Trong văn bản gửi Bộ GTVT, ông Nguyễn Hạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty IPP Air Cargo cho biết, tại mục 2, Điều 16, Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/03/2021 về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư có nêu: “Đối với các hoạt động đầu tư kinh doanh thực hiện tại Việt Nam, nhà đầu tư là công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài được quyền lựa chọn áp dụng điều kiện tiếp cận thị trường và thủ tục đầu tư như quy định áp dụng đối với nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài. Trong trường hợp lựa chọn áp dụng điều kiện tiếp cận thị trường và thủ tục đầu tư như quy định đối với nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư là công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài không được thực hiện các quyền và nghĩa vụ quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài.”

Chủ tịch IPP Air Cargo xác nhận: Công ty Cổ phần IPP Air Cargo cam kết áp dụng theo điều kiện tiếp cận thị trường và thủ tục đầu tư như quy định áp dụng đối với nhà đầu tư trong nước. Và hiện nay, chúng tôi đã và đang tiến hành thực hiện các thủ tục đầu tư thành lập công ty như các công ty trong nước.

“Công ty cổ phần IPP Air Cargo đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục hỗ trợ giải trình để Thủ tướng Chính phủ sớm có chủ trương cấp phép hoạt động cho hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo”, ông Nguyễn Hạnh đề xuất.

Máy bay mang thương hiệu IPP Air Cargo đã xuất xưởng chiếc đầu tiên vào tháng 7. Ảnh: Tuổi trẻ Thủ đô
Máy bay mang thương hiệu IPP Air Cargo đã xuất xưởng chiếc đầu tiên vào tháng 7. Ảnh: Tuổi trẻ Thủ đô

Trong một diễn biến liên quan, Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần IPP Air Cargo vừa ban hành nghị quyết trong đó các thành viên Hội đồng quản trị đều thông nhất xác nhận và cam kết doanh nghiệp áp theo điều kiện tiếp cận thị trường và thủ tục đầu tư như quy định áp dụng đối với nhà đầu tư trong nước..

Ngày 31/8 vừa qua, Công ty Cổ phần IPP Air Cargo cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải cam kết áp dụng theo điều kiện tiếp cận thị trường và thủ tục đầu tư như quy định áp dụng đối với nhà đầu tư trong nước.

Như vậy, nhóm cổ đông của IPP Air Cargo đã chủ động lựa chọn tư cách "nhà đầu tư trong nước", đồng thời không được thực hiện các quyền và nghĩa vụ quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị Bộ GTVT rà soát, kiểm tra về tình trạng quốc tịch của các cổ đông. “Trường hợp có cá nhân mang 2 quốc tịch, thì việc lựa chọn áp dụng điều kiện tiếp cận thị trường và thủ tục đầu tư như quy định đối với nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư”, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư khuyến nghị.

IPP Air Cargo có số vốn điều lệ 300 tỷ đồng do ông Nguyễn Hạnh làm Chủ tịch Hội đồng quản trị xin được cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa với số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên là 5 tàu bay, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 10 tàu bay. Chủng loại tàu bay sẽ đưa vào khai thác là B737/B777/A330 và các loại tàu bay tương đương.

Mạng đường bay nội địa mà IPP Air Cargo kết nối trung tâm sản xuất như Cần Thơ, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Nguyên (Lâm Đồng, Pleiku), Hải Phòng, Quảng Ninh... với trung tâm trung chuyển hàng hóa Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh để kết nối quốc tế khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Nam Á, châu Âu.