Đại gia Đường bia - ông Nguyễn Hữu Đường, chủ khách sạn dát vàng nổi tiếng tại Hà Nội (còn gọi là Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake) vừa công bố sẽ chào bán cạnh tranh khách sạn này với giá khởi điểm 250 triệu USD, ngay trong tháng 3/2023.

Nguyên do phải bán "niềm tự hào Hà Nội", đại gia Đường bia cho biết là vì dự án nhà ở xã hội của doanh nghiệp này mãi chưa được chính quyền địa phương cấp giấy phép cho xây dựng dẫn đến doanh nghiệp rơi vào tình trạng bi đát phải bán tài sản để giải quyết thanh khoản.

Chủ tịch Công ty TNHH Hòa Bình cũng tiết lộ thêm, nếu các dự án nhà ở xã hội của doanh nghiệp này tiếp tục bị tắc vì thủ tục hành chính, doanh nghiệp có thể sẽ bán cả khách sạn dát vàng ở Đà Nẵng.

Trước đó, hồi tháng 4/2022, tại lễ khai trương nhà mẫu khu nhà ở xã hội, ông Đường cho biết từ nay Công ty TNHH Hòa Bình sẽ chỉ làm nhà ở xã hội. Ngay trong năm 2022, tập đoàn dự kiến khởi công 10.000 căn nhà ở xã hội tại Hà Nội và Bắc Ninh nhưng tới nay chưa khởi công được dự án nào do chính quyền địa phương chậm trễ trong phê duyệt chủ trương đầu tư.

Khách sạn Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake là khách sạn dát vàng đầu tiên tại Hà Nội, nằm bên bờ hồ Giảng Võ (quận Đống Đa). Khách sạn được khánh thành từ tháng 7/2020 sau khoảng 18 tháng xây dựng với vốn đầu tư hơn 100 triệu USD.

Khách sạn này có toàn bộ gạch ốp bên ngoài đều được phủ vàng 24k. Không chỉ vậy, bên trong cửa sảnh, cửa thang máy, nội thất... cũng được phủ vàng.

Theo chủ đầu tư, khách sạn có 24 tầng cao với 360 phòng lưu trú. Diện tích phòng tiêu chuẩn là 40-48 m2, phòng cao cấp hơn rộng khoảng 70-90 m2. Cao cấp nhất là căn suite tổng thống 184 m2 có thể phục vụ tới 10 khách; phòng penthouse Hoàng gia có diện tích 170 m2...

Khách sạn dát vàng Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake mới khai trương từ tháng 7/2020 nay được rao bán với giá 250 triệu USD. (Ảnh: Phạm Hưng)
Khách sạn dát vàng Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake mới khai trương từ tháng 7/2020 nay được rao bán với giá 250 triệu USD. Ảnh: Zingnews.vn

Trên thương trường, ông Nguyễn Hữu Đường được biết đến như người đầu tiên thành lập công ty tư nhân sản xuất bia tại Hà Nội.

Sau này, ông lấn sân sang lĩnh vực bất động sản với nhiều dự án lớn như Hòa Bình Green City, Hòa Bình Green Apartment, Khu phức hợp Hòa Bình Green Đà Nẵng...

Thành lập năm 1993, Công ty TNHH Hòa Bình của đại gia Đường bia có ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác. Một trong những dự án mang tính biểu tượng của công ty là tòa Tháp quốc tế Hòa Bình.

Hồi tháng 4/2022, tại lễ khai trương nhà mẫu khu nhà ở xã hội được xây dựng trên phạm vi cả nước của Tập đoàn Hòa Bình, ông Đường cho biết từ nay doanh nghiệp sẽ chỉ làm nhà ở xã hội. Ngay trong năm 2022, tập đoàn dự kiến khởi công 10.000 căn nhà ở xã hội tại Hà Nội và Bắc Ninh.

Với các địa phương khác, Hòa Bình đề xuất cơ chế doanh nghiệp tự ứng tiền giải phóng mặt bằng và đối thoại thương lượng với người dân cùng sự hỗ trợ của chính quyền để tạo quỹ đất xây nhà ở xã hội trong thời gian tới.

Tuy nhiên, đến nay, do các dự án nhà ở xã hội của doanh nghiệp chưa được chính quyền cấp giấy phép xây dựng dẫn đến doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn về dòng tiền.