Tại hội nghị, EVN dự kiến đề xuất với Bộ Công Thương phương pháp xác định giá điện đối với nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp. Theo đó, giá điện của các dự án chuyển tiếp này sẽ bao gồm 2 thành phần: giá cố định và giá vận hành, bảo dương (tương tự như các nhà máy thủy điện). Giá cố định xác định theo phương pháp dòng tiền với các thông số đầu vào.

Các thông số này bao gồm: tổng mức đầu tư là toàn bộ chi phí đầu tư xây dựng của dự án được xác định theo quy định của pháp luật hiện hành, phù hợp với thiết kế cơ sở; các thông số tài chính xác định theo thực tế vay, đã giải ngân tại thời điểm hiện tại và có so sánh với cơ cấu vốn vay trong thiết kế cơ sở. Các thông số kỹ thuật áp dụng theo thiết kế kỹ thuật gần nhất của dự án. Ngoài ra, sản lượng tính toán là sản lượng lớn nhất trong hồ sơ thiết kế cơ sở và hồ sơ thiết kế kỹ thuật (nếu có)...

Ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc EVN phát biểu tại hội nghị đối thoại. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN
Ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc EVN phát biểu tại hội nghị đối thoại. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Đối với các nhà máy điện đã vận hành thương mại một phần nhà máy điện, kiến nghị đàm phán và tính toán giá điện với các thông số đầu vào tính toán của cả nhà máy điện để áp dụng giá điện đối với phần nhà máy điện chưa có giá điện.

Từ phía chủ đầu tư, bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Tổng giám đốc phụ trách lĩnh vực năng lượng Tập đoàn T&T Group, nêu lý do khiến chủ đầu tư chậm trễ trong việc nộp hồ sơ.

“Đó là vì chúng tôi cảm thấy vẫn chưa rõ ràng, chưa thấy rõ được các định hướng cụ thể” - bà Bình nói.

Nhắc lại đơn kiến nghị của 36 chủ đầu tư gửi Thủ tướng trước đó, bà Bình bày tỏ các nhà đầu tư cảm thấy rằng khung giá điện được Bộ Công Thương ban hành có phần vội vàng.

“Chúng tôi là những nhà đầu tư trực tiếp, bị ảnh hưởng nhiều nhất thì không được hỏi ý kiến. Trong quá trình Bộ Công Thương ban hành văn bản này, chúng tôi thấy rằng EVN tính toán có một số điểm chưa thực sự phù hợp với thực tế đầu tư của các chủ đầu tư… Tôi rất mong lãnh đạo EVN, Bộ Công Thương xem xét kỹ các kiến nghị đề xuất mà chúng tôi nêu trong văn bản này” - bà Bình nói.

Phó Tổng giám đốc phụ trách lĩnh vực năng lượng Tập đoàn T&T Group tiếp tục cho hay việc bãi bỏ ba quy định, gồm: bãi bỏ áp dụng giá điện trong thời hạn 20 năm; bãi bỏ điều khoản chuyển tiền mua điện sang USD; bãi bỏ trách nhiệm mua toàn bộ sản lượng điện của dự án điện nối lưới là không phù hợp với chủ trương thu hút đầu tư vào năng lượng tái tạo.

Từ thực tế đó, Phó Tổng giám đốc phụ trách lĩnh vực năng lượng Tập đoàn T&T Group kiến nghị xem xét tính toán lại khung giá điện; huy động ngay sản lượng điện của các dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng.

Theo bà Bình, hiện nay có khoảng 34 dự án điện chuyển tiếp đã hoàn thành đầu tư xây dựng, bao gồm 28 dự án điện gió và và 6 dự án điện mặt trời với tổng công suất khoảng hơn 2.090 MW.

Hơn một năm qua, do không đáp ứng được các quy định nên phải nằm im, đắp chiếu, rất lãng phí khi đơn giá đầu tư cho mỗi tua-bin vào khoảng 15 tỉ đồng.

“Chúng tôi đề xuất cơ quan quản lý, EVN xem xét áp dụng cơ chế giá tạm tính bằng 90% giá điện nhập khẩu, 6,95 cent/kWh. Khi nào có cơ chế giá chính thức, sẽ áp dụng hồi tố, tính toán lại" - bà Bình đề xuất.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Phó Tổng giám đốc phụ trách lĩnh vực năng lượng T&T Group phát biểu.
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Phó Tổng giám đốc phụ trách lĩnh vực năng lượng T&T Group phát biểu. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Ông Somchak Chutanan - đại diện Tập đoàn Phát triển Năng lượng Gulf (Thái Lan), cũng đánh giá mức khung giá mà Bộ Công Thương công bố là thấp, rất khó để các doanh nghiệp thực hiện.

“Tôi rất mong Bộ Công Thương, EVN có thể làm việc thêm với đơn vị tư vấn độc lập thứ ba để có cơ sở hơn nữa trong quá trình tính toán giá điện”, ông Somchak Chutanan bày tỏ.

Tại hội nghị, ông Phạm Nguyên Hùng - Phó Cục trưởng Cục Điện lực & Năng lượng tái tạo và đại diện Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) đã giải thích, trả lời các câu hỏi cũng như một số đề xuất của các nhà đầu tư. Đồng thời cũng yêu cầu các Chủ đầu tư dự án cũng như EVN tiếp tục triển khai theo đúng các văn bản pháp luật, các quy định hiện hành trong quá trình đàm phán.

Các nhà đầu tư cũng cho rằng, hiện Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045 về vẫn còn hiệu lực, nên rất băn khoăn sao năng lượng tái tạo không còn được ưu đãi nữa.

Cũng có thực tế EVN đã tích cực đưa ra các văn bản hướng dẫn, nhưng các nhà đầu tư chưa nộp hồ sơ vì thấy các hướng dẫn chưa rõ ràng.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng mong muốn các PPA khi ký có thời hạn lâu dài, nên đưa vào vận hành và được chi trả chi phí cho nhà đầu tư trong thời gian đang đàm phán PPA. Hiện có 2.090 MW các dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng và sẵn sàng phát điện.

Cũng có nhiều dự án chuyển tiếp, đại diện Bamboo Capital đã kiến nghị Bộ Công thương và EVN cho phép các dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng được đóng điện, cho đỡ lãng phí.

Ông Đỗ Văn Bình, Chủ tịch Công ty cổ phần năng lượng tái tạo Đại Dương cũng cho hay, Các doanh nghiệp rất trăn trở vì khung giá đó không đủ bù đắp cho các vấn đề đã đầu tư rồi. Nếu khung giá này áp dụng cho các dự án sắp tới thì khác.

Việc đưa các công thức tính toán hiện nay cũng được các nhà đầu tư cho là không thỏa đáng bởi dựa trên các thông số sản lượng điện phát cao nhất, vốn đầu tư nhỏ nhất để ra giá tối ưu trong khi thực tế thì không vận hành được mức đó, gây bất lợi cho các doanh nghiệp.

Được biết EPTC đã thành lập 3 nhóm công tác để chuẩn bị rà soát các hồ sơ pháp lý mà các dự án chuyển tiếp gửi tới nhằm đẩy nhanh thời gian đàm phán PPA.

Dự án nào nộp đủ hồ sơ pháp lý sẽ được đàm phán trước theo thứ tự ghi nhận ở cổng nộp hồ sơ trực tuyến tại địa chỉ http://ppa.evn.com.vn/.

ông Phạm Nguyên Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cùng đại diện Cục Điều tiết Điện lực
ông Phạm Nguyên Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cùng đại diện Cục Điều tiết Điện lực. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Chia sẻ với các khó khăn vất vả của các nhà đầu tư đã bỏ nguồn lực, công suất để đầu tư điện gió, mặt trời nhưng không kịp về địch giá FIT, đồng thời để hỗ trợ một phần trong qúa trình chuẩn bị hồ sơ pháp lý đàm phán PPA, ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc EVN cũng đã chỉ đạo các đơn vị của EVN một số công việc cụ thể như tính toán khả năng giải toả công suất, gia hạn các thoả thuận đấu nối trước đây giữa nhà đầu tư với các đơn vị của EVN mà nay đã hết hạn…

“Khung giá đã được Bộ Công thương ban hành, EVN cũng đề ra phương pháp đàm phán và mong muốn Bộ Công Thương sớm có văn bản hướng dẫn phương pháp đàm phán theo quy định tại Điều 26 Nghị định số 137/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ, làm căn cứ để EVN và Chủ đầu tư các dự án chuyển tiếp tiến hành đàm phán. Về phía các chủ đầu tư, nên nhanh chóng nộp hồ sơ cho EPTC. Các vấn đề vượt thẩm quyền thì EVN sẽ tiếp tục báo cáo Cục Điều tiết và Bộ Công thương để cùng tháo gỡ”, ông Nhân nói.

Nhận xét về việc tới hiện nay mới chỉ có 1 dự án nộp hồ sơ, các chuyên gia đàm phán PPA cũng cho rằng, việc hoàn thành hồ sơ pháp lý của các dự án tại thời điểm này cũng đòi hỏi chủ đầu tư phải tốn thời gian và công sức.

“Có những hồ sơ dự án trước đây có thể hoàn thiện pháp lý nhanh và dễ dàng hơn trong giai đoạn hiện nay. Bởi vậy các nhà đầu tư phải nhanh chóng tập trung vào công việc này bởi nếu không hoàn thiện được hồ sơ pháp lý thì khó lòng bước sang giai đoạn đàm phán PPA”, vị này nói.