Kim cương đối mặt với mức thuế nhập khẩu cơ bản 10% vào Mỹ – một thị trường chiếm hơn một nửa nhu cầu kim cương đã cắt trên toàn cầu.
Sự bất ổn về thuế quan xuất hiện vào thời điểm ngành công nghiệp xa xỉ nói chung đang phải đối mặt với sự sụt giảm nhu cầu sau thời kỳ bùng nổ hậu đại dịch và suy thoái kinh tế ở Trung Quốc.
Dù được làm từ vật liệu cứng nhất trên trái đất, nhưng kim cương, với chuỗi cung ứng phức tạp và giá thành đắt đỏ, đặc biệt dễ bị tổn thương trước chính sách thuế quan cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Khoáng sản quý giá này đang phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu cơ bản 10% vào Mỹ – một thị trường chiếm hơn một nửa nhu cầu kim cương đã cắt trên toàn cầu. Ngành này cũng đang chuẩn bị cho các khoản thuế bổ sung nếu giai đoạn tạm dừng 90 ngày của Trump kết thúc mà không có thỏa thuận mới nào.
Ngành kim cương, ở cấp độ toàn cầu, đang đối mặt với một cơn bão toàn diện của những thách thức. Thuế quan chỉ là đòn giáng mới nhất.
Kim cương - những viên đá quý nhỏ bé này thường phải đi qua nhiều biên giới trước khi đến tay người tiêu dùng. Từ các mỏ ở Botswana hay Nam Phi, đến các trung tâm giao dịch ở Trung Đông hay Châu Âu, rồi đến các trung tâm cắt và đánh bóng, trước khi trở lại nhà sản xuất trang sức – thường có một hành trình dài trước khi sản phẩm đến cửa hàng. Chuỗi cung ứng phức tạp này khiến ngành kim cương rất dễ bị ảnh hưởng bởi bất kỳ gián đoạn thương mại nào.
Nguyên liệu thô như vàng và đồng đã được miễn thuế quan của Mỹ và ngành này đang thúc đẩy để kim cương cũng được miễn.
Tuy nhiên, sự gián đoạn lớn nhất đối với ngành này là sự ra đời của kim cương nuôi cấy trong phòng thí nghiệm (LGD). LGD có thành phần hóa học giống hệt, những viên đá này không thể phân biệt bằng mắt thường. Chúng đang được bán với mức chiết khấu 80% so với kim cương tự nhiên và khách hàng đang tận dụng lợi thế giá rẻ hơn.
Theo nghiên cứu “Real Weddings 2025” của The Knot, bao gồm thông tin chi tiết từ gần 17.000 cặp đôi, hơn một nửa số cặp đôi được khảo sát ở Mỹ năm ngoái cho biết nhẫn đính hôn của họ có kim cương nuôi cấy trong phòng thí nghiệm.
Một thời điểm bước ngoặt là vào năm 2021 khi Pandora, thương hiệu trang sức lớn nhất thế giới về khối lượng, trở thành công ty đầu tiên ngừng bán kim cương khai thác.
Ở Mỹ, khoảng 18 tháng trước, khối lượng kim cương nuôi cấy trong phòng thí nghiệm dạng đá rời đã vượt qua kim cương khai thác. Vì vậy, nếu có bất kỳ nghi ngờ nào trong tâm trí mọi người rằng đang có một sự thay đổi diễn ra, điều đó đã rất rõ ràng từ đó, và kể từ đó, LGD không ngừng tăng trưởng. Với giá trị mà kim cương nuôi cấy trong phòng thí nghiệm có thể mang lại, chúng tôi thực sự có thể cung cấp kim cương cho nhiều người hơn. Vì vậy, chúng tôi không cho rằng tổng khối lượng kim cương sẽ giảm.
Với điều kiện kinh tế vĩ mô kém và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ LGD, giá kim cương khai thác đã giảm gần 60% kể từ đỉnh điểm vào tháng 3/2022.
Một số nhà phân tích cho rằng ngành kim cương đang tiến gần đến điểm ổn định giữa LGD và kim cương khai thác.
Chúng ta đang bắt đầu đến điểm ổn định, nơi khách hàng có thể mua một viên kim cương ba, bốn hoặc năm carat - những kích cỡ vô lý cho một chiếc nhẫn đính hôn. Khách hàng có thể mua phiên bản nuôi cấy trong phòng thí nghiệm chỉ với vài nghìn đô la trong khi phiên bản tự nhiên sẽ có giá hàng chục đến hàng trăm nghìn đô la. Vì vậy, tôi nghĩ rằng sự chênh lệch giá đó chắc chắn đang tạo ra sự khác biệt.
Tuy vậy, nhiều thách thức hiện tại đang làm "rung chuyển" chiến lược của toàn ngành kim cương.
De Beers, một ông lớn trong ngành kim cương, cho biết có dấu hiệu nhu cầu ở Mỹ tăng trước Giáng sinh và trước khi sự bất ổn về thuế quan ập đến. Thay vì đầu tư vào thị trường LGD đang bùng nổ, De Beers đang tập trung gấp đôi vào kim cương tự nhiên.
De Beers gần đây đã thông báo sẽ đóng cửa thương hiệu trang sức LGD Lightbox nhằm nỗ lực củng cố “cam kết của mình đối với kim cương tự nhiên trong ngành trang sức.”
Giá trị của kim cương nuôi cấy trong phòng thí nghiệm trong trang sức liên tục giảm nhấn mạnh sự khác biệt ngày càng tăng giữa các sản phẩm được sản xuất tại nhà máy này và kim cương tự nhiên.
Công ty cũng cho biết việc đóng cửa phù hợp với chiến lược họ đã trình bày vào tháng 5 năm ngoái - “tập trung vào các hoạt động mang lại lợi nhuận cao và tinh gọn hoạt động kinh doanh.”
Việc đóng cửa cũng diễn ra vào thời điểm Anglo American, công ty mẹ của De Beers, đang thoái vốn công ty và đang trong quá trình tìm kiếm người mua tiềm năng.
Trong bối cảnh suy thoái ngành xa xỉ hiện nay, trang sức là một điểm sáng đáng chú ý, đặc biệt là phân khúc trang sức cao cấp, vốn được xem là ít mang tính chu kỳ hơn, phục vụ cho giới khách hàng giàu có nhất.
Đầu tháng này, bộ phận Trang sức của tập đoàn Richemont đã vượt kỳ vọng với doanh thu tăng trưởng hai chữ, bao gồm các thương hiệu Cartier, Van Cleef & Arpels và Buccellati.
Theo các nhà phân tích, điều quan trọng đối với ngành khai thác kim cương trong tương lai nằm ở thông điệp: “kim cương là một món mua sắm rất cảm xúc. Đó không phải là một món mua sắm thực dụng. Mọi người thích câu chuyện đằng sau sự ra đời của nó".
Tôi nghĩ rằng nhiệm vụ của ngành kim cương là mang lại cho người tiêu dùng sự tự tin mà họ cần. Nếu họ định chi nhiều tiền hơn đáng kể cho một viên kim cương tự nhiên, họ muốn chắc chắn rằng đó chắc chắn là một viên kim cương tự nhiên. Tôi nghĩ đó nên là ưu tiên của ngành tại thời điểm này.
URL: https://thitruongbiz.vn/nganh-kim-cuong-toan-cau-dung-truoc-rao-can-thue-quan-d28815.html
© thitruongbiz.vn