Sở Giao dịch chứng khoán HNX thông báo bổ sung loạt cổ phiếu vào danh sách không được giao dịch ký quỹ như SD6, SHS, VE8, UNI MED, NDN, L61, KSQ, APS... với cùng lý do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm 30/6/2022 trên Báo cáo tài chính bán niên số âm.

HNX cũng bổ sung lý do đưa cổ phiếu VE1 và PEN vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ. Tương tự, Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) vừa công bố danh sách bổ sung mã chứng khoán TDW trên HoSE không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin trading).

Loạt cổ phiếu bị cắt giao dịch ký quỹ sau mùa soát xét bán niên

Sau kỳ xét bán niên, nhiều cổ phiếu bị đưa vào danh sách không được giao dịch ký quỹ tại các sàn giao dịch do báo cáo tài chính bán niên soát xét có lợi nhuận ròng là số âm hay bị kiểm toán đưa ra ý kiến không chấp nhận toàn phần.

Cổ phiếu ICG không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ do lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2022 của cổ đông công ty mẹ của Công ty CP Xây dựng Sông Hồng tại báo cáo tài chính bán niên soát xét năm 2022 là số âm. Thời gian có hiệu lực bắt đầu từ ngày 18/8/2022.

Cổ phiếu KHP cũng vào danh sách chứng khoán không được ký quỹ do lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2022 là số âm.

Cổ phiếu DPC của CTCP Nhựa Đà Nẵng vào danh sách chứng khoán không được phép giao dịch ký quỹ từ ngày 19/8 do Báo cáo tài chính bán niên năm 2022 có ý kiến không phải ý kiến chấp nhận toàn phần của tổ chức kiểm toán. Ngoài ra, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/6/2022 của DPC là con số âm.

Cổ phiếu PSH của CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu cũng bị cắt margin vì thua lỗ trong 6 tháng đầu năm 2022. Cụ thể, doanh thu thuần nửa đầu năm của PSH tăng 28% lên mức 3.771 tỷ đồng, song giá xăng dầu thế giới và trong nước biến động làm ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành nguyên vật liệu đầu vào của PSH dẫn đến giá vốn tăng cao. Kết quả, 6 tháng đầu năm doanh nghiệp lỗ đậm 260 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước vẫn lãi 84 tỷ đồng. Trên thị trường, cổ phiếu PSH giảm 58% từ mức 28.x đồng hồi tháng 3/2022 và hiện đang giao dịch quanh mức 11.000 đồng - đi ngang trong gần 2 tháng qua.

CTCP HAS của CTCP Haciscoũng bị lọt danh sách mã chứng khoán không được cấp margin với lý do tương tự. Theo ghi nhận tại báo cáo bán niên 2022, doanh thu thuần của HAS đạt gần 35 tỷ đồng, giảm 74% so với cùng kỳ năm 2021. Dù giá vốn cũng giảm sâu, song đà giảm mạnh của doanh thu vẫn không "cứu vớt" được kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. HAS ghi nhận lỗ sau thuế hơn 470 triệu đồng trong nửa đầu năm, trong khi cùng kỳ vẫn lãi gần 1,8 tỷ đồng. Trên thị trường, cổ phiếu HAS hiện vẫn nằm trong diện cảnh báo do vấn đề ngoại trừ trên báo cáo tài chính kiểm toán tồn tại đã lâu. Thị giá của mã đứng tham chiếu 11.600 đồng, thanh khoản trung bình phiên "èo uột" chỉ vài trăm cổ phiếu.

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng liên tục thông báo cắt margin với loạt cổ phiếu do liên quan đến báo cáo tài chính soát xét bán niên. Điển hình là cổ phiếu SHS của Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (mã SHS). Theo đó, sau kiểm toán, kết quả bán niên của SHS từ lãi trước thuế 39 tỷ đồng đã biến thành lỗ trước thuế 86,5 tỷ đồng. Lý giải từ phía Chứng khoán SHS, nguyên nhân của sự thay đổi này là do đơn vị giữ nguyên phân loại cổ phiếu TCB và GEX ở mục FPTVL thay vì để ở mục AFS như trong BCTC quý II. Chứng khoán SHS cũng cho biết thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm nay diễn biến tiêu cực bất ngờ dẫn đến mảng tự doanh gặp nhiều khó khăn, khiến lợi nhuận sau thuế bị lỗ.

Một công ty khác cũng bị cắt margin trên HNX là CTCP Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt, mã cổ phiếu TVC do lợi nhuận sau thuế bán niên là số âm. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm âm 257 tỷ đồng theo báo cáo tài chính soát xét, không thay đổi so với báo cáo tài chính tự lập. So với giai đoạn 6 tháng năm 2021, lợi nhuận sau thuế giảm 521 tỷ đồng. Lý giải về kết quả kinh doanh thua lỗ, công ty cho biết doanh thu giảm 61% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 94 tỷ đồng trong khi các chi phí tăng 102% là nguyên nhân khiến lợi nhuận âm nặng. Sự sụt giảm doanh thu và tăng đột biến chi phí có nguyên nhân từ việc thị trường chứng khoán giảm điểm mạnh trong những tháng đầu năm 2022. Công ty trích lập gần 300 tỷ đồng riêng trong kỳ này.

CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng mã cổ phiếu NDN cũng vừa thêm vào danh sách chứng khoán không được phép giao dịch ký quỹ (margin). Nguyên nhân cổ phiếu NDN bị cắt margin do trên báo cáo tài chính soát xét bán niên 2022, công ty lỗ sau thuế hơn 95 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi xấp xỉ 133 tỷ đồng. Bên cạnh đó, báo cáo tài chính soát xét bán niên 2022 không được đơn vị kiểm toán cho ý kiến chấp thuận toàn phần. Cụ thể, đơn vị kiểm toán cho biết không thể kết luận giá trị khoản mục Chi phí sản xuất kinh doanh dở dang của Dự án Khu phức hợp Monarchy B - Block B tại ngày 30/06/2022, do chi phí đã được phân bổ qua nhiều kỳ kế toán, vượt quá phạm vi soát xét của đơn vị kiểm toán.