Sắc đỏ bao trùm nhóm nguyên liệu công nghiệp, cà phê giảm sâu nhất
Thị trườngThị trường cà phê vừa trải qua một phiên giảm mạnh sau khi đón nhận nhiều thông tin tích cực liên quan đến chính sách thuế quan từ Mỹ và nguồn cung.
Mới đây, tại TP HCM, mặt hàng xăng RON 97 đã xuất hiện tại một vài cơ sở bán xăng dầu. Đáng chú ý, loại xăng này hiện được bán ở mức 28.500 đồng/lít, cao nhất trên thị trường xăng Việt Nam.
Công ty cổ phần Nhiên Liệu Sài Gòn (mã SFC) cho biết sẽ kinh doanh xăng RON 97-V tại 7 cửa hàng ở TP.HCM. Và trong thời gian tới, SFC sẽ tiếp tục bán loại xăng này tại các cửa hàng còn lại. Xăng RON 97 được SFC bán ở mức 28.500 đồng/lít, cao hơn khoảng 1.200 đồng/lít so với RON95.
Theo giới thiệu của SFC, đây là loại sản phẩm mới, tiêu chuẩn chất lượng cao, thân thiện với môi trường, đáp ứng được yêu cầu về khí thải và hiệu năng của động cơ ô tô, xe máy.
Xăng RON 97 thuộc dòng xăng cao cấp với chỉ số octan cao, thể hiện khả năng chống nổ trước khi bugi đánh lửa tốt. Động cơ sử dụng RON 97 có thể chịu được sức nén lớn trước khi phát nổ, van đầu vào và kim phun sạch sẽ hơn nên giúp tạo ra công suất tối ưu, giữ cho động cơ vận hành bền bỉ và ổn định hơn. Nhiên liệu xăng có chỉ số octan càng cao thì chất lượng càng tốt, cao nhất là chỉ số octan 100.
![]() |
| Xăng RON 97 lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Ảnh: Thươnggiaonline |
Nếu như ở Việt Nam xăng RON 97 hoàn toàn xa lạ thì ngược lại tại ở các nước châu Âu, còn có cả RON 97, 98 và 99 với chất lượng xăng cao hơn, khả năng chịu nén của nhiên liệu trước khi phát nổ tốt hơn - đây được gọi là chỉ số octan của xăng.
Ở các nước Châu Âu, xăng thường có chỉ số octan cao, từ 95 trở lên. Và các loại xăng như 97, 98 và 99 đáp ứng được yêu cầu này. Ngoài ra, xăng RON 97 còn có công dụng làm sạch động cơ, nhiên liệu được đốt cháy hết, kéo dài tuổi thọ của các bộ phận như van, pít-tông, bộ phận đốt cháy, giảm lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu...
Do những ưu điểm như vậy nên xăng RON97 có giá cao hơn các loại xăng có chỉ số octan thấp. Đây là một trong những yếu tố khiến xăng chưa RON97 chưa phổ biến tại thị trường trong nước.
Ngoài ra, nếu muốn bán xăng RON97 cùng với các loại xăng khác trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp nhập khẩu, bán lẻ xăng dầu sẽ phải đầu tư thêm bồn chứa, máy móc…làm tăng thêm nhiều chi phí. Trong bối cảnh hiện xăng dầu tăng giá “nóng” như hiện nay, việc kinh doanh sẽ gặp rủi ro nếu không được thị trường chấp nhận.
Dù xăng RON 97 sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội nhưng không phải loại xe nào cũng hợp với loại xăng này. Xăng RON 97 phù hợp với những chiếc xe sử dụng động cơ có hiệu suất và tỷ số nén cao. Theo đó, loại xăng này được khuyên dùng cho những động cơ dung tích từ 2.500 cc trở lên.Theo khuyến nghị của nhà sản xuất, việc sử dụng loại nhiên liệu có chỉ số octan thấp hơn cho phép sẽ khiến động cơ tiêu tốn nhiên liệu, vận hành kém hoặc gây ra hiện tượng đánh lửa trước, dẫn đến hỏng động cơ và dễ gây cháy nổ.
Do đó, xăng RON 97 thường được sử dụng cho các dòng xe máy phân khối lớn hay xe ô tô hạng sang, có dung tích động cơ lớn, để có thể tối ưu công suất.
![]() |
| Xăng RON 97 chỉ phù hợp với các dòng xexe hạng sang, xe đua phân khối lớn. Ảnh: Internet |
Liên quan đến vấn đề này, chia sẻ với báo Pháp luật TP HCM, chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn Minh Đồng, ông cho biết hạ tầng giao thông tại Việt Nam không phù hợp với dòng xăng RON 97-V.
Ông Đồng phân tích, người dân dùng xăng RON 97 chỉ tốn tiền và không được lợi ích gì. Thứ nhất, giá cả của loại xăng này đắt hơn các loại xăng khác. Thứ hai, động cơ của các loại xe, đặc biệt là xe gắn máy chỉ thích hợp với dòng xăng 92, 95. Các nhà sản xuất đã thiết kế xe phù hợp với các loại xăng này thì người dân nên sử dụng để tiết kiệm.
“Không cần thiết phải đổ xăng RON 97-V, vì xăng này phù hợp với xe chạy ở vận tốc cao đến 150-180km/h. Trong khi tại Việt Nam chỉ chạy vận tốc 110-120km/h thì dùng các dòng xăng đang sử dụng là phù hợp”, ông Đồng nói.
Ông Đồng cũng cho biết thêm, ở nước ngoài, nhiều nước đã sử dụng xăng RON 98 mấy chục năm nay, hiện nay một số nước đã bán xăng 103. Nhưng ở nước ngoài xe chạy một số khu vực có thể chạy vận tốc đến 200km/h nên họ mới sử dụng nhiều.
Thị trường cà phê vừa trải qua một phiên giảm mạnh sau khi đón nhận nhiều thông tin tích cực liên quan đến chính sách thuế quan từ Mỹ và nguồn cung.
Nguồn cung phục hồi đẩy giá ca cao lao dốc, trong khi nhu cầu tăng tiếp tục kéo ngô nhích nhẹ. Bức tranh phân hóa tiếp tục bao trùm thị trường hàng hóa thế giới trong phiên giao dịch ngày 11/11. Đóng cửa, lực mua áp đảo giúp chỉ số MXV-Index tiếp tục tăng thêm gần 0,8% lên 2.375 điểm - mức cao nhất kể từ đầu tháng 2.
Giá dầu thô Brent giao sau tại London tăng 1,1 USD/thùng, tương đương tăng 1,72%, đóng cửa ở mức 65,16 USD/thùng.
Ngày 11/11, giá dầu WTI đã quay trở lại ngưỡng 60 USD/thùng, dừng chân ở mức 60,13 USD/thùng, tương đương với mức tăng khoảng 0,6%; giá dầu Brent cũng ghi nhận mức tăng gần 0,5% lên mức 63,94 USD/thùng.
Nhóm kim loại mở đầu tuần mới cũng ghi nhận sắc xanh bao phủ trên cả 10 mặt hàng trong nhóm. Mặt hàng bạc tiếp tục thu hút sự quan tâm của giới đầu tư khi mở rộng đà tăng sang phiên thứ hai liên tiếp
Giá cà phê nhân xô vẫn neo ở mức cao, dao động quanh 119.500 đồng/kg, ghi nhận mức tăng 1.500-2.000 đồng/kg so với cuối tuần trước và cao hơn 11.500 - 13.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá lợn hơi hôm nay ngày 10/11 ghi nhận ở trạng thái đi ngang sau đợt giảm nhẹ đầu tháng 11. Hiện giá lợn hơi ở ngưỡng 48.000 – 50.000 đồng/kg.
Giá dầu WTI tiếp tục duy trình quanh ngưỡng 59,7 USD/thùng, tương đương với mức giảm khoảng 2%; trong khi giá dầu Brent cũng đánh mất hơn 1,7%, rơi xuống mốc 63,6 USD/thùng.
Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, trong 10 tháng của năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam ước đạt khoảng 7 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với cùng kỳ năm trước. Đây là dấu hiệu tích cực, mở đường cho mục tiêu vượt mốc 8 tỷ và tiến tới 10 tỷ USD xuất khẩu trong thời gian tới
Bắt đầu từ 15h ngày 6/11, Bộ Công Thương - Tài chính tiến hành điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ 7 ngày/lần. Theo đó kỳ điều chỉnh này, giá xăng giảm nhưng giá dầu lại tăng so với 7 ngày trước.
Theo ghi nhận từ MXV, thị trường năng lượng phiên hôm qua chìm sâu trong sắc đỏ. Trong đó, giá dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm trước triển vọng dư cung toàn cầu ngày càng rõ rệt, đặc biệt sau sự xuất hiện của báo cáo mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).
Giá cà phê trong nước hôm qua tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên biến động mạnh so với ngày hôm trước, bất ngờ tăng vọt từ 2.000 - 2.600 đồng/kg. Hiện giá cà phê đang dao động trong khoảng 118.200 - 119.000 đồng/kg.
Theo Cục Thống kê, trong tháng 10, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 81,49 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước.
Dựa trên diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu dự đoán giá xăng, dầu trong nước vào ngày mai có khả năng quay đầu giảm.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD, tăng 6,3% so với tháng 10/2024; đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 10 tháng đạt 58,13 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Giá đồng COMEX đã giảm tới 2,4% xuống mức 10.909,6 USD/tấn, trong khi đó, đồng LME cũng đánh mất 1,8%, chỉ còn 10.663,5 USD/tấn.
Ngày 31/10/2025, Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (U.S. Court of International Trade) đã chính thức ban hành Lệnh đình chỉ vụ kiện giữa Viện Thủy sản Quốc gia Mỹ (NFI), Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Mỹ (NRA) cùng một số doanh nghiệp thủy sản Mỹ với Chính phủ Hoa Kỳ – liên quan đến việc thực thi Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
Sau hai phiên khởi sắc, chỉ số MXV-Index đóng cửa ngày 3/11 tăng gần 1% lên 2.351 điểm - mức cao nhất kể từ cuối tháng 2. Nhóm nguyên liệu công nghiệp, nhất là hai mặt hàng cà phê đóng vai trò dẫn dắt và tạo lực đẩy quan trọng kéo cả thị trường.
Hợp đồng tương lai dầu Brent thêm 12 cent (+0,2%) lên 64,89 USD/thùng, trong khi WTI của Mỹ nhích 7 cent (+0,1%) lên 61,05 USD/thùng.
Sáng 3/11/2025, S&P Global công bố Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 10/2025. Trong đó có 3 điểm nhấn nổi bật: Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh và nhanh hơn; Việc làm và tồn kho hàng mua tăng trở lại; Giá bán hàng tăng nhanh nhất kể từ tháng 6/2022.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?