Sáng ngày 15/3, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (Mã chứng khoán VIB) đã họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023. Đây là ngân hàng đầu tiên tổ chức ĐHĐCĐ thường niên trong năm nay.

Một nội dung đáng chú ý tại đại hội là việc xin ý kiến tăng vốn điều lệ lên 25.368 tỷ đồng, tăng 20,36% so với hiện tại. Nếu hoàn tất, VIB sẽ trở thành nhà băng thứ 11 có vốn điều lệ vượt mốc 1 tỷ USD.

Trong đó, ngân hàng sẽ sử dụng 3.895 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và gần 320 tỷ đồng quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ để phát hành hơn 421 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu.

VIB cũng sẽ phát hành thêm 7,6 triệu cổ phiếu thưởng cho cán bộ nhân viên từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Cổ phiếu thưởng cho cán bộ nhân viên bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành.

VIB đặt mục tiêu tăng vốn điều lệ lên mức 25.368 tỷ đồng. Ảnh minh họa
VIB đặt mục tiêu tăng vốn điều lệ lên mức 25.368 tỷ đồng. Ảnh minh họa

HĐQT cho biết hiện ngân hàng đang trong giai đoạn tăng trưởng tốt, cần vốn để đầu tư vào hệ thống công nghệ, mạng lưới, cấp tín dụng, đáp ứng các tỷ lệ an toàn vốn, phát triển đội ngũ nhân sự chất lượng.

Với nguồn vốn tăng thêm, ngân hàng dự kiến dùng 4.091 tỷ đồng để cấp tín dụng và đầu tư tài sản thanh khoản, 100 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ và 100 tỷ đồng đầu tư nâng cấp mạng lưới chi nhánh.

Sau khi tăng vốn, Commonwealth Bank of Australia (CBA) vẫn là cổ đông lớn của VIB, tỷ lệ sở hữu giảm từ 19,9% xuống còn 19,84%.

Ông Đặng Khắc Vỹ - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) ngân hàng VIB cho biết trong 6 năm đầu của lộ trình chuyển đổi chiến lược 10 năm (2017-2026), VIB đã thiết lập được một nền tảng vững chắc cho sự tăng trưởng vượt trội về quy mô, chất lượng và giá trị thương hiệu. Mục tiêu đưa ngân hàng vào nhóm dẫn đầu ngành về hiệu quả kinh doanh, tăng trưởng quy mô tài sản và doanh thu, quản trị chi phí hiệu quả, kiểm soát rủi ro chặt chẽ.

Lợi nhuận của VIB đã đạt mức tăng trưởng bình quân (CAGR) là 57%/năm trong suốt giai đoạn 6 năm qua, mức hiệu quả lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt trên 30% nhiều năm liên tiếp, vượt trội so với trung bình Top 10 ngân hàng niêm yết.

VIB hiện có tỷ trọng bán lẻ thuộc top đầu ngành với tỷ lệ gần 90% danh mục tín dụng và liên tục dẫn đầu thị phần trong các mảng kinh doanh trọng yếu như cho vay mua nhà, mua ô tô, thẻ tín dụng...

Trong năm 2022, chi tiêu của khách hàng qua thẻ tín dụng VIB tăng trưởng khoảng 9 lần, từ gần 9.000 tỷ đồng năm 2018 lên đến mức 75.000 tỷ đồng năm 2022, đồng thời đứng đầu thị phần MasterCard tại Việt Nam.

Kết quả kinh doanh trong 7 năm gần nhất. Nguồn: VIB.
Kết quả kinh doanh trong 7 năm gần nhất. Nguồn: VIB

Các gói tài khoản Sapphire cùng ứng dụng ngân hàng số MyVIB 2.0 góp phần quan trọng đưa cơ sở khách hàng của VIB tăng 1 triệu khách hàng mới, chạm mốc 4 triệu sớm hơn dự kiến. Từ đó, nâng tỷ lệ giao dịch trên nền tảng số đạt hơn 130 triệu lượt, tăng 73% so với năm 2021, tăng 26 lần sau 5 năm và chiếm đến 93% tổng lượng giao dịch bán lẻ.

Theo báo cáo của HĐQT, VIB là ngân hàng có tỷ lệ cho vay bán lẻ cao nhất thị trường với 90%, đồng thời là một trong những nhà băng có tỷ trọng trái phiếu trên tổng dư nợ ở nhóm thấp nhất ngành, chỉ chiếm 0,8% tổng dư nợ.

Trong năm 2022, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã xếp hạng VIB ở nhóm cao nhất ngành dựa trên những đánh giá về mức độ an toàn vốn, chất lượng tài sản, năng lực quản trị, hiệu quả sinh lời, quản trị thanh khoản và các chỉ số về độ nhạy. VIB luôn tuân thủ các chỉ số NHNN đề ra và thường xuyên đi tiên phong trong việc áp dụng các chuẩn mực quốc tế, trong đó có Basel II, Basel III và IFRS.

Theo báo cáo phân tích, đánh giá độc lập của Moody's và Credit Suisse phát hành đầu năm 2023, VIB là ngân hàng có bảng cân đối tài sản an toàn và vững mạnh. Trong đó, tỷ trọng đầu tư trái phiếu doanh nghiệp và cho vay đầu tư bất động sản trên vốn chủ sở hữu ở mức thấp nhất trong Top 20 ngân hàng Việt Nam.