Dù thị trường ô tô trong nước đang có nhiều trầm lắng do ảnh hưởng dịch COVID-19 và lệnh giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh thành, nhưng trong 7 tháng của năm 2021, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam vẫn tăng 111,2% so với cùng kỳ năm 2020.
Cụ thể, theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 7/2021, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về nước ước đạt 14.407 xe, với giá trị kim ngạch đạt hơn 290,85 triệu USD. Nếu tính trung bình mỗi xe ô tô được nhập về Việt Nam trong tháng 7/2021 có giá trị khoảng 20.100 USD (tương đương khoảng 460 triệu đồng).
So với tháng 6/2021, số lượng ô tô nhập khẩu giảm 5,9%, giảm 13,3% về giá trị kim ngạch (tháng 6/2021 là 15.316 xe, đạt 335 triệu USD). Tuy nhiên, nếu tính tổng 7 tháng của năm 2021, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam đạt khoảng 95.525 chiếc, tổng kim ngạch hơn 2,1 tỷ USD, tăng 111,2% về lượng và tăng 107,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020.
Theo Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập về Việt Nam có mã số HS phần lớn từ các thị trường miễn giảm thuế, chủng loại chủ yếu là xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi giá rẻ từ Indonesia, Thái Lan. Hai thị trường này chiếm đến 80% tổng lượng xe con nguyên chiếc nhập khẩu.
Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số ô tô của các hãng thành viên bán được lên tới 166.516 xe trong 7 tháng của 2021, tăng 27% so với cùng kì năm ngoái, cho thấy sự phục hồi của thị trường trong nước. Trong đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 15% trong khi xe nhập khẩu tăng 47% so với cùng kì năm ngoái.
7 tháng của năm 2021, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam đạt khoảng 95.525 chiếc, tổng kim ngạch hơn 2,1 tỷ USD, tăng 111,2% về lượng
Trong khi đó, TC Motor cũng bán ra tổng cộng 38.066 xe ô tô Hyundai và VinFast công bố doanh số xe đạt 19.720 xe trong 7 tháng của năm 2021. Nhờ vậy, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng khoảng 224.302 xe. Tuy nhiên, con số này cũng chưa phản ánh hết được toàn cảnh của thị trường vì có nhiều đơn vị kinh doanh, phân phối xe không cung cấp số liệu bán hàng.
Nhưng, theo giới kinh doanh xe nhập khẩu chia sẻ, việc lượng xe nhập khẩu về nước từ đầu năm đến hết tháng 7/2021 tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái dù vướng dịch COVID-19 là vì sản lượng xe nhập thường được các hãng lên kế hoạch ít nhất là 6 tháng đến 1 năm trước đó. Vì vậy, đây là con số đã được xác định trước đó và không phụ thuộc nhiều vào các yếu tố biến động khách quan của từng thị trường vào thời gian xe cập bến.
Theo đại diện nhiều hãng phân phối các dòng xe nhập khẩu tại Việt Nam, cái khó của những nhà phân phối và bán xe nhập khẩu là không thể điều chỉnh số lượng xe mỗi tháng khi có biến động của thị trường. Nên dù hiện tại thị trường trong nước đang có nhiều khó khăn do dịch COVID-19 nhưng số lượng xe cấp bến các đơn vị vẫn phải nhận mà không thể từ chối. Chỉ có cách là thúc đẩy bán hàng để tiêu thụ đảm bảo doanh số. Trong khi đó, xe lắp ráp trong nước có thể chủ động điều chỉnh được sản lượng hàng tháng nếu như thị trường gặp khó khăn.
Nhưng hiện tại, tác động của đại dịch COVID-19 và việc giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đang khiến cho toàn thị trường ô tô gặp nhiều khó khăn. Doanh số bán hàng của toàn thị trường đều giảm sút trong những tháng gần đây.
Cụ thể, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 7/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 16.035 xe, giảm 32% so với tháng 6/2021, nhưng tăng 33% so với tháng 7/2020. Trong đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 9.024 xe, giảm 32% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.011 xe, giảm 31% so với tháng 6/2021.
Giới chuyên gia cũng dự đoán, nếu tình trạng dịch COVID-19 vẫn phức tạp thì doanh số chung của toàn thị trường ô tô trong thời gian tới sẽ có thể tiếp tục giảm. Đặc biệt, tình trạng dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và giãn cách xã hội tại TP Hồ Chí Minh, một số tính phía Nam sẽ khiến doanh số nhiều hãng xe giảm sút. Vì có tới 55% sản lượng bán hàng của nhiều hãng nằm ở phía Nam (đặc biệt là TP Hồ Chí Minh), các tỉnh thành khác phía Bắc và Trung chỉ chiếm 45%.
Ngoài ra, tháng 8/2021 rơi vào tháng 7 âm lịch - đây là thời điểm theo quan niệm của nhiều người Việt sẽ hạn chế mua bán, giao dịch những tài sản giá trị. Và ô tô cũng thuộc nhóm bị kiêng trong thời gian này. Vì vậy, yếu tố này cũng sẽ tác động không nhỏ tới kết quả bán hàng chung của thị trường ô tô trong tháng 8/2021.
Trước những khó khăn của thị trường ô tô gặp phải bởi dịch COVID-19, mới đây, nhiều hãng xe trong nước và nhập khẩu cũng đã có văn bản kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô để kích cầu tiêu dùng.
Hiện, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 5586/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc Công ty Cổ phần Thành Công Motor Việt Nam kiến nghị tái áp dụng quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD).
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu kiến nghị của Công ty Thành Công Motor Việt Nam, đánh giá và tính toán kỹ tác động, trên cơ sở đó đề xuất hướng xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước ở bối cảnh dịch COVID-19, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2021.
Tuy nhiên, trước đó, Bộ Tài chính đã có ý kiến bác đề xuất này của các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô.
Bắt đầu từ 15h ngày 6/11, Bộ Công Thương - Tài chính tiến hành điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ 7 ngày/lần. Theo đó kỳ điều chỉnh này, giá xăng giảm nhưng giá dầu lại tăng so với 7 ngày trước.
Theo ghi nhận từ MXV, thị trường năng lượng phiên hôm qua chìm sâu trong sắc đỏ. Trong đó, giá dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm trước triển vọng dư cung toàn cầu ngày càng rõ rệt, đặc biệt sau sự xuất hiện của báo cáo mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).
Giá cà phê trong nước hôm qua tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên biến động mạnh so với ngày hôm trước, bất ngờ tăng vọt từ 2.000 - 2.600 đồng/kg. Hiện giá cà phê đang dao động trong khoảng 118.200 - 119.000 đồng/kg.
Theo Cục Thống kê, trong tháng 10, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 81,49 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước.
Dựa trên diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu dự đoán giá xăng, dầu trong nước vào ngày mai có khả năng quay đầu giảm.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD, tăng 6,3% so với tháng 10/2024; đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 10 tháng đạt 58,13 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Ngày 31/10/2025, Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (U.S. Court of International Trade) đã chính thức ban hành Lệnh đình chỉ vụ kiện giữa Viện Thủy sản Quốc gia Mỹ (NFI), Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Mỹ (NRA) cùng một số doanh nghiệp thủy sản Mỹ với Chính phủ Hoa Kỳ – liên quan đến việc thực thi Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
Sau hai phiên khởi sắc, chỉ số MXV-Index đóng cửa ngày 3/11 tăng gần 1% lên 2.351 điểm - mức cao nhất kể từ cuối tháng 2. Nhóm nguyên liệu công nghiệp, nhất là hai mặt hàng cà phê đóng vai trò dẫn dắt và tạo lực đẩy quan trọng kéo cả thị trường.
Sáng 3/11/2025, S&P Global công bố Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 10/2025. Trong đó có 3 điểm nhấn nổi bật: Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh và nhanh hơn; Việc làm và tồn kho hàng mua tăng trở lại; Giá bán hàng tăng nhanh nhất kể từ tháng 6/2022.
Thị trường đậu tương mở đầu tuần đầy lạc quan khi giá bật tăng hơn 10 USD mỗi tấn, tương đương khoảng 2,45% so với phiên trước đó, vươn lên mức cao nhất trong vòng 15 tháng.
Ở trong nước, vụ thu hoạch đang diễn ra cũng gây áp lực lên thị trường. Tuy nhiên lượng mưa nhiều tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên đang gây ra những lo ngại ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ thu hái vụ mới. Hiện giá cà phê ngày 3/11 chững lại ở ngưỡng 117.000 đồng/kg.
Tuyên bố của OPEC cho biết, "do triển vọng kinh tế toàn cầu ổn định và các yếu tố cơ bản lành mạnh hiện tại của thị trường, được thể hiện qua lượng dầu tồn kho thấp, 8 quốc gia tham gia đã quyết định thực hiện điều chỉnh sản lượng...
Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent giao sau tại London giảm 0,08 USD/thùng, tương đương tăng 0,1%, đóng cửa ở mức 65 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại New York tăng 0,09 USD/thùng, tương đương tăng 0,1%, đóng cửa ở mức 60,57 USD/thùng.
Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức tại Gyeongju, Hàn Quốc, Việt Nam và Singapore đã ký Bản ghi nhớ hợp tác (MOC) thương mại gạo.
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent giao sau tại London giảm 0,32 USD/thùng, tương đương giảm gần 0,5%, còn 65,62 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại New York giảm 0,19 USD/thùng, tương đương giảm 0,3%, còn 61,31 USD/thùng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?