Kiện tụng khí hậu gia tăng là một trong những nguyên nhân khiến bảo hiểm doanh nghiệp phải tăng theo - đây là cảnh báo của ngành bảo hiểm Anh trước xu hướng gia tăng các hành động pháp lý chống lại doanh nghiệp có liên quan đến các mục tiêu khí hậu và phát triển bền vững.

Xu hướng này đặc biệt rõ ràng hơn sau Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26), các quốc gia trên thế giới cam kết mạnh mẽ đưa mức phát thải carbon về "0" trong vài thập kỉ tới, hạn chế tốc độ nóng lên toàn cầu không vượt quá 1,5 độ C.

Theo thời báo tài chính của Anh - Financial Times, các nhà hoạt động môi trường trên thế giới đang đẩy mạnh những hoạt động pháp lý liên quan đến khí hậu, khiến nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với các vụ kiện tụng khí hậu. Trong đó, các nhà hoạt động cáo buộc các doanh nghiệp đưa ra những mục tiêu bền vững không đáng kể hoặc không đúng sự thật, tuyên bố về giảm phát thải carbon quá chung chung so với những thiệt hại liên quan đến khí hậu trong tương lai.

Nguy cơ chi phí bảo hiểm doanh nghiệp tăng cao do kiện tụng khí hậu gia tăng
Kiện tụng khí hậu gia tăng trong những năm gần đây. Ảnh: Grist via Getty Images

Theo đó, ngành bảo hiểm cảnh báo rằng, nếu những nhà hoạt động này thành công, mức bảo hiểm cho các doanh nghiệp sẽ phải được định giá lại hoàn toàn theo chiều hướng doanh nghiệp phải trả cao hơn.

Đơn cử, tổ chức từ thiện môi trường ClientEarth hiện đang chuẩn bị hồ sơ pháp lý chống lại các nhà điều hành của tập đoàn Shell với cáo buộc công ty này đã không vạch ra lộ trình phù hợp để cắt giảm lượng khí thải nhà kính.

Số lượng vụ kiện khí hậu như thế này tăng cao trong những năm nay đã thu hút sự chú ý của các công ty bảo hiểm. Cụ thể, chi phí bảo hiểm trách nhiệm nhà quản lý doanh nghiệp (D&O) có thể sẽ tăng lên nếu các nhà hoạt động môi trường thắng kiện trong một số vụ lớn.

“Các vấn đề về môi trường, xã hội và quản trị rất được chú ý trong chương trình nghị sự của các công ty bảo hiểm cung cấp chính sách bảo hiểm D&O”, David Powell, người đứng đầu bộ phận tư vấn bảo hiểm tại Hiệp hội Thị trường Lloyd (trụ sở tại London, Anh).

Ông nói thêm, các nhà bảo hiểm hiện nay thường hỏi khách hàng tiềm năng những câu hỏi như liệu chiến lược đưa phát thải carbon về mức ”0" của họ đã được đánh giá độc lập hay chưa. Chỉ cần một thắng lợi lớn hoặc một loạt các vụ thắng kiện nhỏ về phía các nhà hoạt động môi trường có thể kích hoạt một cuộc định giá lại trên toàn thị trường bảo hiểm.

Angus Duncan, chuyên gia D&O tại Công ty môi giới bảo hiểm Willis Towers Watson, cho biết các công ty bảo hiểm cũng đang yêu cầu khách hàng thêm thông tin về chính sách khí hậu. Cẩn thận hơn, họ thậm chí thảo luận về các điều chỉnh của chính sách bảo hiểm, tức các sửa đổi đối các điều khoản và phạm vi bảo hiểm hiện tại.

Giá bảo hiểm D&O giảm trong Quý 2/2022, nhưng đó là sau bốn năm tăng bởi chi phí kiện tụng ngày càng tăng.

Năm 2021, nhiều chính trị gia Anh đã bày tỏ lo ngại về sự gia tăng liên tục của giá bảo hiểm và sự ảnh hưởng đến tài chính doanh nghiệp.

Vào tháng 5, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) cảnh báo các chính sách bảo hiểm D&O dễ bị ảnh hưởng bởi các vụ kiện tụng liên quan đến khí hậu. BoE cho biết các vụ kiện này có thể liên quan đến hoạt động “rửa xanh” của các doanh nghiệp, ví như đưa ra các tuyên bố và mục tiêu sai sự thật về nỗ lực giảm phát thải carbon, hay vi phạm nghĩa vụ ủy thác và tài trợ vốn cho các ngành công nghiệp nặng có mức phát thải carbon lớn.

Ngay cả khi các công ty chiến thắng các thách thức pháp lý, các công ty cung cấp chính bảo hiểm D&O cũng thường phải chi trả các chi phí liên quan cho các vụ kiện.

BoE cho biết: "Nếu các vụ kiện dẫn đến các phán quyết yêu cầu bồi thường lớn, thì chi phí tài chính, có thể do các doanh nghiệp hoặc công ty bảo hiểm phải gánh chịu, là rất lớn". Điều đó có thể ảnh hưởng đến chi phí và mức độ sẵn sàng cung cấp chính sách bảo hiểm D&O, đồng thời có "tác động đáng kể đến các doanh nghiệp".

Terry FitzGerald, người đứng đầu bộ phận tài chính và trách nhiệm nghề nghiệp của công ty bảo hiểm Liberty Specialty Markets, cho biết các yêu cầu về việc doanh nghiệp phải công bố thông tin về môi trường ngày càng tăng đối với các doanh nghiệp trên khắp thế giới. Điều này cũng sẽ gia tăng rủi ro cho các doanh nghiệp.

Bởi khi các công ty tuân thủ việc tiết lộ thông tin, họ phải chịu trách nhiệm cho bất kì sai sót hay bất kì tuyên bố sai lệch nào đối với các nhà đầu tư. Họ cũng có thể phải đối mặt với các hành động pháp lý từ các bên liên quan nếu không đạt được những mục tiêu khí hậu do họ đề ra.

FitzGerald cho rằng "rủi ro liên quan đến khí hậu" đã trở thành "một chủ đề toàn cầu nổi trội", và ngành bảo hiểm cũng đang theo dõi xu thế chung này để điều chỉnh phù hợp.