Chiều 20/6, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương đang tập trung giải phóng mặt bằng và hoàn thiện các thủ tục để khởi công dự án Cảng Hàng không Quảng Trị vào ngày 6/7/2024.

Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang được tập trung triển khai để bàn giao cho nhà đầu tư khởi công và thi công dự án.

UBND huyện Gio Linh đã mở đợt cao điểm ra quân để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Một tỉnh miền Trung sắp khởi công dự án Cảng hàng không hơn 5.800 tỷ đồng

Trong buổi kiểm tra thực tế mới đây, ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, yêu cầu Ban Quản lý dự án, Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Gio Linh, cùng UBND các xã Gio Quang và Gio Mai, tập trung hoàn thành bàn giao 160ha mặt bằng cho nhà đầu tư vào cuối tháng 6.

Liên quan đến những vướng mắc về thủ tục cho thuê đất, giao đất cho nhà đầu tư, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát, căn cứ vào các quy định pháp luật về đất đai hiện hành để tham mưu UBND tỉnh về hình thức giao đất theo tiến độ giải phóng mặt bằng hoặc phân kỳ đầu tư.

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh và UBND huyện Gio Linh tiếp tục tuyên truyền vận động, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà đầu tư.

Cảng hàng không Quảng Trị có quy mô cấp 4C; khả năng phát triển, cho khai thác tàu bay code E và sân bay quân sự cấp II đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm; với diện tích hơn 316ha.

Dự án chia làm 2 giai đoạn; trong đó giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng các công trình cơ bản để đưa Cảng hàng không Quảng Trị vào khai thác (với các công trình chính như đường cất hạ cánh; đường lăn; sân đỗ máy bay; đài kiểm soát không lưu; ga hành khách).

Việc đầu tư Dự án sân bay sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 8/2023 với quy mô trên 265 héc ta, tổng mức đầu tư 2 giai đoạn 5.833,9 tỷ đồng. Thời gian chuẩn bị và thực hiện dự án là 2 năm. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 4 tháng.

Dự án CHK Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Đây là vị trí trọng điểm của miền Trung, kết nối giữa giao thông Bắc Nam về Quốc lộ 1 - đường Hồ Chí Minh và giao thông Bắc Nam với trục Hành lang Kinh tế Đông - Tây qua Quốc lộ 9 và cửa khẩu quốc tế Lao Bảo , là cửa ngõ quan trọng để thu hút hành khách đến tiểu vùng sông Mekong vào miền Trung Việt Nam.

Sân bay Quảng Trị được xác định là một trong 28 CHK nằm trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 và được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/1/2021. Đồng thời, đây cũng là 1 trong số 33 CHK nằm trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 6/2023 vừa qua.