ThitruongBiz - Tin tức Bất động sản, Chứng khoán, Thị trường tiêu dùng

Năm 2022: Ngành bán lẻ khởi sắc, xu hướng bán hàng đa kênh ngày càng được nhân rộng

Theo kết quả khảo sát trên 15.000 nhà bán lẻ là khách hàng của Nền tảng quản lý và bán hàng Sapo, tình hình kinh doanh ngành bán lẻ năm 2022 có nhiều sự khởi sắc so với năm 2021, đặc biệt xu hướng bán lẻ đa kênh ngày càng được nhân rộng.

Bán lẻ phục hồi

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố cho thấy, ước tính GDP năm 2022 tăng 8,02% so với năm 2021 do nền kinh tế được khôi phục trở lại và đạt mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2022.

Trong đó, ngành bán lẻ tăng cao 10,15%, đóng góp nhiều vào tốc độ tăng tổng giá trị toàn nền kinh tế. Ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng cao nhất trong khu vực dịch vụ với mức tăng 40,61%.

Năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt gần 5.680.000 tỷ đồng, tăng 19,8% so với năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 tăng 15% so với năm 2019 – năm trước khi xảy ra dịch COVID-19. Sự phục hồi chung của nền kinh tế đã thúc đẩy ngành bán lẻ tăng trưởng trở lại.

Khảo sát 15.000 nhà bán hàng của Nền tảng quản lý và bán hàng Sapo cho thấy, tuy 42% nhà bán hàng ghi nhận sự sụt giảm doanh thu so với năm 2021, tình hình chung năm 2022 là sự phục hồi về doanh thu. Tỷ lệ nhà bán hàng có sự tăng trưởng doanh thu chiếm 37,7%, cao hơn năm 2021 (23,8%) và năm 2020 (30,7%). Số lượng nhà bán hàng có sự tăng trưởng trên 30% doanh thu chiếm 6,36%.

Ngành bán lẻ khởi sắc trong năm 2022.

Trong số các nhà bán lẻ có sự tăng trưởng doanh thu năm 2022, phần lớn trong số họ đang kinh doanh trong lĩnh vực thời trang - phụ kiện, mỹ phẩm, tạp hóa - siêu thị mini và đồ chơi. Các nhà bán lẻ ghi nhận doanh thu giảm sút trên 30% chủ yếu kinh doanh trong nhóm ngành đồ gia dụng, sinh hoạt; đồ mẹ và bé; thuốc và thực phẩm chức năng.

Để đạt được kết quả kinh doanh tăng trưởng như năm 2022, các nhà bán hàng đã sử dụng phương thức kích thích sức mua, đẩy hàng tồn và khai thác lợi thế kinh doanh tốt hơn. Trong đó, gần 65,6% nhà bán hàng tạo các chương trình khuyến mại giảm giá, tặng quà, tặng thêm sản phẩm. Hơn 22,6% nhà bán hàng áp dụng chương trình tích điểm khi mua hàng, đổi quà dành cho khách hàng thân thiết. Gần 10,7% nhà bán hàng sử dụng phương thức chăm sóc khách hàng sau bán như gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật, cập nhật thông tin khuyến mại. Chỉ 1,09% nhà bán không có phương án cụ thể để thúc đẩy doanh thu.

Marketing qua KOL "lên ngôi"

3 kênh marketing được ưa chuộng nhất trong ngành bán lẻ và được đổ nhiều chi phí là: quảng cáo trên mạng xã hội, tiếp thị tại cửa hàng, quảng cáo trên sàn thương mại điện tử.

Cũng theo Sapo, năm 2022 ghi nhận sự phát triển vượt bậc của kênh marketing qua người nổi tiếng/người ảnh hưởng (KOL), người tiêu dùng chủ chốt (KOC), hình thức đa dạng, sáng tạo; chất lượng được gia tăng. Tỷ lệ nhà bán hàng đang sử dụng kênh này chiếm 7,37%. Đồng thời, kênh này cũng vượt qua kênh quảng cáo trên sàn thương mại điện tử, lọt top 3 kênh marketing được đánh giá hiệu quả cao nhất, siếp thị tại cửa hàng và quảng cáo trên mạng xã hội.

Dự đoán trong năm 2023, lĩnh vực sáng tạo nội dung số hay xu hướng thương mại giải trí sẽ tiếp tục lên ngôi. "Mỏ vàng" kinh doanh online sẽ tiếp tục được khai thác theo chiều hướng mang lại trải nghiệm ấn tượng và mới mẻ cho người tiêu dùng.

Bán hàng đa kênh tiếp tục giữ vị trí ưu thế

Xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh vẫn được thể hiện rõ rệt. 57,65% nhà bán hàng đang kinh doanh trên ít nhất hai kênh - tại cửa hàng và một số kênh online. Tỷ lệ người kinh doanh chỉ bán offline tại cửa hàng chiếm 23,7% và người kinh doanh chỉ bán online chiếm 17,35%.

Mặt khác, nhà bán hàng đa kênh thể hiện ưu thế về doanh thu so với các nhà bán hàng chỉ bán trực tiếp tại cửa hàng hoặc chỉ bán online. Người bán hàng đa kênh ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu chiếm 68%, trong khi đó tỉ lệ này với người bán hàng online là 16,9% và người chỉ bán tại cửa hàng là gần 15,1%.

Trong số các kênh bán hàng trực tuyến, sàn thương mại điện tử được ưa chuộng nhất với tỷ trọng 49,69% nhà bán hàng sử dụng, tiếp đó là mạng xã hội Facebook (39,13%), website (9,94%). TikTok Shop - kênh bán hàng mới xuất hiện trong năm 2022 hiện chỉ chiếm 1,24% tỷ trọng nhưng đang là xu hướng khai thác và chuyển dịch của nhà bán hàng.

Trong số những nhà bán hàng chỉ kinh doanh trực tuyến hoàn toàn, tỷ lệ có sự tăng trưởng doanh thu so với 2021 nhiều nhất đến từ sàn thương mại điện tử (43,75%). Trong khi đó, phần lớn nhà bán hàng trên Facebook (mạng xã hội) cho biết họ ghi nhận sự sụt giảm doanh thu từ 10-30%.

Tuy nhiên, khi đánh giá tổng quan mức độ hiệu quả của các kênh bán hàng, kênh bán tại cửa hàng vẫn được ưa chuộng nhất (đạt 7,2/10 điểm). Xếp thứ 2 là kênh mạng xã hội đạt 6,9 điểm, sàn thương mại điện tử đạt 6,67 điểm, website chiếm 5,76 điểm.

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

CPI tháng 7/2025 tăng 0,11%, lạm phát cơ bản tăng 0,21%

CPI tháng 7/2025 tăng 0,11%, lạm phát cơ bản tăng 0,21%

Thị trường

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2025 của Cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 tăng 0,11% so với tháng trước chủ yếu do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở, giá thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình tăng.

Việt Nam xuất siêu gần 10,2 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2025

Việt Nam xuất siêu gần 10,2 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2025

Thị trường

Tính chung 7 tháng, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 10,18 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 14,63 tỷ USD).

Giá quặng sắt tiến sát vùng đỉnh đầu tháng 4

Giá quặng sắt tiến sát vùng đỉnh đầu tháng 4

Thị trường

Giá quặng sắt khi đã tăng phiên thứ 3 liên tiếp với mức tăng gần 1% lên 102,47 USD/tấn - tiệm cận mức cao nhất kể từ đầu tháng 4.

Giá thịt lợn trong nước tăng giảm trái chiều

Giá thịt lợn trong nước tăng giảm trái chiều

Thị trường

Giá thịt lợn trong nước ngày 6/8 diễn biến trái chiều ở khu vực miền bắc giảm hàng loạt. Trong khi đó, miền Nam giá lợn hơi hôm nay ghi nhận mức tăng 1.000 đồng/kg tại nhiều địa phương, nâng mức thu mua lên 62.000 - 65.000 đồng/kg.

Giá cà phê ngày 6/8 leo cao 100.000 đồng/kg

Giá cà phê ngày 6/8 leo cao 100.000 đồng/kg

Thị trường

Giá cà phê trong nước ngày 6/8 tiếp tục đà tăng mạnh, mức tăng 1.000 đồng/kg so với hôm qua. Hiện giá thu mua cà phê trung bình tại các địa bàn trọng điểm ở mức 100.000 đồng/kg.

Dự báo giá xăng ngày 7/8 bật tăng vượt ngưỡng 20.000 đồng/lít

Dự báo giá xăng ngày 7/8 bật tăng vượt ngưỡng 20.000 đồng/lít

Thị trường

VPI dự báo giá xăng dầu ngày mai (7/8), giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 584 đồng (3%) lên mức 19.984 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 601 đồng (3%) lên mức 20.441đồng/lít.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 40 tỷ USD, cà phê lập kỷ lục mới

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 40 tỷ USD, cà phê lập kỷ lục mới

Thị trường

Thông tin với báo chí ngày 4/8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết, dù gặp khó khăn do giá sản phẩm biến động, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 7 ước đạt 6 tỷ USD. Tính chung 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 39,68 tỷ USD, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước.

Lần đầu tiên Sầu riêng tươi xuất khẩu có quy trình ATTP thống nhất toàn quốc

Lần đầu tiên Sầu riêng tươi xuất khẩu có quy trình ATTP thống nhất toàn quốc

Thị trường

Sầu riêng tươi xuất khẩu phải được sản xuất từ vùng trồng đạt chuẩn, có mã số và được nước nhập khẩu công nhận nếu có yêu cầu. Sản phẩm cũng phải được bảo quản, đóng gói, ghi nhãn đúng quy định tại các cơ sở đủ điều kiện.

Kim ngạch xuất khẩu 7 tháng vượt kỳ vọng, đạt gần 262 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu 7 tháng vượt kỳ vọng, đạt gần 262 tỷ USD

Thị trường

Tính đến hết tháng 7, xuất khẩu hàng hoá của cả nước đạt kết quả rất tích cực với kim ngạch ước đạt 261,8 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Giá dầu tăng mạnh lên 3%

Giá dầu tăng mạnh lên 3%

Thị trường

Giá dầu Brent dừng ở mốc 69,67 USD/thùng, tương ứng mức tăng tuần gần 3%, giá dầu WTI cũng ghi nhận mức tăng tới hơn 3%, lên mốc 67,3 USD/thùng.

Sắc đỏ bao trùm thị trường kim loại

Sắc đỏ bao trùm thị trường kim loại

Thị trường

Chốt phiên ngày 1/8, giá bạc giảm xuống còn 36,93 USD/ounce, tương ứng mức giảm 3,74% trong tuần, đồng thời cũng là tuần giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 3.

PMI bật tăng trên 50 điểm sau ba tháng liên tiếp dưới ngưỡng

PMI bật tăng trên 50 điểm sau ba tháng liên tiếp dưới ngưỡng

Thị trường

S&P Global vừa công bố Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Manufacturing Purchasing Managers' Index™ (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 7.

Giá xăng bật tăng trở lại từ 15h chiều nay

Giá xăng bật tăng trở lại từ 15h chiều nay

Thị trường

Từ 15h ngày 31/7, giá xăng E5 RON92 tăng 122 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 131 đồng/lít.

Giá cà phê phản ứng trái chiều sau thông báo từ Nhà Trắng

Giá cà phê phản ứng trái chiều sau thông báo từ Nhà Trắng

Thị trường

Theo dữ liệu mới nhất, giá cà phê thế giới đồng loạt giảm trên 2 sàn giao dịch lớn. Giá cà phê trong nước hôm nay tiếp tục đà tăng so với hôm qua, mức tăng từ 500 - 700 đồng/kg. Hiện giá thu mua cà phê trung bình tại các địa bàn trọng điểm ở mức 97.700 đồng/kg.

Giá dầu vượt ngưỡng 72 USD/thùng

Giá dầu vượt ngưỡng 72 USD/thùng

Thị trường

Giá cả hai mặt hàng dầu thô lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 6. Kết phiên, giá dầu Brent tăng 3,53%, lên mốc 72,51USD/thùng, trong khi dầu WTI ghi nhận mức tăng 3,75%, dừng ở 69,21USD/thùng.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc nửa đầu 2025: Động lực từ châu Á, áp lực từ Mỹ và thẻ vàng IUU

Xuất khẩu mực, bạch tuộc nửa đầu 2025: Động lực từ châu Á, áp lực từ Mỹ và thẻ vàng IUU

Thị trường

Theo Vasep, 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam ghi nhận kết quả khả quan với tổng kim ngạch đạt 335 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2024.

6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU đạt hơn 252 triệu USD

6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU đạt hơn 252 triệu USD

Thị trường

Theo vasep, Trong 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU đạt hơn 252 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 12% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm cả nước. EU được coi là thị trường tăng trưởng ổn định nhất của tôm Việt trong nửa đầu năm 2025.

Giá bạc chịu sức ép từ yếu tố vĩ mô

Giá bạc chịu sức ép từ yếu tố vĩ mô

Thị trường

Thị trường kim loại chứng kiến lực bán áp đảo với 9 trên 10 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Đặc biệt là giá bạc khi có phiên thứ hai liên tiếp suy yếu, ghi nhận mức giảm hơn 0,7% về mức 39,22 USD/oz.

Phát hiện kho dự trữ cà phê Brazil gần cạn

Phát hiện kho dự trữ cà phê Brazil gần cạn

Thị trường

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều thông tin cho rằng sản lượng vụ mùa cà-phê Arabica của nước này thực tế chỉ đạt 30-32 triệu bao loại 60kg, thấp hơn đáng kể so với mức gần 37 triệu bao mà Cơ quan Cung ứng Quốc gia Brazil (Conab) công bố.

Giảm 2 lần liên tiếp, giá xăng RON95-III lùi về ngưỡng 19.700 đồng/lít

Giảm 2 lần liên tiếp, giá xăng RON95-III lùi về ngưỡng 19.700 đồng/lít

Thị trường

Từ 15h ngày 24/7, giá xăng RON 95 giảm 220 đồng/lít xuống 19.700 đồng/lít. Từ đầu năm, mặt hàng này đã có 16 lần tăng giá và 15 lần giảm giá.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Giá vàng trong nước

Đơn vị Mua Bán
SJC122,700,000
123,900,000
PNJ120,000,000
122,000,000
▲500K
DOJI122,700,000
123,900,000
Phú Quý121,900,000
123,900,000
Bảo Tín Minh Châu117,700,000
119,700,000
Mi Hồng117,000,000
▼300K
118,800,000
▲300K

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: