Theo GS.TS Đặng Đình Đào, Việt Nam có 2 cơ sở sửa chữa, đóng toa xe lớn nhưng mẫu mã, chất lượng chưa thể bằng các nước.
Theo dõi thông tin Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) xin nhập 37 toa tàu cũ có tuổi đời khoảng 40 năm của Nhật Bản, chuyên gia logistics - GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển (Đại học Kinh tế Quốc dân) cho biết, đây là bài toán hiệu quả và an toàn mà ngành đường sắt phải tính.
Phân tích cụ thể, ông Đào cho rằng, việc VNR xin nhập các toa tàu cũ của Nhật không thuần túy phụ thuộc vào việc có phù hợp với quy định hiện hành hay không, mà vấn đề là 37 toa tàu tuổi đời 40 năm ấy thực tế sử dụng, khai thác thế nào. Có những thiết bị, phương tiện sản xuất ra được sử dụng rất ít, sau đó bị thải loại trong quá trình đổi mới, thay thế.
Từ đó dẫn tới việc "mua của người chán, bán cho người cần", nhưng trường hợp này phía Nhật Bản không bán mà tặng.
"Ngành đường sắt đương nhiên phải tính toán bài toán hiệu quả, an toàn. Nếu như 37 toa tàu đó vẫn bảo đảm an toàn, chất lượng tốt thì hoán cải cho phù hợp với điều kiện của Việt Nam là rất tốt. Có cơ hội thì chúng ta nên cố gắng tận dụng", GS.TS Đặng Đình Đào nói, và lưu ý ở đây phía Nhật Bản "cho không, biếu không". Việc còn lại là xây dựng phương án hoán cải cho phù hợp.
"Nếu chi phí nhập khẩu, hoán cải quá lớn, gần xấp xỉ với mua mới thì đương nhiên là không thể chấp nhận được. Nhưng lãnh đạo ngành đường sắt cho biết họ đã tính toán tổng chi phí hết khoảng 140 tỷ đồng. Trong đó, hơn 40 tỷ là chi phí vận chuyển, 80 tỷ để thực hiện hoán cải toa xe, còn lại là các chi phí khác như: đăng kiểm, tư vấn, dự phòng... Sau hoán cải, các toa xe này có thể khai thác 15 năm nữa, còn thời gian hoàn vốn mất khoảng 7 năm.
Trong khi đó, nếu nhập toa xe mới cùng chủng loại sẽ mất khoảng 30 tỷ/toa, nghĩa là nếu nhập 37 toa sẽ mất khoảng 1.100 tỷ đồng.
37 toa tàu DMU Kiha 40 và Kiha 48 của Nhật Bản được sản xuất từ những năm 1979-1982 nhưng vẫn khai thác chạy tàu tốt. Ảnh: Báo Giao thông
Như vậy, so sánh giữa chi phí nhập mới với chi phí hoán cải, rõ ràng việc nhập toa xe cũ về khai thác là có hiệu quả kinh tế. Ấy là chưa kể đóng mới chưa chắc đã tốt nếu không kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ. Tình trạng phổ biến ở Việt Nam là khi xây dựng, trình dự án đổi mới thiết bị, việc kiểm soát chi và định mức thường bị đẩy lên.
Cho nên, nếu việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ được làm một cách đàng hoàng, khoa học, rõ ràng thì đó cũng là một phương án hợp lý. Ở thời điểm này, khi ngành đường sắt gặp khó khăn về nguồn vốn mà có cơ hội thì nên tận dụng, tất nhiên phải tính toán kỹ", nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển phân tích.
Vị chuyên gia cũng lưu ý, ngành đường sắt có 2 cơ sở sửa chữa, đóng toa xe lớn là Xe lửa Gia Lâm (miền Bắc) và Xe lửa Dĩ An (miền Nam). Tuy nhiên, để đóng toa xe mới thì trước hết cần vốn lớn, thứ hai nó có liên quan đến năng lực sản xuất và tổ chức sản xuất để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Công nghiệp đường sắt Việt Nam là cơ khí gia công, về mẫu mã, chất lượng sản phẩm không thể bằng các nước, nếu không muốn nói là tụt hậu.
Đơn cử như Nhà máy Xe lửa Gia Lâm, vốn là niềm tự hào của ngành đường sắt, đã từng trải qua thời vàng son những năm 80, 90 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, đến nay nhà máy này chủ yếu chỉ đại tu các phương tiện cũ, hệ thống máy móc thiết bị lạc hậu, chậm đổi mới, nguồn vốn hạn hẹp...
"Tôi thường xuyên đi tàu hỏa. Vào buổi tối, khi ánh đèn chiếu vào các toa tàu mà Việt Nam đóng, nhìn nó không khác gì bức tường do thợ xây mới tập tô trát, nham nhở, lồi lõm. Tương tự, từ cửa đến giường trên tàu cũng vậy. Nhà máy của chúng ta gia công cơ khí đơn giản nhưng rõ ràng tay nghề còn thua kém các nước, chưa nói đến chất lượng cũng còn kém xa", GS.TS Đặng Đình Đào chia sẻ.
Cho nên, ủng hộ ngành đường sắt nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật, GS Đào cũng đề nghị cần có đơn vị thẩm định phương án nhập khẩu, hoán cải để xác định số tiền 140 tỷ đồng bỏ ra có xác đáng không, có thể thấp hơn nữa được không.
"Sợ nhất là chi phí một, nhưng lại bị đẩy lên hai, ba, rồi bị xà xẻo. Cho nên, phải xem xét, tính toán kỹ càng", vị chuyên gia lưu ý.
Liên quan đến việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản, báo PLVN dẫn lời ông Lê Hoàng Tùng, Trưởng phòng Đường sắt, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa nhận được hồ sơ. Tuy nhiên, nếu những toa xe ấy đã qua 40 năm sử dụng thì quy định hiện hành không cho phép nhập khẩu.
Đại diện Cục Đăng kiểm cho rằng, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan vấn đề này vẫn còn hiệu lực, nhưng nếu VNR đề xuất với Chính phủ thì cần có những hướng dẫn cụ thể để Cục căn cứ vào đó làm việc.
Hiện nay, theo quy định pháp luật hiện hành, không thể nhập và cấp chứng nhận đăng kiểm cho những toa tàu chở khách nước ngoài đã qua sử dụng trên 10 năm. Còn việc các toa xe của Nhật Bản còn tốt hay không sau khoảng 40 năm sử dụng thì chưa thể vội đánh giá, cần có sự kiểm tra thì mới đánh giá được có còn tốt hay không.
Đây là quan điểm Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến đưa ra tại cuộc trao đổi với báo chí hôm nay (3/6) tại Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT). Theo đó, Bộ NN&MT sẽ phối hợp với Bộ Công an để xử lý trách nhiệm triệt để những người có liên quan.
Theo Pháp lệnh sửa đổi Điều 10 của Pháp lệnh Dân số vừa được thông qua, mỗi cặp vợ chồng, cá nhân được quyết định về thời gian sinh con, số con và khoảng cách giữa các lần sinh phù hợp với lứa tuổi, tình trạng sức khỏe, điều kiện thu nhập...
Mức nợ công gia tăng nhanh chóng đang trở thành điểm gây áp lực đối với các nền kinh tế lớn, trong khi các nhà đầu tư trái phiếu ngày càng chú ý đến những quốc gia không nỗ lực đủ để cải thiện tình hình tài chính công.
Ngành sản xuất Mỹ ghi nhận sụt giảm tháng thứ ba liên tiếp. Giá nguyên liệu đầu vào của các nhà máy ở mức cao. Tình trạng các nhà máy sa thải công nhân, hàng hóa bị ùn ứ tại các cảng đang diễn ra.
Theo Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm đến ngày 31/5/2025 là 199.325,2 tỷ đồng, đạt 22,2% kế hoạch, đạt 24,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Sau nhiều lần tạm hoãn, Tòa án Nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC cùng các đồng phạm trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Công ty cổ phần chuỗi cung ứng thương mại Á Châu vừa bị lực lượng quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh tạm giữ gần 226.000 sản phẩm gồm các loại hóa mỹ phẩm, đồ thời trang, hàng gia dụng….
Kết luận tọa đàm với các doanh nghiệp về phát triển kinh tế tư nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính khái quát 6 nội dung lớn trong tâm huyết, ý kiến của các đại biểu; chia sẻ 6 mong muốn, tin tưởng, kỳ vọng với các doanh nghiệp, doanh nhân; và nêu rõ 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp mà Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục tập trung thực hiện trong thời gian tới. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu phải giải quyết xong các yêu cầu, đề xuất, các khó khăn của doanh nghiệp trong vòng 2 tuần, "được hay không được thì phải nói, giải quyết đến đâu thông báo đến đấy".
Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc phát hiện chất cấm trong sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên nang giảm cân Hồng Hạc Phục Linh.
Đoàn kiểm tra liên ngành đã tập trung làm rõ các thông tin phản ánh và chỉ đạo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) về quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 79/CĐ-TTg ngày 31/5/2025 gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và Môi trường, Công Thương, Tài chính, Ngoại giao, Khoa học và Công nghệ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản.
Sau sự cố y khoa nghiêm trọng khiến một nữ bệnh nhân tử vong, Sở Y tế TP HCM đã yêu cầu Bệnh viện Răng hàm mặt Thẩm mỹ Paris dừng toàn bộ hoạt động phẫu thuật, thủ thuật từ ngày 29/5.
Kết phiên giao dịch ngày 30/5, thị trường chứng khoán chịu áp lực bán gia tăng, khiến VN-Index giảm 9,29 điểm (-0,69%) xuống 1.332,6 điểm – chính thức đánh mất mốc 1.340 sau vài phiên trụ vững.
Ngày 30/5, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tỉnh vào cuộc xác minh thông tin liên quan phản ánh về việc tuồn thịt heo, thịt gà bẩn ra thị trường.
Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (Nestlé Việt Nam) tối 29/5 đã phát đi thông cáo báo chí sau khi Sở Y tế Đồng Nai xác định vụ quảng cáo sữa lúa mạch Nestlé Milo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, khách hàng nên chuyển hồ sơ cho công an.
Ngày 29/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “sản xuất, buôn bán hàng giả”, xảy ra tại Công ty Cổ phần Nhà máy y tế EBC Đồng Nai để điều tra, xử lý theo quy định.
Ngành công nghiệp vũ trụ đang nhận được sự quan tâm toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp sản xuất. Ngày nay, không gian không còn chỉ dành cho các phi hành gia, mà dành cho cả các kỹ sư, thợ máy, nhà thiết kế và nhà sản xuất.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?