Jack Ma sẽ bắt đầu công việc giảng dạy tại Nhật Bản?
Jack Ma sẽ bắt đầu công việc giảng dạy tại Nhật Bản

Cụ thể: Bloomberg đưa tin, Jack Ma sẽ tới trường ĐH Tokyo để bắt đầu công việc thỉnh giảng và thực hiện công việc nghiên cứu và giảng dạy trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10 năm nay, theo thông tin chính thức đăng tải trên website của nhà trường.

Tháng 4 năm nay, ông được bổ nhiệm làm giáo sư danh dự về kinh doanh tại Đại học Hồng Kông. Theo công bố ngày 21/4, Đại học Hồng Kông hoan nghênh Jack Ma chia sẻ "kiến thức và kinh nghiệm phong phú của ông về đổi mới sáng tạo và phát triển kinh doanh". Quỹ Jack Ma - tổ chức từ thiện cho giáo dục do tỉ phú thành lập năm 2014 - cho hay, "sau một thời gian gián đoạn với lĩnh vực giáo dục, ông Ma mong muốn được trở lại cuộc sống trong khuôn viên trường học".

Jack Ma, 58 tuổi, đã gia nhập đội ngũ giáo viên của trường ĐH Tokyo kể từ ngày 1/5 và dự kiến sẽ đóng góp cho trường ở một số lĩnh vực. Ông cũng sẽ hướng dẫn một số đề tài nghiên cứu và tham gia nghiên cứu, cụ thể là trong lĩnh vực nông nghiệp bền vững và sản xuất thực phẩm. Ngoài ra, ông cũng tổ chức các cuộc hội thảo về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Là một trong những gương mặt doanh nhân nổi tiếng nhất Trung Quốc, Ma gần như không xuất hiện trước công chúng kể từ năm 2020 và Ant Group Co., công ty liên kết của Alibaba mà ông đồng sáng lập, đã huỷ kế hoạch IPO.

Trường ĐH Tokyo không cung cấp thông tin chi tiết về các bài giảng và hội thảo mà Ma sẽ thực hiện.

“Dường như sự nghiệp doanh nhân của ông ta đã kết thúc,” Oshadhi Kumarasiri, chuyên gia phân tích đến từ hãng LightStream Research, nhận định. “Mặc dù đã đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực này, nhưng trước đây ông từng là một giáo viên tiếng anh, và cũng thể hiện mong muốn được trở lại công việc giảng dạy một lần nữa sau khi nghỉ kinh doanh.”

Sau một bài phát biểu tai tiếng vào năm 2020, chính quyền Bắc Kinh đã chặn đợt IPO của Ant, và bắt đầu siết chặt kiểm soát đối với lĩnh vực tư nhân của Trung Quốc, từ bất động sản, giáo dục, game cho tới internet. Các nhà quản lý tìm cách kiềm chế sức mạnh của các tập đoàn công nghệ như Alibaba và Tencent Holdings, đồng thời tập trung vào đầu tư cho các lĩnh vực chiến lược như bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI).

Nhiệm kì giáo sư thỉnh giảng của tỉ phú Jack Ma ở Tokyo College đánh dấu sự trở lại giảng dạy của tỉ phú 58 tuổi sau khi nghỉ hưu tại Alibaba vào tháng 9/2019.

Trước đây, Jack Ma từng là giáo viên dạy tiếng Anh trong 8 năm tại Đại học Dianzi Hàng Châu ở tỉnh Chiết Giang trước khi thành lập Alibaba. Tháng 5/2019, khi thông báo sẽ quay lại công việc giảng dạy sau khi rời Alibaba, Jack Ma nói sẽ trở về với gốc rễ của mình bởi tình yêu của ông dành cho nghề giáo.

Theo AFP, Jack Ma đã thu hút nhiều sự chú ý của công chúng hơn kể từ tháng 3 năm nay khi trở lại ngôi trường do ông thành lập ở quê hương Hàng Châu, phía đông Trung Quốc.

Tổ chức học thuật đào tạo doanh nhân của Jack Ma ban đầu được gọi là Đại học Hupan nhưng cụm từ "trường đại học" đã bị xóa khỏi tên của cơ sở này năm 2021.