“Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để đưa ra phản ứng ở cấp độ tiếp theo trong ứng phó với loại virus này. Chúng tôi kêu gọi mọi người Mỹ chú ý tới bệnh đậu mùa khỉ”, AP dẫn lời Xavier Becerra, người đứng đầu Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, cho biết.

Trong khi đó, Rochelle Walensky - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) - cho biết tuyên bố này sẽ cải thiện khả năng tiếp cận với dữ liệu về các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ. Đây là yếu tố quan trọng trong ứng phó với đợt bùng phát lần này.

Mỹ ghi nhận 6.600 trường hợp vào hôm 3/8.

Tuyên bố của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Joe Biden phải đối mặt với những chỉ trích trong đợt triển khai tiêm vaccine bệnh đậu mùa khỉ.

Các phòng khám ở thành phố lớn như New York và San Francisco cho biết họ không nhận đủ số vaccine cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Một số nơi còn phải ngừng cung cấp liều thứ 2 để đảm bảo đủ số mũi đầu tiên.

Các ban đỏ nổi trên tay một bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Shutterstock
Các ban đỏ nổi trên tay một bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Shutterstock

Lawrence Gostin, chuyên gia luật sức khỏe tại Đại học Georgetown, gọi tuyên bố mới là "bước ngoặt quan trọng trong ứng phó đậu mùa khỉ sau khởi đầu chậm chạp".

Nguồn cung vaccine Jynneos (dùng để phòng ngừa đậu mùa khỉ) tại Mỹ rất hạn chế. Chính quyền đã bị chỉ trích vì không nhanh chóng mua thêm vaccine, mở rộng quyền tiếp cận tiêm chủng của người dân.

Cách đây gần 10 năm, Mỹ có 20 triệu liều Jynneos. Đến tháng 5 năm nay, phần lớn chúng đã hết hạn. Để giải quyết tình trạng thiếu vaccine, tiến sĩ Robert Califf, ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), cho biết cơ quan đang tìm hiểu chiến lược mở rộng số liều hiện có bằng cách tiêm thành nhiều mũi khác nhau trên bề mặt da, thay vì lớp mỡ dưới da. Nếu phương pháp này hiệu quả, một phần năm số liều hiện tại có thể bảo vệ cộng đồng trước virus. Tiến sĩ Califf rất lạc quan về ý tưởng này, dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong vài ngày tới.

Trong khi đó, các xét nghiệm đậu mùa khỉ rất khó thực hiện, việc giám sát còn nhiều thiếu sót. Mỹ chưa thể thống kê đầy đủ số ca mắc mới. Chính quyền cũng bị chỉ trích vì không tuyên truyền, giáo dục đầy đủ cho người dân trong nhóm đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT), những người có nguy cơ cao nhất.