Mì Mi Seedap được rao bán rộng rãi tại nhiều cửa hàng và sàn thương mại điện tử tại Việt Nam.
Mì Mi Seedap được rao bán rộng rãi tại nhiều cửa hàng và sàn thương mại điện tử tại Việt Nam.

Phát hiện chất gây ung thư trong mì ăn liền Mi Sedaap

Ngày 30/09/2022, Cơ quan An toàn thực phẩm Hong Kong-CFS phát hiện loại mì gà cay hương vị Hàn Quốc (Korean Spicy Chicken Flavor) có chứa chất ethylene oxide trong bột ớt, gói gia vị đi kèm, trong sản phẩm lưu thông thị trường này do công ty Golden Long Food Trading Ltd nhập khẩu và được lưu thông thông qua nhà bán lẻ PARKnSHOP (HK) Limited. CFS Hong Kong đang tiến hành điều tra vụ việc.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia thì báo chí Indonesia đưa tin tại Singapore, cơ quan quản lý Thực phẩm Singapore (SFA) ngày 06/10/2022 cho biết đã phát hiện chất ethylene oxide trong 02 loại mì thươnng hiệu Mi Sedaap do tập đoàn Wings group Indonesia sản xuất đó là: mì súp cay mang hương vị Hàn Quốc (Korean Spicy Soup) và mì gà cay mang hương vị Hàn Quốc (Korean Spicy Chicken),

Ngày 9/10, cơ quan quản lý Thực phẩm Singapore tiếp tục phát hiện thêm 02 sản phẩm mì khác cùng thương hiệu là mì Soto Mie Sedaap và mì cà-ri Mie Sedaap (Mie Sedaap Curry).

Ngày 11/10, có thêm hai loại mì nữa phát hiện có chứa chất ethylene oxide là mì cốc ăn liền gà cay hương vị Hàn Quốc ( Mie Sedaap Korean Spicy Chicken instant cup noodles) và mì ăn liền cà-ri đặc biệt (Special Curry Cup instant noodles).

Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 06 loại mì thương hiệu mì Mi Sedaap đã bị phát hiện chất ethylene oxide bị thu hồi tại Singapore.

Đáng chú ý, tại Việt Nam nhiều sản phẩm của mì ăn liền thương hiệu Mi Sedaap cũng được bày bán tại nhiều siêu thị.

Cụ thể, tại siêu thị Bách Hoá Xanh, các loại mì ăn liền thương hiệu Mi Sedaap như: Mì trộn Sedaap vị mì xào ly 85g; Mì trộn Sedaap gà cay Hàn Quốc ly 81g... đang được rao bán với mức giá từ 12.000 đồng/ly.

Không chỉ được bán ở Bách Hoá Xanh, mì Mi Sedaap còn được rao bán trên nhiều sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Sendo... với các sản phẩm như mì xào, mì gà cay, mì khô trộn có mức giá từ 15.000 - 40.000 đồng/sản phẩm.

Ethylene Oxide là chất gì và vì sao bị cấm trong thực phẩm

Ethylene oxide còn có các tên gọi khác như Alkene Oxide, Dimethylene Oxide, EO, ETO, Oxane, Dihydroxirene, Oxacyclopropane, Oxirane.

Khí Ethylene oxide (còn được gọi là EO hoặc EtO) thường được sử dụng rộng rãi để tiệt trùng vật tư dụng cụ trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe, sản xuất dược phẩm và thú y.

Nhờ có khả năng phá hủy DNA nên ethylene oxide được sử dụng phổ biến như một chất khử trùng hiệu quả. Nhưng vì thế mà nó cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư, đột biến gen khi tiếp xúc thường xuyên. Do nhiều lo ngại về vấn đề sức khỏe do ethylene oxide gây ra trên người, nên Cơ quan quản lý thực phẩm Mỹ và châu Âu cũng có nhiều khuyến cáo về chất này.

EO được Cơ quan hóa chất châu Âu (ECHA) phân loại là chất gây đột biến, chất gây ung thư và chất độc hại gây vô sinh. Không có định lượng mức độ nào của việc phơi nhiễm với EO có thể gây nguy cơ với sức khỏe con người. Việc tiêu thụ thực phẩm có chứa EO không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe nhưng sẽ làm tăng nguy cơ gây hại sức khỏe nếu tiêu thụ thực phẩm bị nhiễm EO với lượng nhiều và trong một thời gian dài.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cũng xếp Ethylene oxide vào nhóm các chất có thể gây Ung thư nếu phơi nhiễm theo đường hít vào. Cũng theo cơ quan này, tiếp xúc lâu dài với EtO có thể gây ra một số bệnh lý, trong đó có ung thư.