê Hoàng Tùng, Trưởng phòng Đường sắt, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa nhận được hồ sơ. Tuy nhiên, nếu những toa xe ấy đã qua 40 năm sử dụng thì quy định hiện hành không cho phép nhập khẩu.
Đại diện Cục Đăng kiểm cho rằng, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan vấn đề này vẫn còn hiệu lực, nhưng nếu VNR đề xuất với Chính phủ thì cần có những hướng dẫn cụ thể để Cục căn cứ vào đó làm việc.
Hiện nay, theo quy định pháp luật hiện hành, không thể nhập và cấp chứng nhận đăng kiểm cho những toa tàu chở khách nước ngoài đã qua sử dụng trên 10 năm. Còn việc các toa xe của Nhật Bản còn tốt hay không sau khoảng 40 năm sử dụng thì chưa thể vội đánh giá, cần có sự kiểm tra thì mới đánh giá được có còn tốt hay không.
Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục cùng 2 bị cáo khác trong vụ án kẹo Kera sẽ bị TAND TP HCM đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 19/11 tới.
Sự xuất hiện của "xe chưa đi nổi 1 km nào" (zero-mileage used cars), những chiếc xe hoàn toàn mới nhưng được xuất khẩu dưới danh nghĩa xe đã qua sử dụng. Bằng cách này, các hãng Trung Quốc cắt giảm chi phí, vẫn bán được xe với giá đủ hấp dẫn để thu hút khách hàng nước ngoài và đảm bảo lợi nhuận.
Góp ý vào Dự thảo Luật Dân số, đại biểu Quốc hội đề nghị hỗ trợ tài chính cho phụ nữ sinh đủ 2 con ở tất cả các độ tuổi, thay vì chỉ phụ nữ dưới 35 tuổi như dự thảo hiện nay. Đại biểu nhấn mạnh việc một phụ nữ sinh đủ con nhưng chỉ vì yếu tố tuổi tác mà không được hỗ trợ thì chưa công bằng và thiếu tính toàn diện. "Cần quy định đồng bộ hơn theo hướng hỗ trợ cho các phụ nữ sinh 2 con ở tất cả các độ tuổi"
Sau cuộc họp kín kéo dài 2 tiếng rưỡi tối 9/11, phía đảng Dân chủ tuyên bố họ đã có đủ số phiếu tại Thượng viện để mở cửa trở lại chính phủ, chấm dứt đợt đóng cửa kéo dài suốt 40 ngày.
Trong tháng 10, Việt Nam đón hơn 1,73 triệu lượt khách quốc tế, cao nhất từ trước đến nay cho cùng kỳ các năm, tăng gần 14% so với tháng 9.
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) quyết định tạm dừng tiếp nhận tàu bay tại 6 cảng hàng không gồm: Buôn Ma Thuột, Pleiku, Tuy Hòa, Chu Lai, Phù Cát, Liên Khương từ chiều nay (6/11) khi bão đổ bộ.
Hồi 8 giờ sáng 6/11, vị trí tâm bão ở khoảng 13,2 độ Vĩ Bắc; 112,3 độ Kinh Đông, cách Quy Nhơn khoảng 310 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150–166 km/h), giật cấp 17; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 30 km/h.
Ngày 5/11, Sở An toàn thực phẩm TP HCM phát thông tin cảnh báo người dân không mua, không sử dụng các sản phẩm giảm cân của cá nhân có tên “Ngân collagen” quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc sản phẩm Dầu gội phủ bạc Natural Black Hair Colorant (nhãn hàng Vinamake) sau khi cơ quan chức năng xác định đây là sản phẩm giả.
Bị can Nguyễn Quốc Vũ, chồng của Đoàn Di Băng bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra sản xuất, buôn bán kem chống nắng giả xảy ra tại Công ty Cổ phần Nhà máy y tế EBC Đồng Nai.
Mới đây, Phòng Kiểm tra - Pháp chế, Sở Y tế TP HCM, cho biết đã xử lý hàng loạt cơ sở vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm trên địa bàn thành phố.
Theo hãng tin Reuters, ngày 4/11, các công tố viên Đài Loan (Trung Quốc) đã tạm giữ 25 nghi phạm và thu giữ hơn 4,5 tỉ Đài tệ (khoảng 145 triệu USD) tài sản liên quan tập đoàn Prince Holding Group (Prince Group) của ông Trần Trí (Chen Zhi),
Ngày 4/11, Chính phủ liên bang Mỹ đã bước sang ngày đóng cửa thứ 35 liên tiếp, bằng kỷ lục dài nhất trong lịch sử được ghi nhận trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Donald Trump.
Dự kiến, rạng sáng mai (5/11), bão Kalmaegi sẽ đi vào Biển Đông, mạnh cấp 13 và trở thành cơn bão thứ 13 trong năm nay. Từ tối hoặc đêm 6/11, bão có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khu vực từ Đà Nẵng-Khánh Hòa với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-12, giật cấp 14-15.
Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
. Theo đó, đảo ngọc Phú Quốc lọt vào top 4 điểm đến hàng đầu đối với du khách quốc tế trong năm 2026.
Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành bản cáo trạng để truy tố bị can Vũ Thị Thúy cùng các đồng phạm ra trước Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội để xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.
Sáng nay (4/11), bão Kalmaegi đã mạnh lên cấp 13, giật cấp 16. Như vậy bão tăng 6 cấp chỉ trong hơn hai ngày. Đêm nay bão vào Biển Đông, trở thành bão số 13, di chuyển rất nhanh, đổ bộ sớm với cường độ dự báo rất mạnh, khoảng cấp 11-12, giật cấp 14-15.
Thời gian còn lại để hoàn thành các dự án không nhiều, Bộ Xây dựng cho rằng, nếu các đơn vị không quyết tâm, nỗ lực vượt bậc trong tổ chức thi công và có giải pháp đẩy nhanh tiến độ sẽ không thể hoàn thành các dự án theo kế hoạch thông xe ngày 19/12.
Bộ Xây dựng sẽ định giá tối đa dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa thường lệ đối với hạng ghế phổ thông cơ bản.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?