Theo ghi nhận của PV vào khoảng hơn 20h tối 21/09, tổ công tác gồm cán bộ Viện kiểm sát và công an mặc sắc phục cùng chính quyền địa phương đã thi hành lệnh khám nhà ông Phùng Anh Lê trên đường Nhân Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Sau 21h, lực lượng chức năng thực hiện xong việc khám xét nhà riêng, Ông Phùng Anh Lê được lực lượng chức năng dùng ô che kín dẫn từ trong nhà lên ô tô và rời đi.

Trước đó, vào tháng 02/2021 Công an TP Hà Nội đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với đại tá Phùng Anh Lê, Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Hà Nội cùng thượng tá Phạm Quý Hải, phó trưởng Công an quận Tây Hồ và trung tá Nguyễn Đức Châu, đội trưởng Đội cảnh sát hình sự, Công an quận Tây Hồ. Những cán bộ công an trên bị đình chỉ do liên quan đến vi phạm trong một vụ án mà Công an quận Tây Hồ từng thụ lý điều tra.

Ngày 21/06, theo thông tin tại buổi họp báo do Bộ Công an tổ chức, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP Hà Nội - cho biết "Ông Lê có dấu hiệu ban đầu phạm tội không khởi tố người có tội. Tuy nhiên, tội danh điều tra với ông Lê thuộc thẩm quyền của Cơ quan điều tra - Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao. Động cơ, mục đích thế nào, có phải "chạy án" hay không thì phụ thuộc vào kết luận điều tra của Viện KSND Tối cao".

Khám nhà Đại tá Phùng Anh Lê, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Hà Nội
Hơn 21h ngày 21/09, lực lượng chức năng thực hiện xong việc khám xét nhà riêng, Ông Phùng Anh Lê được lực lượng chức năng dùng ô che kín dẫn từ trong nhà lên ô tô và rời đi.

Cụ thể, sai phạm của ông Phùng Anh Lê liên quan đến quá trình xử lý vụ án “Cướp tài sản” xảy ra năm 2016. Theo hồ sơ vụ án vào năm 2016, Nguyễn Hữu Tài (28 tuổi, trú quận Ba Đình, TP Hà Nội) hoạt động tín dụng đen có cho anh Nguyễn C.T vay 10 triệu đồng. Sau khi trả lãi và một phần gốc, anh T. vẫn nợ Tài 4 triệu đồng.

Chiều 21/9/2016, nhóm của Tài phát hiện anh T. ở khu vực phường Yên Phụ nên vây lại để ép anh T. trả nợ. Thấy anh T. vùng chạy, nhóm của Tài đuổi đánh, rồi khống chế lên xe máy đưa đến địa điểm khác. Quá trình di chuyển, nhóm của Tài lấy điện thoại của “con nợ” để tránh gọi người giải cứu.

Đi được một đoạn thì xe máy hết xăng, lợi dụng việc này, anh T. đã bỏ chạy vào trụ sở Công an phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội). Thấy vậy, nhóm của Tài không dám xông vào mà ném trả điện thoại rồi bỏ về.

Ngày 22/09/2016, Tài bị Công an quận Tây Hồ triệu tập. Tại đây, Tài đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội bắt giữ anh T. và bị tạm giữ hình sự để điều tra hành vi bắt giữ người trái pháp luật. Sau đó, Tài được thả về. Sau đó, Công an quận Tây Hồ đã mời Tài và anh T. đến trụ sở để hòa giải. Tài đã bồi thường cho anh T. 15 triệu đồng và thay lại màn hình điện thoại cho anh T., do bị nhóm của Tài ném vỡ.

Từ tháng 01/2021 đến tháng 03/2021, Tài cùng các đối tượng trong vụ án đã đến Công an TP Hà Nội xin đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi đã gây ra đối với anh T.

Ngày 29/04, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Tài 24 tháng tù giam về tội "cướp tài sản". Các đồng phạm khác gồm Nguyễn Văn Nam (27 tuổi, trú quận Đống Đa, TP Hà Nội) bị tuyên 18 tháng tù; Nguyễn Khắc Đức (29 tuổi) và Trần Văn Lộc (26 tuổi), cùng trú quận Tây Hồ, cùng bị tuyên 20 tháng tù; Nguyễn Quang Chính (23 tuổi, trú quận Tây Hồ) bị tuyên 15 tháng tù, hưởng án treo.

Đáng chú ý, tại phiên tòa, vợ của Nguyễn Hữu Tài, được triệu tập với tư cách người có nghĩa vụ liên quan, đã khai trong quá trình Công an quận Tây Hồ thụ lý vụ án, người này khai đã đưa 100 triệu đồng cho 01 cán bộ Công an quận Tây Hồ để nhờ “chạy án” cho chồng.

Các cơ quan tố tụng xác định việc Công an quận Tây Hồ không xử lý hành vi cướp tài sản của Nguyễn Hữu Tài và đồng phạm là có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp, nên đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao để làm rõ.

Trong vụ án trên, cơ quan tố tụng nhận thấy, việc một số cán bộ Công an quận Tây Hồ có liên quan đến việc không xử lý Nguyễn Hữu Tài và đồng phạm có dấu hiệu phạm tội xâm phạm hoạt động tư pháp nên đã thụ lý, giải quyết bằng vụ án khác. Sau khi vụ việc trên vỡ lở, một số cán bộ, sỹ quan thuộc Công an quận Tây Hồ đã có báo cáo cho rằng, họ nhận chỉ đạo miệng từ Trưởng Công an quận thời điểm đó là đại tá Phùng Anh Lê.