Công ty CP Thế giới Di động (MWG) cho biết, Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ Bách Hóa Xan là công ty con của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động MWG đã hoàn tất giao dịch chào bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư.

Tỷ lệ cổ phần chào bán là 5% (năm phần trăm) trên tổng số cổ phần đã phát hành của Công ty Đầu tư Bách Hóa Xanh. Với tình hình dòng tiền tích cực và kết quả kinh doanh liên tục cải thiện của Bách Hóa Xanh, đặc biệt là mục tiêu Bách Hóa Xanh bắt đầu có lợi nhuận sau thuế ở cấp độ công ty từ năm 2024, Công ty Đầu tư Bách Hóa Xanh không có nhu cầu chào bán cổ phần tối đa lên tới 20% (hai mươi phần trăm) như kế hoạch ban đầu.

Số tiền thu được từ đợt chào bán sẽ được dùng để tài trợ nhu cầu hoạt động và phát triển kinh doanh nói chung của Công ty Đầu tư Bách Hóa Xanh và Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh.

Bên nhận chuyển nhượng là CDH Investment. Trong thông báo của mình, CHS Investment cũng cho biết đã hoàn tất khoản đầu tư cho cổ đông thiểu số tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ Bách Hóa Xanh - công ty con của Thế Giới Di Động.

CDH Investment cho biết chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh là nhà bán lẻ hiện đại hàng đầu bởi doanh thu chuyên bán thực phẩm tươi sống, rau quả và các hàng hóa khác đáp ứng nhu cầu cơ bản hàng ngày của người tiêu dùng Việt Nam. Mạng lưới khoảng 1.700 cửa hàng tại các địa điểm dễ tiếp cận trên khắp miền Nam và miền Trung Việt Nam cung cấp nhiều loại sản phẩm chất lượng cao trong môi trường mua sắm hợp vệ sinh, với dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm và giá cả rất cạnh tranh.

Như vậy, MWG vẫn sẽ là cổ đông chi phối của Đầu tư Bách Hóa Xanh, bên cạnh đó sẽ có thêm sự tham gia của CDH Investments và ban quản lý công ty.

Giám đốc khu vực Đông Nam Á CDH Investments Thomas Lanyi cho biết đây là cam kết mới nhất của CDH Investments tại Việt Nam và là giao dịch thứ hai của CDH Investments với nhóm các công ty của MWG.

"Việt Nam là một trong những thị trường ưu tiên của CDH Đông Nam Á nhờ lợi thế vĩ mô vượt trội của mình. triển vọng kinh tế và cơ cấu và chúng tôi đặc biệt lạc quan về tương lai của lĩnh vực bán lẻ tạp hóa có tổ chức. Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng theo hướng ủng hộ các lựa chọn thay thế hiện đại cho các chợ truyền thống và Bách Hóa Xanh có vị trí lý tưởng để nắm bắt tiềm năng này", Giám đốc khu vực Đông Nam Á của CDH Investments nhấn mạnh.

Ông Thomas Lanyi, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của CDH Investments cho biết, thương vụ đánh dấu cam kết mới nhất của CDH Investments tại Việt Nam và là giao dịch thứ 2 với nhóm các công ty thuộc Thế giới Di động.

M&A: Thế Giới Di Động 'sang tay' 5% vốn chuỗi Bách hoá Xanh cho đối tác Trung Quốc

Theo tìm hiểu, CDH Investments do Chủ tịch Wu Shangzhi đồng sáng lập vào năm 2002 với tư cách là một trong những công ty cổ phần tư nhân sớm nhất của Trung Quốc, nổi tiếng với hoạt động giao dịch trong các ngành truyền thống như tiêu dùng và sản xuất trong những năm đầu.

Hiện CDH Investments đang quản lý tài sản trị giá hơn 27 tỷ USD và là nhà đầu tư lớn vào nhà cung cấp thịt lợn lớn nhất thế giới WH Group và nhà sản xuất thiết bị gia dụng hàng đầu Midea Group.

CDH Investments đã từng đầu tư vào Thế giới Di động và thoái vốn gần 10 năm về trước để cụ thể hoá lợi nhuận.

Được biết, theo kế hoạch ban đầu năm 2022, Thế giới Di động có kế hoạch chào bán tối đa 20% cổ phần tại Chuỗi Bách Hoá Xanh.

Như vậy, thực tế giao dịch bán vốn tại chuỗi Bách hoá Xanh thấp hơn kế hoạch ban đầu, lý do được Công ty đưa ra do kết quả kinh doanh tích cực và diễn biến dòng tiền trong năm 2023 nên không có nhu cầu huy động vốn tối đa lên đến 20% so với kế hoạch ban đầu.

Về hoạt động của chuỗi Bách hóa Xanh, đơn vị này được thành lập từ năm 2015, MWG là công ty do ông Nguyễn Đức Tài làm chủ tịch hội đồng quản trị. Tháng 12/2023 đã nâng số cửa hàng lên tới 1.698 cửa hàng. Trong đó, kết thúc năm 2023, chuỗi này lỗ năm thứ 8 liên tiếp, giá trị lỗ là 1.211 tỷ đồng, nâng tổng lỗ luỹ kế từ khi thành lập lên 8.605,96 tỷ đồng.

Về diễn biến giá cổ phiếu, trong phiên giao dịch ngày 9/4, giá cổ phiếu MWG đã tăng mạnh, chốt phiên tăng 2.800 đồng, tương ứng tăng 5,6%, lên mức giá 52.800 đồng/cổ phiếu.

Về Bách Hóa Xanh- đây là chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu thuộc MWG ra đời từ 2015.

Trong tài liệu trước kỳ họp đại hội đồng cổ đông năm 2024 vừa công bố, hội đồng quản trị MWG cho biết doanh thu thuần hợp nhất năm nay toàn công ty dự kiến đạt 125.000 tỉ đồng, tăng 6% so với 2023. Còn lợi nhuận sau thuế hợp nhất sẽ đạt 2.400 tỉ đồng, tăng tới 1.329%.

Trong đó, Bách Hóa Xanh đóng góp 30% doanh thu và bắt đầu mang lại lợi nhuận về cho MWG từ 2024.