Năm 2022: Ngành bán lẻ khởi sắc, xu hướng bán hàng đa kênh ngày càng được nhân rộng

Theo kết quả khảo sát trên 15.000 nhà bán lẻ là khách hàng của Nền tảng quản lý và bán hàng Sapo, tình hình kinh doanh ngành bán lẻ năm 2022 có nhiều sự khởi sắc so với năm 2021, đặc biệt xu hướng bán lẻ đa kênh ngày càng được nhân rộng.

Bán lẻ phục hồi

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố cho thấy, ước tính GDP năm 2022 tăng 8,02% so với năm 2021 do nền kinh tế được khôi phục trở lại và đạt mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2022.

Trong đó, ngành bán lẻ tăng cao 10,15%, đóng góp nhiều vào tốc độ tăng tổng giá trị toàn nền kinh tế. Ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng cao nhất trong khu vực dịch vụ với mức tăng 40,61%.

Năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt gần 5.680.000 tỷ đồng, tăng 19,8% so với năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 tăng 15% so với năm 2019 – năm trước khi xảy ra dịch COVID-19. Sự phục hồi chung của nền kinh tế đã thúc đẩy ngành bán lẻ tăng trưởng trở lại.

Khảo sát 15.000 nhà bán hàng của Nền tảng quản lý và bán hàng Sapo cho thấy, tuy 42% nhà bán hàng ghi nhận sự sụt giảm doanh thu so với năm 2021, tình hình chung năm 2022 là sự phục hồi về doanh thu. Tỷ lệ nhà bán hàng có sự tăng trưởng doanh thu chiếm 37,7%, cao hơn năm 2021 (23,8%) và năm 2020 (30,7%). Số lượng nhà bán hàng có sự tăng trưởng trên 30% doanh thu chiếm 6,36%.

Ngành bán lẻ khởi sắc trong năm 2022.

Trong số các nhà bán lẻ có sự tăng trưởng doanh thu năm 2022, phần lớn trong số họ đang kinh doanh trong lĩnh vực thời trang - phụ kiện, mỹ phẩm, tạp hóa - siêu thị mini và đồ chơi. Các nhà bán lẻ ghi nhận doanh thu giảm sút trên 30% chủ yếu kinh doanh trong nhóm ngành đồ gia dụng, sinh hoạt; đồ mẹ và bé; thuốc và thực phẩm chức năng.

Để đạt được kết quả kinh doanh tăng trưởng như năm 2022, các nhà bán hàng đã sử dụng phương thức kích thích sức mua, đẩy hàng tồn và khai thác lợi thế kinh doanh tốt hơn. Trong đó, gần 65,6% nhà bán hàng tạo các chương trình khuyến mại giảm giá, tặng quà, tặng thêm sản phẩm. Hơn 22,6% nhà bán hàng áp dụng chương trình tích điểm khi mua hàng, đổi quà dành cho khách hàng thân thiết. Gần 10,7% nhà bán hàng sử dụng phương thức chăm sóc khách hàng sau bán như gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật, cập nhật thông tin khuyến mại. Chỉ 1,09% nhà bán không có phương án cụ thể để thúc đẩy doanh thu.

Marketing qua KOL "lên ngôi"

3 kênh marketing được ưa chuộng nhất trong ngành bán lẻ và được đổ nhiều chi phí là: quảng cáo trên mạng xã hội, tiếp thị tại cửa hàng, quảng cáo trên sàn thương mại điện tử.

Cũng theo Sapo, năm 2022 ghi nhận sự phát triển vượt bậc của kênh marketing qua người nổi tiếng/người ảnh hưởng (KOL), người tiêu dùng chủ chốt (KOC), hình thức đa dạng, sáng tạo; chất lượng được gia tăng. Tỷ lệ nhà bán hàng đang sử dụng kênh này chiếm 7,37%. Đồng thời, kênh này cũng vượt qua kênh quảng cáo trên sàn thương mại điện tử, lọt top 3 kênh marketing được đánh giá hiệu quả cao nhất, siếp thị tại cửa hàng và quảng cáo trên mạng xã hội.

Dự đoán trong năm 2023, lĩnh vực sáng tạo nội dung số hay xu hướng thương mại giải trí sẽ tiếp tục lên ngôi. "Mỏ vàng" kinh doanh online sẽ tiếp tục được khai thác theo chiều hướng mang lại trải nghiệm ấn tượng và mới mẻ cho người tiêu dùng.

Bán hàng đa kênh tiếp tục giữ vị trí ưu thế

Xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh vẫn được thể hiện rõ rệt. 57,65% nhà bán hàng đang kinh doanh trên ít nhất hai kênh - tại cửa hàng và một số kênh online. Tỷ lệ người kinh doanh chỉ bán offline tại cửa hàng chiếm 23,7% và người kinh doanh chỉ bán online chiếm 17,35%.

Mặt khác, nhà bán hàng đa kênh thể hiện ưu thế về doanh thu so với các nhà bán hàng chỉ bán trực tiếp tại cửa hàng hoặc chỉ bán online. Người bán hàng đa kênh ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu chiếm 68%, trong khi đó tỉ lệ này với người bán hàng online là 16,9% và người chỉ bán tại cửa hàng là gần 15,1%.

Trong số các kênh bán hàng trực tuyến, sàn thương mại điện tử được ưa chuộng nhất với tỷ trọng 49,69% nhà bán hàng sử dụng, tiếp đó là mạng xã hội Facebook (39,13%), website (9,94%). TikTok Shop - kênh bán hàng mới xuất hiện trong năm 2022 hiện chỉ chiếm 1,24% tỷ trọng nhưng đang là xu hướng khai thác và chuyển dịch của nhà bán hàng.

Trong số những nhà bán hàng chỉ kinh doanh trực tuyến hoàn toàn, tỷ lệ có sự tăng trưởng doanh thu so với 2021 nhiều nhất đến từ sàn thương mại điện tử (43,75%). Trong khi đó, phần lớn nhà bán hàng trên Facebook (mạng xã hội) cho biết họ ghi nhận sự sụt giảm doanh thu từ 10-30%.

Tuy nhiên, khi đánh giá tổng quan mức độ hiệu quả của các kênh bán hàng, kênh bán tại cửa hàng vẫn được ưa chuộng nhất (đạt 7,2/10 điểm). Xếp thứ 2 là kênh mạng xã hội đạt 6,9 điểm, sàn thương mại điện tử đạt 6,67 điểm, website chiếm 5,76 điểm.

https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/kinh-te-so/nam-2022-nganh-ban-le-khoi-sac-xu-huong-ban-hang-da-kenh-ngay-cang-duoc-nhan-rong-/20230104020706400

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Thiếu hụt nguồn cung giá lợn lập kỷ lục 83.000 đồng/kg

Thiếu hụt nguồn cung giá lợn lập kỷ lục 83.000 đồng/kg

Thị trường

Hiện Đồng Nai vẫn là địa phương có mức thu mua lợn hơi cao nhất khu vực và cả nước khi chiễm chệ ở giá 83.000 đ/kg. Việc giá heo hơi tăng liên tục trong thời gian qua do thiếu hụt nguồn cung.

Giá bạc tăng phiên thứ tư liên tiếp

Giá bạc tăng phiên thứ tư liên tiếp

Thị trường

Giá đậu tương kéo dài đà phục hồi

Giá đậu tương kéo dài đà phục hồi

Thị trường

Giá đậu tương đã có phiên phục hồi thứ hai liên tiếp với mức tăng ấn tượng 1,53% lên 377 USD/tấn.

Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON95 dưới 20.500 đồng thấp nhất trong hơn 3 năm qua

Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON95 dưới 20.500 đồng thấp nhất trong hơn 3 năm qua

Thị trường

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ 15h hôm nay, đưa xăng RON 95 về mức 20.400 đồng/lít — thấp nhất kể từ tháng 12/2024.

Xuất khẩu 'vàng nâu' cơ hội và thách thức trước mốc 6 tỷ USD

Xuất khẩu 'vàng nâu' cơ hội và thách thức trước mốc 6 tỷ USD

Thị trường

Để đạt mục tiêu xuất khẩu trên 6 tỷ USD, ngành cà phê cần đảm bảo quy hoạch vùng trồng, duy trì diện tích ổn định và nâng cao chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Dòng tiền quay lại thị trường kim loại

Dòng tiền quay lại thị trường kim loại

Thị trường

Giá bạc tăng 2,34%, lên mức 32,86 USD/ounce, đánh dấu phiên tăng thứ ba liên tiếp. Bạch kim cũng nhích nhẹ 0,3% lên 974,8 USD/ounce, được hỗ trợ bởi lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong năm nay.

Dự báo giá xăng ngày mai 6/3 giảm mạnh

Dự báo giá xăng ngày mai 6/3 giảm mạnh

Thị trường

Dựa theo diễn biến của giá xăng dầu thế giới, một số doanh nghiệp xăng dầu nhận định, giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày 5/3 có thể được điều chỉnh giảm mạnh theo xu hướng của giá xăng dầu thế giới.

Thị trường kim loại biến động trái chiều

Thị trường kim loại biến động trái chiều

Thị trường

Giá bạc tiếp tục tăng 0,24% lên 32,11 USD/ounce, nâng mức tăng từ đầu năm 2025 lên 8,5%. Trong khi giá bạch kim giữ nguyên ở mức 971,9 USD/ounce.

Giá đậu tương mở rộng đà giảm sang phiên thứ 5

Giá đậu tương mở rộng đà giảm sang phiên thứ 5

Thị trường

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua 4/3 (theo giờ thế giới), thị trường nông sản nối dài chuỗi suy yếu. Trong đó, giá đậu tương đánh mất hơn 1,2% về mức 367 USD/tấn.

OPEC+ tuyên bố gia tăng sản lượng, giá dầu thô xuống mức thấp nhất 12 tuần

OPEC+ tuyên bố gia tăng sản lượng, giá dầu thô xuống mức thấp nhất 12 tuần

Thị trường

Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) xác nhận sẽ tăng sản lượng vào tháng 4. Kết phiên, giá dầu Brent giảm hơn 2%, xuống mức 71,62 USD/thùng, giá dầu WTI đánh mất gần 2% về mức 68,3 USD/thùng.

Giá cà phê bật tăng trở lại mức 130.000 đồng/kg

Giá cà phê bật tăng trở lại mức 130.000 đồng/kg

Thị trường

Giá cà phê trong nước hôm nay (4/3) đồng loạt tăng ở tất cả các địa phương, giao dịch trong khoảng 128.000 - 130.000 đồng/kg.

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 9,38 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm, quán quân giá trị XK gọi tên cà phê và hồ tiêu

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 9,38 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm, quán quân giá trị XK gọi tên cà phê và hồ tiêu

Thị trường

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính chung 2 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Nguyên nhân nào đẩy giá lợn hơi lên cao tới 81.000 đồng/kg

Nguyên nhân nào đẩy giá lợn hơi lên cao tới 81.000 đồng/kg

Thị trường

Giá heo hơi hôm nay 3/3/2025 ghi nhận tiếp tục tăng trên cả ba miền, với mức cao nhất lên tới 81.000 đồng/kg tại khu vực miền Nam.

PMI ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 2 đã tăng nhẹ lên 49,2 điểm

PMI ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 2 đã tăng nhẹ lên 49,2 điểm

Thị trường

Trong tháng 2, PMI ngành sản xuất của Việt Nam đạt 49,2 điểm, tuy cao hơn so với mức 48,9 điểm vào tháng 1 nhưng vẫn là tháng thứ ba liên tiếp dưới 50 điểm.

Lực bán áp đảo trên thị trường kim loại

Lực bán áp đảo trên thị trường kim loại

Thị trường

Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng giảm 1,46%, chỉ còn 10.026 USD/tấn. Đáng chú ý, giá quặng sắt cũng trượt dốc tới 4,94% xuống mức 102,4 USD/tấn, ghi nhận phiên giảm thứ 5 liên tiếp.

Giá cà phê ngày 3/3 giữ ổn định

Giá cà phê ngày 3/3 giữ ổn định

Thị trường

Giá cà phê trong nước hôm nay duy trì mức bình ổn, đi ngang so với phiên giao dịch trước đó, hiện giá thu mua cà phê trung bình tại các địa phương là 129.500 đồng/kg.

Đề xuất miễn thuế nhập khẩu cho đơn hàng online dưới 2 triệu đồng

Đề xuất miễn thuế nhập khẩu cho đơn hàng online dưới 2 triệu đồng

Thị trường

Tại dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử đang lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế hàng hóa nhập khẩu nhóm 1 qua thương mại điện tử từ 2 triệu đồng trở xuống.

Từ hôm nay 01/03 chính thức kết thúc mô hình Tổng cục Quản lý thị trường

Từ hôm nay 01/03 chính thức kết thúc mô hình Tổng cục Quản lý thị trường

Thị trường

Bộ Công Thương kết thúc mô hình tổ chức Tổng cục Quản lý thị trường, thành lập Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước trên cơ sở hợp nhất Tổng cục Quản lý thị trường và Vụ Thị trường trong nước.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều nay, RON 95 về sát mốc 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều nay, RON 95 về sát mốc 21.000 đồng/lít

Thị trường

Từ 15h ngày 27/2, giá xăng RON 95 giảm 220 đồng xuống 21.110 đồng/lít. Như vậy, từ đầu năm 2025, mặt hàng này đã có 5 lần tăng giá và 4 lần giảm giá.

Giá dầu WTI vẫn 'mắc kẹt' dưới mốc 70 USD/thùng

Giá dầu WTI vẫn 'mắc kẹt' dưới mốc 70 USD/thùng

Thị trường

Giá dầu thô Brent giảm 0,49 USD (tương đương 0,67%), xuống còn 72,53 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI giảm 0,31 USD (tương đương 0,45%), xuống 68,62 USD/thùng. Đây là mức giá thấp nhất của cả hai loại dầu kể từ ngày 10/12 năm trước.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: