1. Nâng mũi là gì?

Nâng mũi là phương pháp thẩm mỹ được thực hiện ở vùng mũi để đổi hình dạng hay kích thước mũi; cải thiện các khiếm khuyết ở mũi như sống mũi thấp, mũi lệch, mũi gồ; phần đầu mũi tròn, to; cánh mũi bè, dày hoặc thô; kích thước của mũi không cân xứng, quá to với khuôn mặt,.... Nhờ đó, mang lại mũi hài hòa với khuôn mặt.

Trong điều trị, phẫu thuật nâng mũi cũng được thực hiện để cải thiện các vấn đề về hô hấp hoặc chỉnh sửa những biến dạng do dị tật bẩm sinh hoặc do chấn thương gãy mũi, vẹo mũi,...

Hiện nay, có hai phương pháp chính để nâng mũi là nâng mũi phẫu thuật và nâng mũi không phẫu thuật.

  • Nâng mũi phẫu thuật bao gồm 2 phương pháp chính, dựa trên việc thay đổi cấu trúc sụn mũi là nâng mũi sụn nhân tạo và nâng mũi sụn tự thân.
  • Nâng mũi không phẫu thuật bao gồm nâng mũi bằng tiêm filler, nâng mũi bằng chỉ sinh học,....

Việc nâng mũi phẫu thuật thường có chi phí khá cao, mất nhiều thời gian để bệnh nhân hồi phục sau phẫu thuật. Vì vậy, với những người không có quá nhiều khuyết điểm ở mũi đồng thời e ngại một cuộc phẫu thuật có thể cân nhắc chọn lựa phương pháp nâng mũi không phẫu thuật.

2. Nâng mũi bằng chỉ là gì?

Nâng mũi bằng chỉlà phương pháp nâng mũi không phẫu thuật, đây là kỹ thuật nâng cao sống mũi bằng cách đưa sợi chỉ chuyên dụng vào sâu dưới da sau đó đính vào phần mô và cơ.

Nâng mũi bằng chỉ sẽ được tiến hành trong khoảng 20-30 phút. Bác sĩ sẽ dùng một loại chỉ chuyên dụng, sợi chỉ sẽ có nhiều gai móc, răng cưa nằm dọc sợi chỉ (tương tự như lưỡi câu) hoặc xoắn vặn như lò xo để bám dính vào các mô bên trong mũi, từ đó kéo căng và tạo độ cao cho mũi.

Nâng mũi bằng chỉ là một trong những dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ được phái đẹp ưa chuộng trong vài năm trở lại đây. Ảnh minh họa
Nâng mũi bằng chỉ là một trong những dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ được phái đẹp ưa chuộng trong vài năm trở lại đây. Ảnh minh họa

Các sợi chỉ sẽ được cấy vào mũi tại vùng đầu mũi. Do đó, với phương pháp nâng mũi bằng chỉ chuyên dụng sẽ chỉ cần gây tê nhẹ nhàng, không cắt rạch, không xâm lấn. Bạn sẽ không cảm thấy đau nhức hay mất nhiều thời gian nghỉ dưỡng sau đó. Một số nơi còn kết hợp nâng mũi bằng chỉ cùng với tiêm filler, hai thứ này sẽ kết dính với nhau để tạo ra hiệu quả tốt nhất.

Phương pháp này thường chỉ áp dụng cho những trường hợp mũi không quá nhiều khuyết điểm và rất kén dáng mũi.

Tuy nhiên, bạn phải biết rằng chỉ trong mũi sẽ không bao giờ tan ra, nó vẫn được lưu giữ bình thường trong mũi. Chính vì vậy, việc nâng mũi bằng chỉ để lại rất nhiều biến chứng nguy hiểm.

3. Nâng mũi bằng chỉ được bao lâu?

Nhiều chị em rất quan tâm đến việc liệu nâng mũi bằng chỉ có hiệu quả vĩnh viễn không. Do đặc điểm của chỉ là tự tiêu, do đó chỉ sau một khoảng thời gian nhất định, mũi của bạn sẽ dần trở lại hình dạng ban đầu.

Thông thường, kết quả nâng mũi bằng chỉ duy trì từ 8 – 24 tháng tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người cũng như loại chỉ sử dụng. Với những người ngoài 30 tuổi thì sẽ khó thu được hiệu quả như mong muốn từ việc nâng mũi bằng chỉ do da và cơ đã bắt đầu lão hóa, liên kết được tạo cũng dễ bị mất đi.

4. Nâng mũi bằng chỉ có tốt không?

Nâng mũi bằng chỉ là một kỹ thuật tương đối mới, ra đời sau các phương pháp truyền thống (phẫu thuật, tiêm filler). Dẫu vậy, phương pháp này đã dần trở thành một dịch vụ thẩm mỹ được các chị em rất ưa chuộng nhờ vào những ưu điểm sau:

  • Ít xâm lấn hơn so với các kỹ thuật nâng mũi khác
  • Điều chỉnh dáng mũi cao, thẳng và thon gọn tự nhiên
  • Giá thành tương đối rẻ
  • Quy trình thực hiện đơn giản và nhanh chóng, chỉ khoảng 20 phút
  • Không yêu cầu nghỉ dưỡng lâu, có thể sinh hoạt và làm việc ngay sau khi nâng mũi
  • Không cần phải gây mê
  • Sợi chỉ sinh học có thể tự tiêu và giúp kích thích sản sinh collagen.

Tuy nhiên, nâng mũi bằng chỉ thường áp dụng cho trường hợp mũi không quá thấp và không có thêm các khuyết điểm khác. Thực tế, mũi cao hay thấp phụ thuộc vào độ cao, cấu trúc của phần xương và sụn mũi. Vì thế, phương pháp nâng mũi bằng chỉ hoàn toàn không thể nâng cao toàn diện dáng mũi thấp tẹt, mũi thô to…

nâng mũi bằng chỉ tuy có mức giá thẩm mỹ thấp nhưng lại có nguy cơ để lại nhiều biến chứng về lâu dài
Nâng mũi bằng chỉ tuy có mức giá thẩm mỹ thấp nhưng lại có nguy cơ để lại nhiều biến chứng về lâu dài.

5. Nâng mũi bằng chỉ có an toàn không?

Kỹ thuật nâng mũi bằng chỉ có độ xâm lấn thấp nên tương đối an toàn. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của bác sĩ điều trị. Muốn cấy chỉ vào mũi, bác sĩ sẽ cần phải gây tê và dùng kim ấn để luồn chỉ vào.

Quá trình đưa chỉ vào bên trong cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nếu thực hiện không đúng cách, sẽ có nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng. Hoặc nếu cấy chỉ vào không đều có thể gây hiện tượng sống mũi lệch, mũi mất cân đối.

Chất lượng chỉ là một vấn đề khác cũng cần được quan tâm. Khi điều trị tại một cơ sở thẩm mỹ, bạn nên tìm hiểu xem loại chỉ được sử dụng có nguồn gốc rõ ràng, được sản xuất bởi một thương hiệu uy tín không.

Đã có nhiều trường hợp bó chỉ đưa vào không tương thích với cơ địa gây ra các tác dụng phụ như: dị ứng, chảy máu kéo dài, nguy cơ khô mũi, viêm xoang… Trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến hiện tượng đau kéo dài, viêm thân mũi, nhiễm trùng thủng đầu mũi, chân mũi thò ra ngoài khiến cho mũi bị biến dạng, bị vẹo hay 2 lỗ mũi không đều nhau.

Rất khó để lấy các sợi chỉ không tương thích ra khỏi mũi, phải nạo vét trong mũi rất đau đớn. Bên cạnh đó, quá trình nạo chỉ không thể lấy hết chỉ ra hoàn toàn. Chỉ còn sót lại trong mũi rất dễ nhiễm trùng và sẽ tạo thành ổ chứa vi trùng, gây tình trạng viêm nhiễm nặng, hoại tử.

Do đó trước khi quyết định nâng mũi, bạn nên tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn phương pháp phù hợp cho mình, đồng thời cần đến các cơ sở uy tín với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm để hạn chế tối đa biến chứng có thể xảy ra.

6. Ai có thể phương pháp cấy chỉ thẩm mỹ?

Nâng mũi bằng chỉ là phương pháp thẩm mỹ sử dụng sợi chỉ sinh học có thể tự tan theo thời gian. Ưu điểm của phương pháp này là chỉ sau khoảng 20-30 phút, khách hàng đã sở hữu ngay chiếc mũi vô cùng tự nhiên, không sưng đau và không cần nghỉ dưỡng.

Thoạt nghe có vẻ đơn giản và an toàn, nhưng lựa chọn cơ sở thẩm mỹ không có uy tín, sử dụng chất liệu kém chất lượng hay người phẫu thuật không được đào tạo đúng chuyên môn sẽ gây nhiều hệ lụy đáng tiếc. Các bác sĩ có chuyên môn sẽ không chọn những loại chỉ kém chất lượng, giá rẻ đang tràn lan trên thị trường để thực hiện cho bệnh nhân của mình, bởi điều đó có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm về sau. Thậm chí một số thương hiệu chỉ sinh học nổi tiếng trong ngành cũng chỉ phân phối cho những trung tâm có bác sĩ chuyên môn để đảm bảo được chất lượng dịch vụ.

Theo bác sĩ Trần Đức Phương, Dermaster Việt Nam cho biết: “Muốn cấy chỉ vào mũi, buộc phải gây tê, dùng kim ấn vào sống mũi để đưa các sợi chỉ vào. Tất cả các thủ thuật này đều gây chảy máu, nguy hiểm cho bệnh nhân. Vì vậy, phương pháp cấy chỉ có xâm lấn vào da thịt nên được thực hiện bởi các bác sĩ có chứng chỉ phẫu thuật thẩm mỹ”.

phương pháp cấy chỉ có xâm lấn vào da thịt nên được thực hiện bởi các bác sĩ có chứng chỉ phẫu thuật thẩm mỹ
Phương pháp cấy chỉ có xâm lấn vào da thịt nên phải được thực hiện bởi các bác sĩ có chứng chỉ phẫu thuật thẩm mỹ. Ảnh minh họa

Bênh cạnh đó, chất lượng chỉ sinh học cũng rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thẩm mỹ. Bác sĩ Phương cho biết: “Phương pháp này thực chất là an toàn, tuy nhiên cần được thăm khám và thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề. Qua thăm khám, tùy vào tình trạng, cấu trúc mũi, mặt của từng người mà bác sĩ sẽ có chỉ định loại chỉ phù hợp, không phải ai hay khu vực nào cũng có thể sử dụng cùng một loại chỉ”.

Bác sĩ Phương cũng khuyến cáo các chị em có nhu cầu làm đẹp cần tỉnh táo và sáng suốt để lựa chọn những trung tâm thẩm mỹ có uy tín và bác sĩ chuyên khoa. Việc ham rẻ hay tin vào những quảng cáo “thần thánh hóa” sẽ xảy ra nhiều biến chứng khó lường, nguy hiểm tới sức khỏe.