Mới đây, UBND tỉnh cho đã thống nhất chủ trương sẽ di dời ga Nha Trang ra khỏi nội thành để thực hiện việc quy hoạch và xây dựng phương án bảo tồn, sử dụng ga sau khi di dời bảo đảm hợp lý và phát huy hiệu quả.

Đây là quyết định được đưa ra sau nhiều cuộc họp bàn bởi có nhiều ý kiến trái chiều, cần xem xét kỹ với băn khoăn lớn nhất là sau khi di dời ga Nha Trang, để lại "khu đất vàng" giữa thành phố và sẽ được quy hoạch sử dụng như thế nào.

Trước đó, Công ty TNHH Tập đoàn thương mại Tuấn Dung (trụ sở tại Hà Nội) đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép doanh nghiệp được nghiên cứu, khảo sát, đầu tư thực hiện dự án tuyến đường sắt tránh TP Nha Trang và nhà ga Nha Trang (xã Vĩnh Trung) theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Tập đoàn Tuấn Dung cũng đã đề xuất hai phương án di dời ga Nha Trang và đổi lại, doanh nghiệp này sẽ được hoàn vốn bằng quỹ đất ga Nha Trang hiện tại.

Ga Nha Trang sẽ di dời ra khỏi nội thành
Ga Nha Trang sẽ di dời ra khỏi nội thành

Phương án 1 là cải tạo ga Nha Trang thành ga khách, dời ga hàng hóa đi nơi khác để giảm tần suất tàu ra vào nội thành. Với phương án này, quỹ đất khu vực ga Nha Trang sẽ có khoảng hơn 36.000 m2, được bố trí xây dựng chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.

Phương án 2 là di dời cả ga Nha Trang về phía Tây thành phố, cách ga hiện tại 5 km. Với phương án 2, quỹ đất khu vực ga Nha Trang khoảng trên 110.000 m2, sẽ bố trí làm bảo tàng ga, chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà ở kết hợp thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.

Ga Nha Trang có đặc thù là đoạn đường sắt ra vào ga phải chạy theo hình bóng đèn tròn, toàn bộ khu vực gần 15 ha, chiếm 1/3 diện tích của phường Phước Tân. Tổng diện tích đất khu vực đường vòng bóng đèn này gần 15 ha. Theo quy hoạch đã được các cấp phê duyệt thì ga Nha Trang sẽ được cải tạo, chỉ còn chức năng tác nghiệp hành khách và diện tích dành cho ga khách là gần 5 ha, quỹ đất còn lại là 10 ha.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất chủ trương sẽ di dời ga Nha Trang ra khỏi nội thành với mong muốn tạo không gian phát triển cho Nha Trang theo hướng phục vụ lợi ích cộng đồng.

Ga Nha Trang có vị trí hiện tại nằm ở trung tâm thành phố (phường Phước Tân, TP Nha Trang) và cho đến nay vẫn giữ được nét kiến trúc độc đáo thời Pháp.