Những ưu điểm của xăng RON 97

Công ty cổ phần Nhiên Liệu Sài Gòn (mã SFC) cho biết sẽ kinh doanh xăng RON 97-V tại 7 cửa hàng ở TP.HCM. Và trong thời gian tới, SFC sẽ tiếp tục bán loại xăng này tại các cửa hàng còn lại. Xăng RON 97 được SFC bán ở mức 28.500 đồng/lít, cao hơn khoảng 1.200 đồng/lít so với RON95.

Theo giới thiệu của SFC, đây là loại sản phẩm mới, tiêu chuẩn chất lượng cao, thân thiện với môi trường, đáp ứng được yêu cầu về khí thải và hiệu năng của động cơ ô tô, xe máy.

Xăng RON 97 thuộc dòng xăng cao cấp với chỉ số octan cao, thể hiện khả năng chống nổ trước khi bugi đánh lửa tốt. Động cơ sử dụng RON 97 có thể chịu được sức nén lớn trước khi phát nổ, van đầu vào và kim phun sạch sẽ hơn nên giúp tạo ra công suất tối ưu, giữ cho động cơ vận hành bền bỉ và ổn định hơn. Nhiên liệu xăng có chỉ số octan càng cao thì chất lượng càng tốt, cao nhất là chỉ số octan 100.

Loại xăng RON 97 là gì? Tại sao có giá bán đắt nhất tại Việt Nam?
Xăng RON 97 lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Ảnh: Thươnggiaonline

Nếu như ở Việt Nam xăng RON 97 hoàn toàn xa lạ thì ngược lại tại ở các nước châu Âu, còn có cả RON 97, 98 và 99 với chất lượng xăng cao hơn, khả năng chịu nén của nhiên liệu trước khi phát nổ tốt hơn - đây được gọi là chỉ số octan của xăng.

Ở các nước Châu Âu, xăng thường có chỉ số octan cao, từ 95 trở lên. Và các loại xăng như 97, 98 và 99 đáp ứng được yêu cầu này. Ngoài ra, xăng RON 97 còn có công dụng làm sạch động cơ, nhiên liệu được đốt cháy hết, kéo dài tuổi thọ của các bộ phận như van, pít-tông, bộ phận đốt cháy, giảm lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu...

Do những ưu điểm như vậy nên xăng RON97 có giá cao hơn các loại xăng có chỉ số octan thấp. Đây là một trong những yếu tố khiến xăng chưa RON97 chưa phổ biến tại thị trường trong nước.

Ngoài ra, nếu muốn bán xăng RON97 cùng với các loại xăng khác trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp nhập khẩu, bán lẻ xăng dầu sẽ phải đầu tư thêm bồn chứa, máy móc…làm tăng thêm nhiều chi phí. Trong bối cảnh hiện xăng dầu tăng giá “nóng” như hiện nay, việc kinh doanh sẽ gặp rủi ro nếu không được thị trường chấp nhận.

Xăng RON 97 dùng cho loại xe nào?

Dù xăng RON 97 sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội nhưng không phải loại xe nào cũng hợp với loại xăng này. Xăng RON 97 phù hợp với những chiếc xe sử dụng động cơ có hiệu suất và tỷ số nén cao. Theo đó, loại xăng này được khuyên dùng cho những động cơ dung tích từ 2.500 cc trở lên.Theo khuyến nghị của nhà sản xuất, việc sử dụng loại nhiên liệu có chỉ số octan thấp hơn cho phép sẽ khiến động cơ tiêu tốn nhiên liệu, vận hành kém hoặc gây ra hiện tượng đánh lửa trước, dẫn đến hỏng động cơ và dễ gây cháy nổ.

Do đó, xăng RON 97 thường được sử dụng cho các dòng xe máy phân khối lớn hay xe ô tô hạng sang, có dung tích động cơ lớn, để có thể tối ưu công suất.

Loại xăng RON 97 là gì? Tại sao có giá bán đắt nhất tại Việt Nam?
Xăng RON 97 chỉ phù hợp với các dòng xexe hạng sang, xe đua phân khối lớn. Ảnh: Internet

Liên quan đến vấn đề này, chia sẻ với báo Pháp luật TP HCM, chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn Minh Đồng, ông cho biết hạ tầng giao thông tại Việt Nam không phù hợp với dòng xăng RON 97-V.

Ông Đồng phân tích, người dân dùng xăng RON 97 chỉ tốn tiền và không được lợi ích gì. Thứ nhất, giá cả của loại xăng này đắt hơn các loại xăng khác. Thứ hai, động cơ của các loại xe, đặc biệt là xe gắn máy chỉ thích hợp với dòng xăng 92, 95. Các nhà sản xuất đã thiết kế xe phù hợp với các loại xăng này thì người dân nên sử dụng để tiết kiệm.

“Không cần thiết phải đổ xăng RON 97-V, vì xăng này phù hợp với xe chạy ở vận tốc cao đến 150-180km/h. Trong khi tại Việt Nam chỉ chạy vận tốc 110-120km/h thì dùng các dòng xăng đang sử dụng là phù hợp”, ông Đồng nói.

Ông Đồng cũng cho biết thêm, ở nước ngoài, nhiều nước đã sử dụng xăng RON 98 mấy chục năm nay, hiện nay một số nước đã bán xăng 103. Nhưng ở nước ngoài xe chạy một số khu vực có thể chạy vận tốc đến 200km/h nên họ mới sử dụng nhiều.