Ngân hàng SVB thường được biết với tên gọi Ngân hàng Thung lũng Silicon (Silicon Valley Bank) đã chính thức được các cơ quan quản lý ngân hàng bang California (Mỹ) thông báo đóng cửa. Theo đó, các cơ quan này cũng chỉ định Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) xử lý tài sản sau này. Sự kiện này đang dấy lên mối lo ngại sâu rộng trong giới công nghệ Mỹ.

Ngân hàng SVB đóng cửa và nguy cơ ‘đóng băng’ hàng trăm tỷ USD
Ngân hàng SVB chính thức đóng cửa khiến nhiều người dân lo lắng. (Ảnh: CNBC)

FDIC cho biết, văn phòng chính và tất cả các chi nhánh của SVB mở cửa trở lại vào ngày 13/3 và tất cả những người gửi tiền được bảo hiểm sẽ có quyền tiếp cận đầy đủ vào tiền gửi được bảo hiểm của họ. Tuy nhiên, 89% trong số 175 tỷ USD tiền gửi tại ngân hàng không được bảo hiểm tính đến cuối năm 2022.

Nhiều công ty gửi số tiền lớn tại SVB không được bảo hiểm đang lo ngại về “số phận” của khoản tiền này.

Đơn cử, nhà sản xuất trò chơi điện tử Roblox Corp và nhà sản xuất thiết bị phát trực tuyến Roku Inc cho biết, họ có hàng trăm triệu USD tiền gửi tại ngân hàng này, nhưng phần lớn không được bảo hiểm.

Sự kiện này cũng ảnh hưởng đến hầu hết tất cả các lao động trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt trong những công ty có tiền gửi, vay tiền từ ngân hàng này.

FDIC cho biết sẽ tìm cách bán tài sản của SVB và các khoản thanh toán cổ tức trong tương lai, có thể là cho những người gửi tiền không được bảo hiểm.

Trước đó, ngày 8/3, SVB cho biết họ sẽ huy động tiền, đồng thời chỉ ra những bất cập trong chiến dịch của Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương khác nhằm chống lạm phát bằng cách chấm dứt kỷ nguyên tiền rẻ.

Tiền rẻ là một khoản vay hoặc khoản tín dụng có lãi suất thấp, hoặc chính sách lãi suất thấp được một ngân hàng trung ương đề ra.

Reuters ước tính, các ngân hàng tại Mỹ đã thiệt hại hơn 100 tỷ USD giá trị trên thị trường chứng khoán chỉ trong 2 ngày.

Một số nhà phân tích dự báo, lĩnh vực này sẽ chịu nhiều tổn thất hơn khi cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực ngân hàng tiếp tục lan rộng.