Giới báo chí Mỹ đưa tin, vào ngày 29/3, tiểu bang Arkansas lần lượt đệ trình đơn kiện TikTok, điều hành bởi ByteDance (Trung Quốc) và Meta, sở hữu nền tảng Instagram với cáo buộc các công ty đã vi phạm luật hoạt động thương mại của bang này.

Làn sóng kiện TikTok, Facebook tại Mỹ vì đe doạ an toàn trẻ em
Hai mạng xã hội TikTok và Facebook đang vấp phải sự tẩy chay của một bộ phận người dân Mỹ

Thống đốc bang Sarah Huckabee Sanders và Tổng chưởng lý Tim Griffin thông báo về vụ kiện, trong bối cảnh ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok đối mặt làn sóng lo ngại ngày càng dâng cao về an toàn dữ liệu người dùng.

Đơn kiện chỉ ra: Khi nào TikTok còn được phép hoạt động thì người tiêu dùng Arkansas vẫn đối mặt với rủi ro về dữ liệu riêng tư. Bên cạnh đó, TikTok đã không thực hiện các biện pháp thích hợp để bảo vệ trẻ vị thành niên trên nền tảng khỏi nội dung không phù hợp, như khiêu dâm hay các mô tả sử dụng ma tuý hoặc rượu bia.

Cả FBI và các quan chức Uỷ ban Truyền thông Liên bang (FTC) đã cảnh báo ByteDance có thể chia sẻ dữ liệu người dùng ứng dụng này cho chính phủ bên thứ ba.

“Trong thập kỷ qua, chúng ta đang phải chứng kiến hết công ty truyền thông xã hội này đến công ty khác lợi dụng con cái chúng ta để trục lợi và trốn tránh sự giám sát của chính phủ”, bà Sarah Huckabee Sanders cho hay. Ngay sau khi nhậm chức thống đốc bang Arkansas vào tháng 1, bà đã ký lệnh hành pháp cấm TikTok trên các thiết bị công vụ.

Trong khi đó, Meta bị cáo buộc đã sử dụng Facebook để tối đa hoá lượng thời gian mà người trẻ tuổi dành ra trên nền tảng. Giới chức trách cho rằng, điều này đã góp phần gây ra các vấn đề về sức khoẻ tâm thần của giới trẻ.

Làn sóng kiện TikTok, Facebook tại Mỹ vì đe doạ an toàn trẻ em
Vấn đề tâm thần của thanh thiếu niên đang được cho là ngày càng trở nên phức tạp hơn với sự "góp sức" của các mạng xã hội. (Ảnh minh hoạ)

Trong khi đó, phía Meta khẳng định rằng “công ty sẽ tiếp tục phối hợp với phụ huynh, chuyên gia và cơ quan quản lý để phát triển các công cụ, tính năng và chính sách mới phù hợp cho thanh thiếu niên và gia đình của họ. Phía TikTok cũng khẳng định sẽ cải thiện những bất cập đã được chỉ ra trong nền tảng của họ.

Tuy nhiên, những khẳng định này vẫn chưa thuyết phục được phần đông dư luận, biểu hiện là làn sóng tẩy chay các mạng xã hội này ngày càng dâng cao tại Mỹ.

Trước đó, ngày 28/3, 3 trường học tại bang Alabama đệ trình đơn kiện với Meta, TikTok, YouTube và Snapchat. Trong đơn gửi lên toà án California, luật sư đại diện các trường Baldwin County, Montgomery và Tuscaloosa City School (TCS) cho rằng, những nền tảng trên “nguy hiểm đáng báo động”, “gây nghiện” và khiến thành tích học tập của học sinh giảm sút.

Ban giám hiệu trường Tuscaloosa City và Baldwin County cho biết, thách thức đối với kỷ luật và sức khoẻ tâm thần của trẻ vị thành niên đã trở nên trầm trọng hơn do sử dụng mạng xã hội, khiến các hệ thống trường học tốn kém thời gian lẫn tiền bạc.

Đầu tháng 1, các trường công lập ở thành phố Seattle khiếu nại cáo buộc các công ty truyền thông xã hội đang gây tổn hại sức khoẻ tâm thần của thanh thiếu niên, khi lợi dụng khai thác tâm lý và sinh lý thần kinh người dùng để họ dành ngày càng nhiều thời gian sử dụng nền tảng.

Năm ngoái, bang Indiana đã đệ đơn kiện tương tự đối với TikTok, cáo buộc nền tảng này đã đánh lừa người dùng, đặc biệt là trẻ em về mức độ nội dung không phù hợp, cũng như tính bảo mật dữ liệu người dùng.