Trước đó, ngày 3/5, Mỹ đã phê duyệt vaccine Arexvy của Tập đoàn dược phẩm GSK (Anh), trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine phòng RSV - nguyên nhân hàng đầu gây bệnh viêm phổi.

Cả hai loại vaccine nói trên đều được cấp phép sử dụng cho những người trên 60 tuổi.

Trong một tuyên bố, bà Annaliesa Anderson, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển vaccine của Pfizer, đánh giá đây là "bước tiến quan trọng" trong việc thực hiện các cam kết của tập đoàn nhằm giảm bớt sự nguy hiểm của virus RSV đối với nhóm dân số có nguy cơ cao, trong đó có nhóm người cao tuổi.

"Mục tiêu là có sẵn các mũi tiêm vào mùa thu để mọi người có thể phòng ngừa trước khi mùa RSV tiếp theo diễn ra vào cuối mùa thu và mùa đông", Tiến sĩ Phil Dormitzer, phó chủ tịch cấp cao của GSK, đồng thời là người đứng đầu toàn cầu về nghiên cứu và phát triển vaccine, cho biết.

Theo kế hoạch, các quan chức của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ sẽ họp bàn trong ngày 21/6 để đưa ra các khuyến nghị về việc sử dụng vaccine Abrysvo cho người cao tuổi.

Pfizer dự định đưa vaccine Abrysvo ra thị trường vào quý 3 năm nay, trước thời điểm số ca viêm tiểu phế quản - viêm phổi do virus RSV gây ra có thể gia tăng.

Vaccine Arexvy của Tập đoàn Dược phẩm GlaxoSmithKline được chứng minh có khả năng ngăn ngừa virus hô hấp hợp bào cho những người từ 60 tuổi trở lên. Ảnh: Freepik
Vaccine Arexvy của Tập đoàn Dược phẩm GlaxoSmithKline được chứng minh có khả năng ngăn ngừa virus hô hấp hợp bào cho những người từ 60 tuổi trở lên. Ảnh: Freepik

Bên cạnh đó, Pfizer cũng đã đệ trình hồ sơ xin cấp phép một loại vaccine dành cho phụ nữ mang thai. Hội đồng chuyên gia độc lập cho biết việc phê duyệt vaccine này có thể diễn ra vào giữa tháng Năm, song FDA vẫn chưa đưa ra quyết định.

RSV thường gây bệnh đường hô hấp dưới thể nhẹ đối với người lớn khỏe mạnh. Tuy nhiên với những nhóm người có hệ miễn dịch suy yếu, như người già và trẻ sơ sinh, virus có thể dẫn đến viêm phổi hoặc viêm tiểu phế quản, làm viêm đường thở và gây tắc nghẽn bằng chất nhầy. là những đối tượng có nguy cơ cao nhiễm bệnh. Khoảng10.000 người từ 65 tuổi trở lên và 300 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong do RSV mỗi năm ở Mỹ.

Các ca nhiễm RSV thường đạt đỉnh điểm từ cuối tháng 12 đến giữa tháng 2. Nhưng các ca bệnh năm 2022 bắt đầu gia tăng vào mùa hè khi mọi người bỏ qua những biện pháp phòng ngừa đại dịch.

Dormitzer cho biết GSK không có kế hoạch nghiên cứu thêm về việc tiêm vaccine cho những người mang thai sau khi một thử nghiệm trước đó liên quan đến một phiên bản vaccine hơi khác, chỉ ra tỷ lệ sinh non cao hơn ở một số người được tiêm. Tuy nhiên, GSK đang nghiên cứu việc tiêm vaccine cho những người từ 50 đến 59 tuổi, đặc biệt là những người có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Ngoài GSK và Pfizer, hiện một số công ty cũng đang nghiên cứu và phát triển vaccine RSV như Moderna và Bavarian Nordic, nhà sản xuất vaccine Jynneos mpox phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.