Thừa nhận những tồn tại của Apax English

Chiều tối ngày 15/11, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) đã công bố nội dung giải trình của ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) về các thông tin liên quan đến Công ty cổ phần Anh ngữ Apax (Apax English) xuất hiện trên báo chí trong thời gian gần đây.

Theo đó, ông Thủy cho biết Apax English là công ty con của Apax Holdings (IBC), với tỷ lệ nắm giữ 66,36%.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thủy, sau khi rà soát, kiểm tra và xác minh, kết quả cho thấy, những vấn đề được báo chí đưa ra (về việc nhiều trung tâm bị giáo viên tố nợ lương, phụ huynh đòi tiền) đang là những tồn tại của Apax English; lãnh đạo của Apax English đã và đang phối hợp với Apax Holdings để có những phương án xử lý phù hợp.

Shark Nguyễn Ngọc Thuỷ.
Shark Nguyễn Ngọc Thuỷ.

Shark Thủy cũng cho hay, các thông tin của Apax English xuất hiện trên báo chí “không có ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như tình hình quản trị của Apax Holdings”, vì Apax Holdings là công ty mẹ và hoạt động độc lập.

Ông Thủy chia sẻ, trải qua 2 năm dịch Covid-19, lãnh đạo Apax Holdings cho biết công ty "vô cùng khó khăn" và sự việc xảy ra đã có trong dự phòng hoạt động đầu tư, kinh doanh của công ty. Ngoài ra, Shark Thủy cũng cho biết hiện tại Apax Holdings đang sở hữu hai công ty con khác là Công ty cổ phần phát triển Igarten và Công ty cổ phần Trường liên cấp Firbank Australia đang hoạt động tốt, phát triển tốt.

Phụ huynh yêu cầu Apax Holdings phải chịu trách nhiệm

Trước đó, theo phản ánh của báo chí Apax Leaders và EnglishNow đều là thành viên trực thuộc Tập đoàn Egroup của Shark Thủy. Thời gian gần đây, 2 hệ thống dạy tiếng Anh này đều bị tố ôm tiền học phí rồi đóng cửa, không dạy... Bên cạnh đó, Trung tâm tiếng Anh Englishnow còn bị phản ánh nợ lương của nhân viên, giáo viên.

Sau thời gian đấu tranh miệt mài của phụ huynh học sinh, mới đây, Công ty Cổ phần English Now Global cho hay, tại buổi làm việc liên quan đến việc một số trung tâm EnglishNow tại Hà Nội bất ngờ đóng cửa, phía English Global và các bên đã cùng thống nhất về lộ trình hoàn trả học phí chưa được sử dụng hết. Cụ thể, lần thanh toán thứ nhất, công ty sẽ thanh toán 50% học phí của mỗi học sinh vào ngày 30/10. Lần thanh toán thứ hai sẽ vào ngày 15/11, khi đó phụ huynh sẽ nhận được 50% số học phí còn lại.

Số học phí cụ thể được xác định/đối chiếu căn cứ vào thời gian khóa học còn lại, kèm theo việc xác minh chứng từ nộp học phí do phụ huynh cung cấp.

Công ty sẽ chuyển khoản học phí vào số tài khoản do các phụ huynh chỉ định. Nếu công ty không thanh toán đúng như thỏa thuận, phụ huynh có quyền đưa vụ việc ra pháp luật.

Về vấn đề nợ lương, đại diện công ty cùng nhân viên thống nhất lộ trình thanh toán cho các nhân viên bị nợ lương bằng tiền từ tháng 1/2022 đến tháng 7/2022.

Theo đó, công ty cam kết vào ngày 25/9 sẽ thanh toán 15% tổng nợ lương và trả tiếp 30% vào ngày 25/10. Số tiền còn lại, công ty sẽ chia thành 2 đợt trả là 25/11 và 25/12, lần lượt trả 30% và 25%.

Ngoài ra, biên bản thỏa thuận nêu rõ công ty cam kết thanh toán theo đúng lộ trình đưa ra. Nếu chậm trả lương theo thỏa thuận, công ty sẽ chịu trách nhiệm đối với số tiền chậm trả tương ứng với mức lãi suất ngân hàng kể từ ngày chậm.

Về thông tin Trung tâm Apax Leaders Buôn Ma Thuột (tầng 3 tòa nhà Vincom Plaza, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) mở lớp chiêu sinh dạy học nhưng bất ngờ "bốc hơi" từ tháng 8/2022, ôm theo học phí hàng trăm triệu đồng của học sinh, đại diện Apax Leaders cho rằng "không có chuyện "ôm tiền" bỏ rơi phụ huynh và học sinh của mình".

Để đảm bảo quyền lợi của phụ huynh, ngay từ hôm nay 23/9, Apax cho biết sẽ liên hệ trực tiếp cho phụ huynh để nắm tình hình và có phương án giải quyết các yêu cầu của khách hàng về bảo lưu và hoàn phí một cách cụ thể.

Tuy nhiên, sau khi Shark Thủy lên tiếng giải trình về những ồn ào này đã không nhận được sự đồng tình của nhiều phụ huynh học sinh đang là "nạn nhân" của hệ thống dạy Anh ngữ của Apax Holdings.

Lời giải trình của Shark Thủy về việc Apax English nợ lương giáo viên, phụ huynh đòi tiền có thỏa đáng?
Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings này sở hữu các chuỗi "thương hiệu" trung tâm dạy tiếng Anh như Apax Holdings, Apax Leaders.

Cụ thể, theo báo Tuổi Trẻ phản ánh, không đồng tình với cách giải thích lòng vòng của ông Thủy bạn đọc Sang Trần đặt câu hỏi: "Ủa, rồi cuối cùng có trả tiền lại cho người ta không? Sao không thấy nói gì mà giải thích vòng vo làm gì vậy?".

"Những cái ông giải thích là chuyện của mấy ông, phụ huynh không quan tâm. Cam kết dạy đúng chuẩn, nếu không đúng chuẩn thì cứ trả tiền lại phụ huynh", bạn đọc Sang Trần nêu ý kiến.

Kể lại chính trường hợp của mình, bạn đọc Lê Phúc cho biết anh có hai con đang theo học tại Apax Leader GigaMall TP Thủ Đức. Anh Phúc đã đóng tiền học phí cho hai con cả năm. Thế nhưng học chưa đến một tháng thì trung tâm đóng cửa.

"Tôi đến trung tâm đòi tiền thì nhân viên đã nghỉ việc vì bị nợ lương. Giờ tiền tôi vẫn phải trả cho ngân hàng do trả góp, mà ba tháng nay con không được học. Cay đắng vì bị lừa đảo", bạn đọc Lê Phúc chua chát viết.

Tương tự, bạn đọc Nguyễn Chánh Minh cũng kể lại: "Tôi có hai con học ở Apax Võ Văn Ngân, tôi đã phải mất hai tháng trời để được ký giấy hoàn trả học phí.

Thế nhưng đến khi tôi được ký giấy xong thì liên hệ Apax rất khó khăn, số đường dây nóng gọi đến hơn 20 lần mới được. Tư vấn viên báo tôi là hồ sơ vừa được duyệt (sau khi tôi ký giấy hơn 1 tháng) và hẹn tôi là 90 ngày sau mới hoàn trả tiền".

Và theo ông Minh, đây là một hình thức chiếm đoạt vốn trắng trợn nên ông đã không thể nào đồng ý với cách giải quyết trên.

"Tiền học thì đóng ngay lập tức mà tiền trả thì rề rà. Với tình hình này khả năng tôi sẽ phải kiện ra tòa và đòi phần lãi tiền gửi bằng với mức ngân hàng. Theo các luật sư thì tôi có khả năng thắng không?", ông Minh lo lắng, bộc bạch.

Sự việc đang xảy ra gây bức xúc cho rất nhiều phụ huynh nhưng theo bạn đọc Hữu Duyên, ông Thủy dường như đang né tránh trách nhiệm và không đi thẳng vào vấn đề mà phụ huynh bức xúc và thực tế đang diễn ra.

"Cuối cùng là bên ông hay công ty con mà bên ông đang quản lý có trả lại học phí cho phụ huynh không?", bạn đọc Hữu Duyên đặt câu hỏi.

Rất nhiều bạn đọc cho rằng công ty mẹ là Apax Holdings phải chịu trách nhiệm để giải quyết những khiếu nại cũng như hoàn tiền học phí cho phụ huynh, vì công ty mẹ đang quản lý và nắm giữ phần lớn cổ phần trong công ty con Apax English.

Theo bạn đọc Thái Hải, Apax Holdings sở hữu 66,36% cổ phần của Apax English nhưng ông Thủy lại cho rằng "không có ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như tình hình quản trị của Apax Holdings".

"Ông hoạt động trong lĩnh vực giáo dục mà phát ngôn phản giáo dục. Sách có câu con dại cái mang, mũi dại lái chịu đòn. Ông đã quên cái đạo lý ấy sao ông Thủy", bạn đọc Hải viết thêm.

Cùng chung ý kiến, bạn đọc Nang Nguyen cho rằng đúng ra ông Thủy nên giải trình khủng hoảng tại Apax English với cương vị là chủ Apax English thay vì với cương vị chủ tịch HĐQT của Apax Holdings.

Như ông nói, tuy Apax English là công ty con của Apax Holdings nhưng hoạt động độc lập nhau. Và từ đó ông chẳng đề cập gì đến trách nhiệm của mình trước những sai sót của Apax English.

Thất vọng trước việc giải thích, giải trình của ông Thủy, bạn đọc có nick name Kha Truong cho rằng các cơ quan chức năng cần vào cuộc nhằm bảo vệ quyền lợi cho học sinh và các phụ huynh.

"Cần thanh tra gấp cả hệ thống này để ngăn ngừa hậu quả lớn hơn. Không thể có chuyện một công ty không đủ năng lực tài chính lại để xảy ra trường hợp thiếu tiền kéo dài mãi như thế", bạn đọc Kha Truong bức xúc đề xuất.

Shark Thủy là ai?

Shark Thủy tên thật là Nguyễn Ngọc Thủy (sinh ngày 17/4/1982). Ông là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax. Đồng thời là founder kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị – Tổng Giám đốc Tập đoàn Egroup.

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Thủy là một trong những người đặt những viên gạch đầu tiên trong việc xây dựng phương pháp giáo dục trên cơ sở công nghệ hiện đại cho Việt Nam.

Shark Thủy đã thành công trong việc xây dựng Egroup như một hệ sinh thái giáo dục. Tạo ra liên kết và hợp tác giữa Việt Nam với các tập đoàn lớn nước ngoài như SK Telecom, Yakson Myungga, Chungdahm Learning, Culture 21, Franklin Learning Center (Mỹ), MegaNext,…

Shark Thủy khác biệt với 4 “cá mập” của Shark Tank Việt Nam. Anh là người duy nhất chưa tốt nghiệp đại học.

Năm 2017, shark Thủy được Enterprise Asia bình chọn là 1 trong 14 doanh nhân xuất sắc tại Việt Nam. Anh được trao tặng giải thưởng Doanh nhân châu Á – Thái Bình Dương (APEA).

Shark Thủy bắt đầu ý tưởng khởi nghiệp từ trung tâm luyện thi đại học. Anh cũng không ít lần thất bại với dự án cung cấp người giúp việc hay công ty buôn bán thiết bị máy tính.

Năm 2008, Nguyễn Ngọc Thủy quyết định thành lập công ty Egame – sau này là tập đoàn Egroup. Cho đến nay, Egroup đã tồn tại và phát triển được gần 10 năm. Shark Thủy đã xây dựng được một “hệ sinh thái giáo dục” Egroup với chuỗi 12 công ty con chuyên phát triển các lĩnh vực công nghệ thông tin, giáo dục và sức khoẻ.