Bà Nguyễn Thị Nga là ai?

Bà Nguyễn Thị Nga sinh ngày 17/08/1955 tại Hà Nội. Bà từng theo học tại trường Đại học Kinh tế Quốc Dân. Không những thế bà còn theo học tại nhiều lớp kinh tế tại Pháp, Đức Nhật Bản, Úc. Bà còn là người Việt Nam đầu tiên được mời học ở George Town ở Mỹ, do quỹ tài trợ của bà Hillary Clinton - phu nhân cựu tổng thống Bill Clinton, chỉ dành riêng cho các nhà lãnh đạo tập đoàn kinh tế.

Hiện nay, bà đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á (SeAbank) và Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn BRG.

Từ năm 1979 đến năm 2000, doanh nhân Nguyễn Thị Nga thử sức tại nhiều vị trí chủ chốt trong ngành may mặc và xuất nhập khẩu. Năm 2001, bà Nga rẽ sang một hướng đi mới, lần lượt tạo nên những tiếng vang lớn trong ngành ngân hàng, Bất động sản, sân golf, khách sạn… Đó là những bước tiến quan trọng, một bước ngoặt dài cho vị “nữ tướng” tài ba.

Chân dung bà Nguyễn Thị Nga.
Chân dung bà Nguyễn Thị Nga.

Trở thành đại diện tiêu biểu cho thế hệ doanh thành đạt dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, dám bước ra thế giới và có nhiều cống hiến cho đất nước, bà Nguyễn Thị Nga vừa vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao danh hiệu cao quý "Doanh nhân tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2022", ghi nhận những thành tích xuất sắc trong điều hành, quản lý doanh nghiệp, có tinh thần dân tộc, đóng góp quan trọng vào các hoạt động xã hội trong suốt thời gian qua.

Trước đó, vào đầu năm 2023, bà Nguyễn Thị Nga cũng đã được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH, bảo vệ tổ quốc và Tập đoàn BRG được nhận Huân chương Lao động hạng Ba vì thành tích xuất sắc trong tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, với những đóng góp của mình, bà Nga đã vinh dự nhận được nhiều danh hiệu cao quý khác như Công dân thủ đô ưu tú, Chiến sĩ thi đua toàn quốc…

Bà Nguyễn Thị Nga từng được tạp chí Forbes vinh danh là một trong 3 nữ doanh nhân Việt Nam quyền lực nhất châu Á, bà Nga đang sở hữu cổ phần lớn trong ngành ngân hàng, nhiều sân golf, dự án bất động sản lớn trên khắp cả nước.

Bà hoàng đàm phán và những dự án bất động sản nghìn tỷ

Năm 1993, Công ty Cổ phần Tập đoàn BRG được thành lập bởi bà Nguyễn Thị Nga và khởi tạo với ngành nghề kinh doanh xuất khẩu.

Ban đầu, bà Nga định hướng BRG phát triển theo lĩnh vực xuất nhập khẩu, nhưng sau này BRG đã phát triển ra nhiều lĩnh vực khác. Trong đó, nổi bật là Tài chính - Ngân hàng và bất động sản.

Dưới đây là những dấu mốc quan trọng của Tập đoàn BRG:

Năm 2015, Tập đoàn đã đạt số vốn điều lệ là 1.800 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Nga đã thâu tóm hàng loạt các khách sạn nghỉ dưỡng hạng sang.

Tháng 4/2015, Công ty Cổ phần Phát triển TN thuộc Tập đoàn BRG đã thực hiện dự án khách sạn 5 sao với số vốn đầu tư 2.200 tỷ đồng.

Đến năm 2016, bà đã mua lại khách sạn Sedona Suites Hanoi (hiện nay là Diamond Westlake Suit) từ Tập đoàn Keppel Land của Singapore với giá 31,5 triệu USD.

Vào năm 2017, Tập đoàn BRG cùng Tập đoàn Marriott International công bố hợp tác với dự án khách sạn Sheraton Đà Nẵng. Đó là dự án trọng điểm phục vụ Hội nghị APEC 2017.

Bà Nguyễn Thị Nga được biết là một trong 3 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á. Bởi hàng loạt thương vụ thâu tóm những khách sạn hạng sang và các công ty trong lĩnh vực địa ốc. Dưới đây là những dự án bất động sản do bà Nguyễn Thị Nga sở hữu:

Nổi bật là thương vụ đầu tư trên thị trường có giao dịch chuyển nhượng khách sạn Sedona Suites Hanoi, thương vụ này có giá 31,5 triệu USD. Đây là khu khách sạn cao cấp có vị trí đắc địa, tọa lạc tại Hồ Tây.

Ngoài ra, Tập đoàn BRG còn sở hữu các dự án sân golf đẳng cấp quốc tế như Đảo Vua (Sơn Tây), khu nghỉ dưỡng ven biển và sân golf quốc tế Đồ Sơn (Hải Phòng), khu vui chơi giải trí thể thao và sân golf quốc tế Legend Hill (Sóc Sơn).

Các dự án bất động sản nghìn tỷ của Tập đoàn BRG
Các dự án bất động sản nghìn tỷ của Tập đoàn BRG. Ảnh: Kinh tế môi trường

BRG hiện tại là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn và triển khai các dự án bất động sản ở các vị trí đắc địa ở Hà Nội.

Vào tháng 8/2015, Thăng Long GTC đã bán đấu giá công khai cổ phần lần đầu ra công chúng thì Công ty TNHH Thung Lũng Vua (thành viên của Tập đoàn BRG) đã nắm giữ 27%. Điều đó thể hiện tham vọng của BRG với những dự án mà Thăng Long GTC đang sở hữu.

Đồng thời điểm này, Công ty Thung lũng vua của BRG đã trở thành cổ đông chiến lược của Intimex Việt Nam. Khi sở hữu 34,3% cổ phần được chuyển nhượng từ Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

Năm 2015, Tập đoàn BRG lại tiếp tục thâu tóm Công ty TNHH MTV Du lịch Dịch vụ Dầu khí Việt Nam (OSC Việt Nam) với tỷ lệ sở hữu cổ phần lên tới 43%.

Nổi tiếng nhất là dự án xây tháp truyền hình cao nhất tại khu đô thị Hồ Tây. Tập đoàn BRG đã hợp tác với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Tổng Công ty Đầu tư kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) để thành lập Công ty cổ phần tháp truyền hình Việt Nam.

Gần đây, UBND TP Hà Nội còn chấp nhận cho Tập đoàn BRG trở thành chủ đầu tư cho “siêu dự án” tháp tài chính thương mại Phương Trạch cao 108 tầng.

Hiện nay, Tập đoàn BRG còn là chủ đầu tư cho nhiều dự án bất động sản khác tại Hà Nội như tòa nhà văn phòng cao cấp Oriental Tower, khu căn hộ Oriental Palace, Oriental Garden, Oriental Westlake và Oriental Plaza, dự án chung cư Oriental Pearl.

Tập đoàn BRG trong nhiều năm qua đã nhận rất nhiều giải thưởng trong lĩnh vực bất động sản của các tổ chức trong và ngoài nước: Top 10 chủ đầu tư hàng đầu Việt Nam tại giải thưởng BCI Awards - một trong những giải thưởng ngành Xây dựng - Bất động sản hàng đầu châu Á; Top 10 Chủ đầu tư hàng đầu Việt Nam tại BCIAsia Awards2021; Được vinh danh tại nhiều hạng mục của Giải thưởng quy hoạch đô thị quốc gia Việt Nam tại các hạng mục: Giải Đặc biệt cho dự án Sân gôn VinaCapital Đà Nẵng, Giải Vàng cho quy hoạch tổng thể Đại lộ Vinh – Cửa Lò (Nghệ An), Giải Bạc cho Quy hoạch Khu đô thị du lịch ven biển tại xã Quảng Nham và Quảng Thạch (Quảng Xương, Thanh Hóa); Tập đoàn BRG vinh dự nhận danh hiệu “Thương hiệu tiêu biểu ngành xây dựng lần thứ IV – năm 2021”; Được vinh danh là “Nhà Phát Triển Bất Động Sản Tốt Nhất Việt Nam năm 2022” trong bộ giải thưởng Global Economics Awards của Tạp chí Global Economics...

Trong lĩnh vực sân golf, một trong những mảng kinh doanh đầu tiên của BRG, Tập đoàn sở hữu nhiều sân golf lớn cùng với tổ hợp nghỉ dưỡng đi kèm như: BRG Kings Island Golf Resort (Sơn Tây - Hà Nội); BRG Legend Hill Golf Resort (Sóc Sơn - Hà Nội); BRG Đà Nẵng Golf Resort; BRG Ruby Tree Golf Resort (Hải Phòng);...

Ngoài ra, Tập đoạn BRG của bà Nga còn là chủ của các chuỗi bán lẻ như BRG Mart và Fujimart với hơn 100 siêu thị trên khắp cả nước.

Việc liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2020 và 2022 là một dấu mốc ấn tượng, ghi nhận những nỗ lực và cống hiến không ngừng với sứ mệnh nâng tầm tiêu chuẩn sống người Việt trên hành trình 30 năm hình thành phát triển của Tập đoàn BRG. Không những được đánh giá là một trong những tập đoàn kinh tế, dịch vụ tư nhân đa ngành hàng đầu Việt Nam, BRG còn là một công dân doanh nghiệp kiểu mẫu khi đảm bảo cuộc sống cho gần 22.000 cán bộ nhân viên, tương đương 22.000 gia đình Việt và hàng nghìn người thân, đồng thời luôn nộp ngân sách đầy đủ và đúng hạn.

Người thay đổi diện mạo của SeaBank

Bén duyên với ngành ngân hàng vào năm 2000 khi trở thành cổ đông của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), hai năm sau bà Nga được bầu giữ̃ chức vụ Phó Chủ tịch ngân hàng này, khi đó bà cũng đang sở hữu sân golf Quốc tế đảo vua, Đồng Mô, Sơn Tây. Năm 2005, bà trở thành Chủ tịch thay cho ông Lê Kiên Thành trong khoảng thời gian giữa hai nhiệm kỳ.

Năm 2006, sau khi thoái vốn khỏi Techcombank, bà Nga đã đầu tư và trở thành Chủ tịch HĐQT SeABank và nắm giữ chức vụ này cho tới năm 2019 do quy định của Luật Các TCTD mới, Chủ tịch HĐQT ngân hàng không được phép làm Chủ tịch hay TGĐ các doanh nghiệp khác.

Tuy vậy, bà Nga vẫn giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT thường trực tại SeABank và con gái bà là Lê Thu Thủy (SN 1983) vẫn tham gia điều hành với vị trí Tổng Giám đốc ngân hàng (từ năm 2018).

Hai năm sau khi bà Nga về SeABank, ngân hàng này có cổ đông nước ngoài đầu tiên là đối tác chiến lược Socíeté Générale với 15% vốn sở hữu. Những năm sau đó, cổ đông này tiếp tục mua thêm để nâng sở hữu lên mức tối đa 20%. Cổ đông này đã rút vốn khỏi SeABank vào năm đầu năm 2019 và từ đó ngân hàng khoá room ở mức 0% và vào ngày 13/8 mới đây nới lên 5%.

Đầu năm 2010, SeABank đánh dấu bước “chuyển mình” khi chính thức thay đổi bộ nhận diện thương hiệu để phù hợp với chiến lược kinh doanh bán lẻ. Chỉ 5 năm sau đó, SeABank đã đạt được những bước tăng trưởng ấn tượng với mạng lưới hoạt động tăng gấp 2,2 lần lên gần 160 điểm trên toàn quốc, tổng tài sản tăng gấp 2,6 lần so với 2009.

Hình dung về bà Nga, hầu hết ý kiến đều đánh giá bà là một người phụ nữ dám nghĩ, dám làm và luôn có sự chuẩn bị kỹ càng. Vị doanh nhân này chia sẻ: "Bất kể làm công việc gì, tôi ở tâm thế mình đi thi. Tôi phải chuẩn bị tốt nhất có thể, để đảm bảo thi là đỗ và đỗ với điểm cao".

Có lẽ vì vậy, dưới thời bà Nga, SeABank đã ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường. Vốn điều lệ của ngân hàng đã tăng gần 15 lần từ 500 tỷ đồng (2006) lên 7.688 tỷ đồng (năm 2018). Tính đến tháng 6/2021, mức vốn điều lệ của ngân hàng đã đạt 14.785 tỷ đồng, tăng gần 30 lần so với năm 2006 và dự kiến tăng lên 16.598 tỷ đồng trong năm nay.

Tổng tài sản của ngân hàng tăng gấp 14 lần từ 10.200 tỷ đồng năm 2006 lên 140.487 tỷ đồng vào năm 2008. Tính đến 30/6/2021, tổng tài sản của ngân hàng là 186.934 tỷ đồng, tương đương tăng 18 lần so với năm 2006.

Lợi nhuận trước thuế của SeABank cũng có bước tăng trưởng vượt bậc. Nếu như lợi nhuận ngân hàng năm 2006 chỉ đạt 137 tỷ đồng thì đến tháng 6/ 2021, mức lợi nhuận đã tăng gấp 11 lần lên 1.557 tỷ đồng.

Trong khoảng thời gian từ 2010 - 2014, hoạt động tại các ngân hàng Việt bị ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, tỷ lệ nợ xấu của SeABank ghi nhận ở mức cao, có lúc lên gần 3%. Tuy nhiên, chỉ tiêu này đã giảm xuống còn 1,6% vào năm 2015 và giữ ở mức dưới 2% trong vài năm trở lại đây.

Cuối 2019, nhà băng hoàn thành xong việc mua lại trước hạn toàn bộ trái phiếu đặc biệt tại VAMC. Tính đến 30/6/2021, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng giảm từ 1,86% (năm 2020) xuống còn 1,76%.

Madame Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch Tập đoàn BRG: 'Hãy chinh phục khát vọng bằng cả khối óc và trái tim - Tôi làm được và phụ nữ chúng ta làm được'
Bà Nguyễn Thị Nga là người đã đưa SeABank chính thức niêm yết và giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM. Ảnh: Đầu tư chứng khoán

Một trong những sự kiến đánh dấu thành công của SeABank là chính thức niêm yết và giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) với mã chứng khoán SSB.

Bà Nguyễn Thị Nga cho biết việc cổ phiếu SeABank niêm yết và giao dịch trên HOSE là sự kiện quan trọng nằm trong lộ trình phát triển ngân hàng, ghi nhận dấu ấn mới trong hoạt động của SeABank, khẳng định nội lực và củng cố vị thế thương hiệu trên thị trường, thể hiện tính minh bạch, thanh khoản của cổ phiếu và mang lại lợi ích tối đa cho cổ đông.

Tại SeABank, bà Nga không trực tiếp sở hữu bất cứ cổ phần nào, nhưng lại sở hữu gián tiếp thông qua công ty do bà đứng tên - Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ (sở hữu 79,4 triệu cổ phần, tỷ lệ 6,565%). Bên cạnh đó, chồng và các con của bà cũng sở hữu một lượng lớn cổ phần tại ngân hàng.

Tính đến 18/10, tổng số cổ phần tại SeABank do bà Nga, người nhà và tổ chức có liên quan nắm giữ lên đến 198,9 triệu cổ phần, tương đương 16,453% vốn điều lệ của ngân hàng. Ước tính với thị giá ngày 19/10 là 37.200 đồng/cp, tổng khối tài sản của gia đình bà Nga sẽ rơi vào khoảng gần 7.400 tỷ đồng.

Nhận định về biến cố Covid-19 diễn ra trong thời gian qua, bà Nguyễn Thị Nga cho rằng đại dịch Covid-19 chính là thời điểm để các doanh nhân xuất sắc thể hiện bản lĩnh, tinh thần quật cường vượt qua khó khăn, không chỉ bảo đảm phát triển bền vững của doanh nghiệp mà còn đóng góp cho cộng đồng phòng chống đại dịch.

"Một vùng biển bình lặng không thể tạo nên những thuyền trưởng tuyệt vời", bà Nguyễn Thị Nga nói tại họp báo chính thức công bố giải thưởng ABA 2020 sáng 22/7/2021.

Bà Nguyễn Thị Nga còn là cổ đông của Techcombank từ năm 2000, và được bầu vào Hội đồng Quản trị Techcombank năm 2002, giữ chức vụ Phó chủ tịch, rồi Phó chủ tịch thứ nhất ngân hàng này. năm 2004, bà Nga nắm chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị Techcombank, thay ông Lê Kiên Thành.

Bà cũng được xem là một người truyền cảm hứng cho những doanh nhân thế hệ sau, đặc biệt là các nữ doanh nhân.

Những câu nói truyền cảm hứng của bà Nguyễn Thị Nga

Khó có thể kể hết những công trình, dự án ngàn tỷ đầy tâm huyết của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Nga. Sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong hành trình của bà và Tập đoàn là giữ chữ “Tín” và chữ “Nghĩa”. “Vay vơi thì phải trả đầy, vay gừng thì phải trả mật”, bà luôn trân trọng, thấm thía lời dạy của cha mình, đồng thời tâm niệm, dù có phải nhận cái gì cay như gừng, cũng hãy cố trả lại vị ngọt.

"Tập đoàn BRG có thể xây nên hàng nghìn căn hộ, nhưng có những khách hàng cả đời chỉ mua được một căn hộ. Vì vậy, chúng ta sẽ đầu tư xây dựng như xây nhà của chính mình, với tâm huyết và tình yêu từ trái tim để các căn hộ có chất lượng tốt nhất, nhằm mang những giá trị tuyệt vời nhất đến cho khách hàng, góp phần nâng tầm tiêu chuẩn sống của người Việt và khẳng định thương hiệu BRG trong lĩnh vực Bất động sản", Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG chia sẻ về tâm huyết khi phát triển các sản phẩm bất động sản như vậy.

Luôn tự hỏi làm thế nào để có những dự án tốt nhất, đẹp nhất, có thể hy sinh phần nào lợi nhuận để những công trình do thương hiệu BRGLand đầu tư và xây dựng trở thành chốn đi về mong muốn của nhiều người, đó là niềm hạnh phúc của Bà Nga. Bởi vậy, những giá trị lớn vượt lên trên những sản phẩm thông thường, rất dễ thấy trong các sản phẩm mà BRG và Bà Nga liên tục tạo ra trong suốt hơn 20 năm hoạt động của Tập đoàn.

Đơn cử, trong lĩnh vực gôn, Tập đoàn BRG đã và đang hợp tác với nhà thiết kế sân gôn số 1 thế giới là Nicklaus Design của huyền thoại gôn Jack Nicklaus… Trong lĩnh vực khách sạn - nghỉ dưỡng, Tập đoàn BRG hợp tác với những tập đoàn quản lý khách sạn đa quốc gia hàng đầu thế giới như Hilton, Marriott, InterContinental, Four Seasons…

"Để có thể đảm bảo những dự án được đưa vào triển khai là những sản phẩm đặc sắc nhất, Chủ tịch BRG luôn cầu thị và tìm kiếm sự hợp tác hiệu quả với những thương hiệu hàng đầu trên thế giới. Song không vì thế mà không có những đòi hỏi khắt khe với họ. Kết quả là sản phẩm của chúng tôi thường đạt đẳng cấp cao trong nhóm dẫn đầu khu vực", ông Mark Reeves, Giám đốc Gôn của Tập đoàn BRG cho biết.

Madame Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch Tập đoàn BRG: 'Hãy chinh phục khát vọng bằng cả khối óc và trái tim - Tôi làm được và phụ nữ chúng ta làm được'
Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG đón nhận danh hiệu "Top 10 Doanh nhân tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2022".

Những câu nói truyền cảm hứng của bà Nguyễn Thị Nga:

“Ước mơ và tâm huyết của tôi luôn muốn dành những gì tốt đẹp nhất cho Hà Nội. Để Thủ đô chúng ta không bị phát nát bởi những dự án nhỏ lẻ, thiếu quy hoạch, mà phải trở thành một thành phố hiện đại, sánh ngang, thậm chí vượt các thành phố phát triển khác.”

“Bất kể làm công việc gì, tôi ở tâm thế mình đi thi. Tôi phải chuẩn bị tốt nhất có thể, để đảm bảo thi là đỗ và đỗ với điểm cao.”

“Đối với tôi, việc trở thành doanh nhân nữ là một niềm tự hào vô cùng lớn. Niềm tự hào khi chúng ta không chỉ trở thành người phụ nữ của gia đình mà còn là niềm cảm hứng và là người truyền lửa cho một đại gia đình mang tên BRG với gần 22.000 cán bộ nhân viên".

“Hãy kiên trì theo đuổi đam mê và khát vọng của mình, không ngừng cống hiến cho sự tiến bộ của cộng đồng và sự phát triển của Tổ Quốc. Hãy chinh phục khát vọng bằng cả khối óc và trái tim - Tôi làm được và phụ nữ chúng ta làm được”, Madame Nguyễn Thị Nga phát biểu tại sự kiện trao giải Women of Impact Awards tại Philippines.