Phát biểu tại Hội nghị Ngành ngân hàng góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng Đông Nam bộ ngày 11/5 tại TP.HCM, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian tới NHNN sẽ cân nhắc điều kiện, nếu được sẽ giảm lãi suất điều hành, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân, tiết kiệm chi phí để giảm lãi suất.

Cụ thể, đánh giá nguyên nhân tăng trưởng tín dụng đầu năm chậm, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, tăng trưởng toàn nền kinh tế chậm lại trong quý 1, nguyên nhân quan trọng là xuất khẩu giảm 20%. Tăng trưởng kinh tế dựa vào xuất khẩu rất lớn, nhưng việc cải thiện thị trường xuất khẩu cần có thời gian.

"Đầu tư FDI cả nước giảm, đầu tư công còn khiêm tốn, tín dụng của hệ thống ngân hàng chậm là do sản xuất kinh doanh khó khăn, không có đầu ra, đơn hàng giảm, thị trường thu hẹp. Đối với nhóm này, tháo gỡ khó khăn là tháo gỡ khó khăn đầu ra, mở rộng thị trường tiêu thụ, chứ không phải là vấn đề tín dụng", Thống đốc bày tỏ quan điểm.

Còn đối với doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn, đặc biệt là vốn lưu động, NHNN cũng đã có nhiều kiến nghị, giải pháp từ các chính sách khác để hỗ trợ, từ các quỹ bảo lãnh, để phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ…

Đối với tín dụng tiêu dùng, người dân không vay để chi tiêu sinh hoạt hàng ngày, mà chủ yếu vay mua nhà, ô tô, xe máy… Trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn, người dân chưa đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng vào bất động sản.

Ngân hàng Nhà nước sẽ cân nhắc giảm lãi suất điều hành
Ngân hàng Nhà nước sẽ cân nhắc giảm lãi suất điều hành. Ảnh minh họa

Hiệp hội bất động sản TP HCM cũng đã nêu, 70% là vướng mắc cho thị trường bất động sản về pháp lý. Vì vậy, tháo gỡ được pháp lý, tự khắc tín dụng đối với bất động sản và người mua nhà sẽ trở lại, tạo điều kiện tăng tín dụng bất động sản.

"Tín dụng bất động sản có vai trò quan trọng trong ngành kinh tế, vướng mắc này tháo gỡ sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả nước. NHNN mong muốn giải quyết được các kiến nghị từ doanh nghiệp và người dân, bởi đây vừa là chủ thể đi vay ngân hàng nhưng cũng là chủ thể gửi tiền vào ngân hàng", Thống đốc nói.

Về những giải pháp của ngành ngân hàng, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho rằng, đây là giải pháp mang tính đặc thù. Đó là, điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng của NHNN không chỉ là giải quyết một vấn đề, điều hành đạt nhiều mục tiêu đồng thời. Vừa phải tăng trưởng tín dụng, ổn định tỷ giá, giảm lãi suất… do đó NHNN phải theo dõi sát sao, cân nhắc phối hợp các chính sách để đạt được mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và tiền tệ.

NHNN đang tiếp tục theo dõi, nếu được sẽ giảm lãi suất, việc điều hành chính sách tiền tệ phải đánh đổi giữa các mục tiêu, để duy trì lạm phát thấp, ổn định tỷ giá. Đồng thời, các tổ chức tín dụng là doanh nghiệp đặc thù, có những hoạt động rủi ro lan truyền nên phải hoạt động theo quy định của NHNN nhưng phải đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống ngân hàng. Các tổ chức tín dụng cho vay nhưng phải đảm bảo khi người dân rút tiền phải đảm bảo. Các ngân hàng cũng phải cấp tín dụng nhưng phải đảm bảo an toàn hệ thống.