Nghịch lý trong giãn cách xã hội, xe nhập khẩu vẫn tăng hơn 100%

Gia Linh
08:30 01/09/2021

Dù thị trường ô tô trong nước đang có nhiều trầm lắng do ảnh hưởng dịch COVID-19 và lệnh giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh thành, nhưng trong 7 tháng của năm 2021, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam vẫn tăng 111,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Cụ thể, theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 7/2021, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về nước ước đạt 14.407 xe, với giá trị kim ngạch đạt hơn 290,85 triệu USD. Nếu tính trung bình mỗi xe ô tô được nhập về Việt Nam trong tháng 7/2021 có giá trị khoảng 20.100 USD (tương đương khoảng 460 triệu đồng).

So với tháng 6/2021, số lượng ô tô nhập khẩu giảm 5,9%, giảm 13,3% về giá trị kim ngạch (tháng 6/2021 là 15.316 xe, đạt 335 triệu USD). Tuy nhiên, nếu tính tổng 7 tháng của năm 2021, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam đạt khoảng 95.525 chiếc, tổng kim ngạch hơn 2,1 tỷ USD, tăng 111,2% về lượng và tăng 107,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập về Việt Nam có mã số HS phần lớn từ các thị trường miễn giảm thuế, chủng loại chủ yếu là xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi giá rẻ từ Indonesia, Thái Lan. Hai thị trường này chiếm đến 80% tổng lượng xe con nguyên chiếc nhập khẩu.

Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số ô tô của các hãng thành viên bán được lên tới 166.516 xe trong 7 tháng của 2021, tăng 27% so với cùng kì năm ngoái, cho thấy sự phục hồi của thị trường trong nước. Trong đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 15% trong khi xe nhập khẩu tăng 47% so với cùng kì năm ngoái.

7 tháng của năm 2021, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam đạt khoảng 95.525 chiếc, tổng kim ngạch hơn 2,1 tỷ USD, tăng 111,2% về lượng
7 tháng của năm 2021, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam đạt khoảng 95.525 chiếc, tổng kim ngạch hơn 2,1 tỷ USD, tăng 111,2% về lượng

Trong khi đó, TC Motor cũng bán ra tổng cộng 38.066 xe ô tô Hyundai và VinFast công bố doanh số xe đạt 19.720 xe trong 7 tháng của năm 2021. Nhờ vậy, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng khoảng 224.302 xe. Tuy nhiên, con số này cũng chưa phản ánh hết được toàn cảnh của thị trường vì có nhiều đơn vị kinh doanh, phân phối xe không cung cấp số liệu bán hàng.

Nhưng, theo giới kinh doanh xe nhập khẩu chia sẻ, việc lượng xe nhập khẩu về nước từ đầu năm đến hết tháng 7/2021 tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái dù vướng dịch COVID-19 là vì sản lượng xe nhập thường được các hãng lên kế hoạch ít nhất là 6 tháng đến 1 năm trước đó. Vì vậy, đây là con số đã được xác định trước đó và không phụ thuộc nhiều vào các yếu tố biến động khách quan của từng thị trường vào thời gian xe cập bến.

Theo đại diện nhiều hãng phân phối các dòng xe nhập khẩu tại Việt Nam, cái khó của những nhà phân phối và bán xe nhập khẩu là không thể điều chỉnh số lượng xe mỗi tháng khi có biến động của thị trường. Nên dù hiện tại thị trường trong nước đang có nhiều khó khăn do dịch COVID-19 nhưng số lượng xe cấp bến các đơn vị vẫn phải nhận mà không thể từ chối. Chỉ có cách là thúc đẩy bán hàng để tiêu thụ đảm bảo doanh số. Trong khi đó, xe lắp ráp trong nước có thể chủ động điều chỉnh được sản lượng hàng tháng nếu như thị trường gặp khó khăn.

Nhưng hiện tại, tác động của đại dịch COVID-19 và việc giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đang khiến cho toàn thị trường ô tô gặp nhiều khó khăn. Doanh số bán hàng của toàn thị trường đều giảm sút trong những tháng gần đây.

Cụ thể, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 7/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 16.035 xe, giảm 32% so với tháng 6/2021, nhưng tăng 33% so với tháng 7/2020. Trong đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 9.024 xe, giảm 32% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.011 xe, giảm 31% so với tháng 6/2021.

Giới chuyên gia cũng dự đoán, nếu tình trạng dịch COVID-19 vẫn phức tạp thì doanh số chung của toàn thị trường ô tô trong thời gian tới sẽ có thể tiếp tục giảm. Đặc biệt, tình trạng dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và giãn cách xã hội tại TP Hồ Chí Minh, một số tính phía Nam sẽ khiến doanh số nhiều hãng xe giảm sút. Vì có tới 55% sản lượng bán hàng của nhiều hãng nằm ở phía Nam (đặc biệt là TP Hồ Chí Minh), các tỉnh thành khác phía Bắc và Trung chỉ chiếm 45%.

Ngoài ra, tháng 8/2021 rơi vào tháng 7 âm lịch - đây là thời điểm theo quan niệm của nhiều người Việt sẽ hạn chế mua bán, giao dịch những tài sản giá trị. Và ô tô cũng thuộc nhóm bị kiêng trong thời gian này. Vì vậy, yếu tố này cũng sẽ tác động không nhỏ tới kết quả bán hàng chung của thị trường ô tô trong tháng 8/2021.

Trước những khó khăn của thị trường ô tô gặp phải bởi dịch COVID-19, mới đây, nhiều hãng xe trong nước và nhập khẩu cũng đã có văn bản kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô để kích cầu tiêu dùng.

Hiện, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 5586/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc Công ty Cổ phần Thành Công Motor Việt Nam kiến nghị tái áp dụng quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD).

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu kiến nghị của Công ty Thành Công Motor Việt Nam, đánh giá và tính toán kỹ tác động, trên cơ sở đó đề xuất hướng xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước ở bối cảnh dịch COVID-19, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2021.

Tuy nhiên, trước đó, Bộ Tài chính đã có ý kiến bác đề xuất này của các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô.

https://doanhnghiepvn.vn/kinh-doanh-va-tieu-dung/nghich-ly-trong-gian-cach-xa-hoi-xe-nhap-khau-van-tang-hon-100/20210831064420282

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Giá dầu thô lao dốc trước áp lực dư cung

Giá dầu thô lao dốc trước áp lực dư cung

Thị trường

Giá dầu thế giới đã trải qua 4 trên 5 phiên giảm giá. Đóng cửa tuần, giá dầu Brent đã rơi xuống mốc 64,53 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 6,78%.

Giá cà phê tăng vọt giữa nỗi lo khan hàng

Giá cà phê tăng vọt giữa nỗi lo khan hàng

Thị trường

Giá cà phê hôm nay 6/10/2025 trong khoảng 116.500 - 117.000 đồng/kg. Giá cà phê trong nước đã có 2 tuần tăng liên tiếp.

Chuyện gì xảy ra với THACO, Mỹ áp thuế kỷ lục 511% với khung gầm xe Việt Nam

Chuyện gì xảy ra với THACO, Mỹ áp thuế kỷ lục 511% với khung gầm xe Việt Nam

Thị trường

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm khung gầm xe và các bộ phận cấu thành nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó doanh nghiệp THACO bị nêu đích danh.

Tổng thống Trump cân nhắc hỗ trợ 10 tỷ USD cho nông dân Mỹ

Tổng thống Trump cân nhắc hỗ trợ 10 tỷ USD cho nông dân Mỹ

Thị trường

Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc một gói hỗ trợ trị giá 10 tỷ USD hoặc hơn cho nông dân.

Giá dầu chạm mức thấp nhất kể từ tháng 5

Giá dầu chạm mức thấp nhất kể từ tháng 5

Thị trường

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nhóm năng lượng đồng loạt giảm trong phiên hôm qua, với cả 5 mặt hàng đều chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý, giá dầu thô tiếp tục nối dài chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.

9 tháng, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng hai con số

9 tháng, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng hai con số

Thị trường

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, riêng trong tháng 9, xuất khẩu toàn ngành đạt 6,35 tỷ USD, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá cà phê tiếp đà phục hồi trước những lo ngại về thời tiết

Giá cà phê tiếp đà phục hồi trước những lo ngại về thời tiết

Thị trường

Những lo ngại về diễn biến thời tiết tại khu vực Tây Nguyên và Brazil được cho là yếu tố chính thúc đẩy đà tăng của giá cà phê trong phiên hôm qua.

PMI tháng 9/2025 duy trì ở trên ngưỡng 50 điểm

PMI tháng 9/2025 duy trì ở trên ngưỡng 50 điểm

Thị trường

PMI tháng 9/2025 đạt 50,4 điểm, không thay đổi so với tháng 8. Đây là tháng thứ ba liên tiếp PMI ở trên ngưỡng 50 điểm, phản ánh sự phục hồi của ngành sản xuất, dù tốc độ còn chậm.

Giá dầu thô rơi xuống đáy

Giá dầu thô rơi xuống đáy

Thị trường

Các nhà giao dịch đang dự báo liên minh OPEC+ sẽ tăng sản lượng khoảng 500.000 thùng/ngày trong tháng 11, tương tự mức tăng của tháng 9

Dự báo giá xăng ngày mai (2/10) tăng thêm 133 đồng

Dự báo giá xăng ngày mai (2/10) tăng thêm 133 đồng

Thị trường

dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 157 đồng (0,8%) lên mức 19.767 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 133 đồng (0,7%) lên mức 20.293 đồng/lít.

Áp lực cung cầu tiếp tục chi phối thị trường ca-cao thế giới

Áp lực cung cầu tiếp tục chi phối thị trường ca-cao thế giới

Thị trường

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều. Nổi bật trong đó là mặt hàng ca-cao khi ghi nhận mức giảm tới 3,65% xuống mức 6.749 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng 11 tháng qua.

Thị trường năng lượng đối mặt với nhiều đồn đoán liên quan đến sản lượng của OPEC+

Thị trường năng lượng đối mặt với nhiều đồn đoán liên quan đến sản lượng của OPEC+

Thị trường

Giá dầu Brent dừng ở mốc 67,02 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 1,4%; trong khi đó, giá dầu WTI cũng đã ghi nhận mức giảm khoảng 1,7%, rơi xuống mốc 62,37 USD/thùng.

Ô tô nhập khẩu vào việt Nam tháng 8/2025 giảm gần 14%

Ô tô nhập khẩu vào việt Nam tháng 8/2025 giảm gần 14%

Thị trường

Theo báo cáo sơ bộ của Hải quan Việt Nam, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 là 16.274 chiếc, giảm 13,6%, tương ứng giảm 2.562 chiếc so với tháng trước.

Giá cà phê phục hồi trước áp lực nguồn cung

Giá cà phê phục hồi trước áp lực nguồn cung

Thị trường

Giá cà phê Arabica tăng tới hơn 3,1% so với tuần trước đó, đạt mức 8.334 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng khoảng 1,6% lên mức 4.201 USD/tấn.

Căng thẳng địa chính trị đẩy giá dầu tăng mạnh

Căng thẳng địa chính trị đẩy giá dầu tăng mạnh

Thị trường

Xuyên suốt tuần qua, giá dầu thô thế giới đã được thúc đẩy bởi sự gia tăng căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là những diễn biến mới xoay quanh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Thép cán nóng Việt Nam chịu thuế chống bán phá giá 12,1% ở EU

Thép cán nóng Việt Nam chịu thuế chống bán phá giá 12,1% ở EU

Thị trường

Bộ Công Thương cho biết, Ủy ban châu Âu vừa chính thức công bố áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu từ Việt Nam, với mức thuế 12,1%.

Lúa mì hồi phục nhờ cầu ngắn hạn, nhưng triển vọng dư cung vẫn đè nặng

Lúa mì hồi phục nhờ cầu ngắn hạn, nhưng triển vọng dư cung vẫn đè nặng

Thị trường

Không nằm ngoài xu hướng phục hồi chung của thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, giá lúa mì thế giới đã bật tăng trong phiên hôm qua.

Xuất khẩu cá tra Việt Nam: Trung Quốc giảm tốc, CPTPP và Nam Mỹ thành động lực tăng trưởng

Xuất khẩu cá tra Việt Nam: Trung Quốc giảm tốc, CPTPP và Nam Mỹ thành động lực tăng trưởng

Thị trường

Theo Vasep, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc & Hồng Kông trong 8 tháng đầu năm nay chứng kiến tăng trưởng âm giảm 4% so với cùng kỳ, chỉ đạt 357 triệu USD, chiếm 25% tỷ trọng trong tổng cá tra Việt Nam xuất khẩu. Riêng tháng 8, xuất khẩu cá tra sang thị trường này cũng giảm 4% so với cùng kỳ, đạt 55 triệu USD.

Giá xăng RON 95-III giảm 440 đồng còn 20.160 đồng/lít từ 15h chiều 25/9

Giá xăng RON 95-III giảm 440 đồng còn 20.160 đồng/lít từ 15h chiều 25/9

Thị trường

Giá xăng được điều chỉnh giảm từ 15h ngày 25/9, với E5 RON 92 giảm 370 đồng còn 19.610 đồng/lít, RON 95-III giảm 440 đồng còn 20.160 đồng/lít.

Sắc xanh phủ khắp thị trường kim loại

Sắc xanh phủ khắp thị trường kim loại

Thị trường

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc xanh phủ khắp thị trường kim loại trong phiên hôm qua.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: