Ngày 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trả lời chất vấn trước Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ. Theo đó, đại biểu Trần Đình Gia (Đoàn Hà Tĩnh) đưa ra câu hỏi chất vấn như sau: Hiện nay tình trạng người mua bảo hiểm được chào mời với chiết khấu cao, người tư vấn bảo hiểm chèo kéo khách hàng quá mức. Điều này đã gây hiểu lầm cho khách hàng và ảnh hưởng đến chất lượng của dịch vụ bảo hiểm.

Bên cạnh đó, hợp đồng bảo hiểm thường rất dài, dùng nhiều thuật ngữ chuyên ngành, người mua bảo hiểm phụ thuộc vào tư vấn trong khi người tư vấn thường giới thiệu những mặt tốt của bảo hiểm mà chưa nói rõ những nghĩa vụ và điều kiện khi tham gia bảo hiểm, dẫn đến người mua bảo hiểm không nắm chắc nội dung hợp đồng và thường bị thiệt thòi khi xảy ra tranh chấp. Đại biểu Trần Đình Gia đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ những giải pháp để giải quyết vấn đề trong thời gian tới.

Cũng quan tâm đến những bất cập liên quan đến thị trường bảo hiểm, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) cho biết, Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2013/NĐ-CP, Nghị định số 48/2018/NĐ-CP, Nghị định số 80/2019/NĐ-CP, Nghị định số 102/2021/NĐ-CP của Chính phủ của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết dự thảo Nghị định có điểm mới nào liên quan đến việc bán bảo hiểm qua các tổ chức tín dụng để giải quyết các vướng mắc hiện nay không?

Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Đình Gia, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, những hành vi chèo kéo để bán hợp đồng bảo hiểm là của các nhân viên bảo hiểm và công ty bảo hiểm.

Đối với cơ quan quản lý, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao.

Về phía Bộ Tài chính, Bộ đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, các vụ việc có dấu hiệu sai phạm thì chuyển cho cơ quan điều tra để xử lý.

Về tình trạng các hợp đồng bảo hiểm quá dài được đại biểu nêu, Bộ trưởng cho biết, trước đây, các hợp đồng kéo dài hàng chục trang, gây sơ hở, gây thiệt hại cho người tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, Luật Kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực từ năm 2023 và các quy định có liên quan đã có 1 chương về hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo hợp đồng bảo hiểm gọn hơn, rõ hơn, chặt chẽ hơn.

Đồng thời, luật cũng quy định, trong vòng 21 ngày, nếu phát hiện hợp đồng bảo hiểm có sai sót thì người tham gia bảo hiểm có quyền đòi nhận lại tiền, công ty bảo hiểm phải trả lại cho người tham gia bảo hiểm.

"Vì vậy, những vấn đề liên quan đến hợp đồng bảo hiểm và chèo kéo tham gia bảo hiểm đã được quy định rõ trong Luật là những vấn đề cấm, không được thực hiện", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu rõ.

Người tham gia bảo hiểm có quyền đòi lại tiền trong vòng 21 ngày khi phát hiện hợp đồng sai sót
Người tham gia bảo hiểm có quyền đòi lại tiền trong vòng 21 ngày khi phát hiện hợp đồng sai sót

Trả lời đại biểu Nguyễn Anh Trí, đề cập cụ thể đến tình trạng bán bảo hiểm qua ngân hàng, Bộ trưởng cho biết, khi tham gia góp ý về Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Bộ Tài chính đã đề xuất quy định không được tư vấn bán bảo hiểm qua ngân hàng kèm những sản phẩm của ngân hàng.

Luật cũng đã quy định trong vòng 60 ngày trước và sau khi giải ngân sản phẩm vay của ngân hàng không được bán các sản phẩm bảo hiểm và một số quy định khác…

Cùng với đó, Bộ Tài chính đã giao Cục quản lý bảo hiểm phối hợp với cơ quan giám sát của Ngân hàng Nhà nước để xử lý các đơn kiện hay có thông tin những trường hợp trong quá trình thanh tra kiểm tra phát hiện có việc lợi dụng các tổ chức tín dụng ngân hàng để bán bảo hiểm.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thông tin, trong dự thảo nghị định mà Bộ Tài chính xây dựng có quy định những hành vi hết sức cụ thể, đặc biệt là xử lý bằng tiền phạt và các hình phạt bổ sung như rút giấy phép, đình chỉ giấy phép để thực hiện nghiêm những quy định của pháp luật trong lĩnh vực này.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Hải Dũng (Đoàn Nam Định) về công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2023, Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra 10/17 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có doanh thu qua kênh ngân hàng.

Đến nay, Bộ đã ban hành 5 kết luận thanh tra đối với 5 công ty, đang trình thủ tục để ban hành 3 kết luận, 2 kết luận đang triển khai.

Năm 2024, Bộ Tài chính có kế hoạch thanh tra 14 doanh nghiệp bảo hiểm, trong đó sẽ thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng.