Đây là đợt sa thải nhân viên lớn thứ hai trong lịch sử Meta, sau đợt sa thải năm 2022 với khoảng 11.000 nhân sự mất việc làm.

Trong email gửi tới nhân viên hôm 14/3, CEO, nhà sáng lập Meta là Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ tiến hành nhiều đợt sa thải nhân viên, đồng thời hủy bỏ một số dự án, giảm tỷ lệ tuyển dụng mới. Đây là cách để Meta hướng tới "một năm hiệu quả", tỷ phú Zuckerberg cho hay.

Bộ phận tuyển dụng của Meta nằm trong đợt sa thải đầu tiên, sau đó là tái cấu trúc và sa thải bớt nhân viên trong bộ phận công nghệ dự kiến vào tháng 4. Bộ phận kinh doanh của Meta sẽ đối mặt làn sóng sa thải vào tháng 5, ông Zuckerberg cho biết.

"Đây là một quyết định khó khăn nhưng không có cách nào để tránh. Tôi hy vọng những sự thay đổi sẽ đến ngay trong năm nay, để chúng ta có thể sớm vượt qua giai đoạn bất ổn và tập trung vào những công việc quan trọng phía trước", tỷ phú Zuckerberg chia sẻ.

Giống như nhiều nền tảng internet kiếm tiền từ quảng cáo kỹ thuật số, Meta đang gặp phải những thách thức về kinh tế. Công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt về tiền quảng cáo và người dùng từ những đối thủ mới tham gia thị trường truyền thông xã hội, chẳng hạn như ứng dụng xem video ngắn TikTok.

Meta tiếp tục sa thải nhân viên. Ảnh: Presswire18
Meta tiếp tục sa thải nhân viên. Ảnh: Presswire18

Một số nhà quảng cáo kỹ thuật số đã giảm chi tiêu cho quảng cáo trên mạng xã hội vì áp lực từ lạm phát đã tạo ra quá nhiều bất ổn cho thị trường. Trong khi đó, công ty mẹ Facebook đã tuyển dụng quá nhiều nhân viên trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

“Chúng tôi đã kết thúc năm ngoái với đợt cắt giảm đầy đau thương và tái cấu trúc một số đội ngũ”, tỷ phú Mark Zuckerberg cho biết vào tháng trước trong một cuộc họp với các nhà đầu tư. “Khi chúng tôi làm điều này, tôi đã nói rõ ràng rằng đây là khởi đầu của việc chúng tôi tập trung vào hiệu quả chứ không phải là kết thúc của Meta”.

Bằng chứng là Meta vẫn tiếp tục chi hàng tỷ đô la để phát triển các công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường cần thiết để xây dựng vũ trụ kỹ ảo tạo ra metaverse. Bộ phận Phòng thí nghiệm thực tế của công ty được giao nhiệm vụ tạo ra siêu dữ liệu đã lỗ khoảng 13,7 tỷ đô la vào năm 2022 trên doanh thu 2,16 tỷ đô la.

Ngoài Meta, tháng 1 tại Mỹ, Amazon đã công bố một đợt sa thải mới, ảnh hưởng đến 18.000 nhân viên trên nhiều bộ phận. Các công ty như Dell, Zoom và eBay gần đây cũng tiết lộ những cắt giảm đáng kể đối với lực lượng lao động của họ.

Cũng trong tháng 1, Google tiết lộ kế hoạch sa thải hơn 12.000 công nhân, Microsoft công bố kế hoạch cắt giảm 10.000 nhân viên và Salesforce cho biết họ có kế hoạch cắt giảm 7.000 việc làm.