DNVN - 90% người tiêu dùng tham gia khảo sát của IBM về thay đổi nhận thức do dịch bệnh COVID-19 cho biết, đại dịch đã làm thay đổi cách nhìn của họ về các vấn đề liên quan đến môi trường và tiêu dùng bền vững.
Sẵn sàng thay đổi hành vi mua hàng vì môi trường
Kết quả khảo sát mới đây của Viện nghiên cứu Giá trị doanh nghiệp thuộc IBM đối với 14.000 người đến từ 9 quốc gia cho thấy, 90% người được khảo sát trả lời rằng, COVID-19 đã làm thay đổi cách nhìn của họ về các vấn đề liên quan đến môi trường và tiêu dùng bền vững.
Mức độ sẵn sàng thay đổi hành vi cũng thay đổi rõ rệt khi 55% người tiêu dùng cho biết, tính bền vững là yếu tố rất quan trọng hoặc cực kỳ quan trọng khi lựa chọn thương hiệu. 62% người tiêu dùng cũng sẵn sàng thay đổi hành vi mua hàng để giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường.
Nhận thức của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng về sản xuất, tiêu dùng và phát triển bền vững đã và đang thay đổi bởi COVID-19. (Ảnh minh họa - Nguồn: TN&MT)
Trên thế giới, sản xuất và tiêu dùng bền vững đã chuyển sang cách tiếp cận vòng đời sản phẩm (LCA) để phân tích các tác động của các sản phẩm và dịch vụ với sự tham gia của tất cả các bên liên quan và trong tất cả các giai đoạn sản xuất và tiêu dùng. Đồng thời tích hợp môi trường và phát triển để giải quyết thách thức kép của khủng hoảng môi trường và cải thiện cuộc sống của người dân.
Bên cạnh đó, hệ thống các tiêu chuẩn về sản xuất, tiêu dùng bền vững cũng đang được các quốc gia sử dụng như một rào cản kỹ thuật, phi thuế quan để bảo hộ hàng hóa trong nước, hạn chế nhập khẩu thông qua chương trình mua sắm công của từng quốc gia. Do đó, sản xuất và tiêu dùng bền vững cũng gắn liền với sự lựa chọn quỹ đạo phát triển của mỗi các quốc gia.
Tùy thuộc vào nhu cầu, lĩnh vực ưu tiên và phương thức để đạt được sản xuất và tiêu dùng bền vững hoặc phát triển bền vững sẽ khác nhau giữa các quốc gia nhưng đều tập trung vào 9 nội dung của sản xuất và tiêu dùng bền vững. Bao gồm: Quản lý tài nguyên bền vững, thiết kế có tính bền vững, tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn, nhãn sinh thái và chứng nhận, mua sắm bền vững, tiếp thị bền vững, giao thông bền vững, lối sống bền vững, quản lý chất thải.
Kinh tế tuần hoàn giúp ích cho Việt Nam
Bộ Công Thương cho biết, tại Việt Nam, các nhiệm vụ chính của sản xuất và tiêu dùng bền vững đang được triển khai dựa trên sự nhất trí cao của Chính phủ. Tính dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu của Việt Nam cho thấy sự chuyển đổi sang sản xuất và tiêu dùng bền vững là một nhiệm vụ quan trọng với nhằm hướng tới bền vững lâu dài.
Theo giới chuyên gia, kinh tế tuần hoàn như một công cụ thiết thực sẽ giúp ích cho Việt Nam chuyển đổi kinh tế xã hội trong quá trình thực hiện sản xuất và tiêu dùng bền vững. Là một nền kinh tế mới nổi, Việt Nam cần tăng cường năng lực nghiên cứu và phát triển (R&D) của các doanh nghiệp để tạo điều kiện đổi mới sinh thái cho quá trình cạnh tranh toàn cầu và kết hợp sản xuất và tiêu dùng bền vững vào các biện pháp thương mại xuất nhập khẩu.
Hơn nữa, khi tốc độ đô thị hóa đang được mở rộng tại Việt Nam, cần tập trung hơn nữa vào các mục tiêu dùng bền vững của dân cư đô thị trong suốt quá trình chuyển đổi mô hình tiêu dùng nhanh chóng. Do đó, sản xuất và tiêu dùng bền vững có thể được thông qua trong quá trình chuyển đổi kinh tế - xã hội của Việt Nam để giải quyết một cách toàn diện các cơ hội và thách thức mới nổi thông qua sự tham gia của tất cả các chủ thể trong xã hội.
Bộ Công Thương đánh giá, xu hướng tiêu dùng xanh, sản xuất và tiêu dùng bền vững đã và đang nhận được sự đồng thuận rất lớn trong cộng đồng, từ các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất, cung ứng sản phầm cho đến người tiêu dùng. Không những vậy, người tiêu dùng còn có động thái "quay lưng", "tẩy chay" sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường khi doanh nghiệp bị người dân tố cáo hoặc bị các cơ quan chức năng "sờ gáy".
Theo kết quả nghiên cứu của Công ty Nielsen Việt Nam, các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch” có mức tăng trưởng khá cao, khoảng 4%/năm. Chẳng hạn, đối với ngành hàng thực phẩm và nước giải khát, mức tăng trưởng nhanh hơn so với toàn thị trường từ 2,5-11,4%. Đồng thời, doanh số bán hàng của các thương hiệu cam kết ưu tiên tính bền vững tăng gấp 4 lần so với những đối thủ không có cam kết này.
Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc đỏ tiếp tục bao trùm thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày 18/9, kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,7% xuống còn 2.241 điểm. Nhóm kim loại chịu áp lực mạnh nhất khi giá đồng COMEX nối dài chuỗi giảm sang phiên thứ ba liên tiếp dưới sức ép từ đồng USD và triển vọng dư cung toàn cầu.
Theo Vasep, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang tăng tốc mạnh mẽ trong năm 2025, mở ra hy vọng đạt 10 tỷ USD. Tuy nhiên, sau những con số ấn tượng là bóng mây thách thức từ các rào cản thương mại và kỹ thuật, đặc biệt tại thị trường Mỹ. Nguy cơ sụt giảm trong năm 2026 đang hiển hiện, đòi hỏi ngành phải chuẩn bị các giải pháp ứng phó.
Thị trường hàng hóa quốc tế vừa trải qua phiên giao dịch sôi động với tâm điểm là cà phê và bạch kim. Cả hai mặt hàng này đều ghi nhận mức tăng mạnh, góp phần đưa chỉ số MXV-Index lên 2.283 điểm - chuỗi 6 phiên tăng liên tiếp.
Trong tháng 8, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 951 triệu USD, tăng 24,4% so với tháng 7 và tăng 13% so với tháng 8/2024. Đây là tháng mà kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt cao nhất kể từ trước đến nay.
Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận lực bán áp đảo với 5 trên 7 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Đáng chú ý, kết phiên, giá ca-cao đánh mất hơn 3,5% về mức 7.371 USD/tấn.
Giá dầu đã tăng trong những phiên gần đây khi Ukraine tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào hạ tầng năng lượng của Nga nhằm làm suy yếu năng lực tài chính cho chiến tranh của Moscow.
Tháng 8/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 479 triệu USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ 2024. Lũy kế 8 tháng, kim ngạch đạt 2,97 tỷ USD, tăng 23%, ghi nhận đà tăng trưởng ổn định từ đầu năm.
Quyết định giảm thuế trên là một phần của thỏa thuận thương mại mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đạt được với Nhật Bản hồi tháng 7 vừa qua để đổi lấy cam kết của Tokyo trong việc đầu tư mạnh mẽ hơn và gia tăng nhập khẩu nông sản của Mỹ.
Theo Vasep, tổng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam trong 7 tháng đầu năm đạt hơn 1,2 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ 2024. Riêng tháng 7, khối lượng xuất khẩu đạt 88.726 tấn, tăng nhẹ 0,2% so với tháng trước và tăng 8% so với cùng kỳ, đồng thời là mức cao nhất kể từ đầu năm.
Giá dầu Brent đã tăng 2,27% trong suốt tuần qua, leo lên mốc 66,99 USD/thùng; trong khi giá dầu WTI cũng đã ghi nhận mức tăng tuần khoảng 1,33%, dừng ở mốc 62,69 USD/thùng.
Sự suy yếu ở nhiều phân khúc xe điện, sự cạnh tranh gay gắt và sự điều chỉnh của nhu cầu thị trường sau giai đoạn tăng trưởng nóng đã kéo doanh số xe điện toàn cầu chậm lại.
Tháng 8/2025, xuất khẩu cao su đạt 216.649 tấn, trị giá 359,3 triệu USD, tăng cả lượng lẫn trị giá. Trung Quốc là thị trường lớn nhất, chiếm 71,3% tổng xuất khẩu 8 tháng.
Thị trường chuỗi cà phê Việt Nam đang bước vào một giai đoạn cạnh tranh khốc liệt và đầy biến động. Báo cáo từ YouNet Media về hoạt động trên mạng xã hội 6 tháng đầu năm 2025 đã chỉ ra một sự dịch chuyển quyền lực đáng chú ý.
Bộ Công Thương dự kiến kim ngạch xuất nhập khẩu năm nay có thể là đạt 800 tỷ USD, đây mức kỷ lục lần đầu tiên Việt Nam đạt được (năm 2024 xuất nhập khẩu đạt 786 tỷ USD).
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8/2025 có mức tăng không đáng kể so với tháng trước (tăng 0,05%), chủ yếu do sự gia tăng của giá thuê nhà và dịch vụ ăn uống ngoài gia đình. Tính bình quân 8 tháng, mức tăng chỉ là 3,24%.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?