Ngày 11/4, tờ Bloomberg đưa tin Công ty xi măng China Tianrui Group (Trung Quốc) cho biết giao dịch cổ phiếu của công ty niêm yết ở Hong Kong đã bị tạm dừng từ 9h sáng 10/4 để chờ thông báo liên quan đến thông tin nội bộ.

Được biết vào ngày 9/4, trong phiên giao dịch cổ phiếu của Tianrui đã giảm 99% xuống còn khoảng 0,05 HKD khiến vốn hóa thị trường của công ty này giảm từ khoảng 1,8 tỷ USD xuống còn 18 triệu USD.

Một công ty xi măng bị đình chỉ giao dịch do 99% vốn hóa bị 'thổi bay' trong 15 phút

Đáng chú ý, Bloomberg cho biết mức suy giảm 99% diễn ra trong 15 phút.

Theo dữ liệu của FactSet, cổ phiếu này có tỷ lệ sở hữu nội bộ áp đảo, lên tới 93%, khiến nó dễ bị biến động đột ngột.

Trong đợt bán tháo, khoảng 281 triệu cổ phiếu, tương đương 1/3 số cổ phiếu lưu hành tự do của công ty, đã được đổi chủ. Trong số đó, hơn 80 triệu cổ phiếu đã được giao dịch trong vài phút cuối cùng của phiên 9/4.

Sự sụt giảm cổ phiếu đột ngột của Tianrui là lời nhắc nhở về những rủi ro liên quan đến các công ty Trung Quốc ít tên tuổi với mức độ tập trung cổ phần cao và những công ty tham gia vào các hoạt động tài trợ như sử dụng cổ phiếu làm tài sản thế chấp nợ.

Steven Leung, giám đốc điều hành tại UOB Kay Hian ở Hong Kong, cho biết: “Khi có lệnh bán tương đối lớn, rất dễ gây ra sự hoảng loạn vì không có đủ người mua”. Ông cho biết thêm rằng các cổ phiếu penny dễ bị lao dốc đột ngột do thanh khoản mỏng.

Theo một hồ sơ vào tháng 1, cổ đông kiểm soát của Tianrui là Li Liufa và vợ ông cùng sở hữu khoảng 70% công ty. Nhà sản xuất xi măng này cũng thông báo vào thời điểm đó rằng họ đã thế chấp 97 triệu cổ phiếu, tương đương 3,3% tổng số cổ phiếu, để đảm bảo khoản vay 12 tháng lên tới 166,5 triệu NDT.

Theo kết quả kinh doanh công bố tuần trước, Tianrui đã lỗ ròng 634 triệu NDT (87,7 triệu USD) vào năm ngoái, từ mức lãi 449 triệu NDT ghi nhận năm 2022. Công ty này đưa ra các lý do thua lỗ gồm nhu cầu yếu do suy thoái bất động sản của Trung Quốc, cạnh tranh thị trường ngày càng gay gắt và chi phí nguyên liệu thô cao.

Theo trang web chính thức của công ty, Tianrui được niêm yết tại Hong Kong vào năm 2011, công ty có công suất sản xuất xi măng hàng năm khoảng 58 triệu tấn, với hoạt động kinh doanh chủ yếu tập trung vào miền trung và miền bắc Trung Quốc. Tianrui cũng cho biết sản phẩm của họ đã được sử dụng trong các dự án cơ sở hạ tầng lớn trong nước như tuyến đường sắt cao tốc.