Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị sử dụng khoảng 30.000 tỷ đồng từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đến hết năm 2020 để hỗ trợ bằng tiền mặt cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 thuộc các đối tượng dưới đây.

Đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30 tháng 9 năm 2021 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).

Đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến ngày 30/9/2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.

Thời gian thực hiện việc hỗ trợ người lao động từ ngày 1/10/2021 và hoàn thành chậm nhất vào ngày 31/12/2021.

Chuyên gia cho rằng cần phải quy định cụ thể đối tượng hỗ trợ, vì có nhiều đối tượng có thể bị bỏ sót nếu không có quy định cụ thể
Chuyên gia cho rằng cần phải quy định cụ thể đối tượng hỗ trợ, vì có nhiều đối tượng có thể bị bỏ sót nếu không có quy định cụ thể

Về hỗ trợ người sử dụng lao động, đối tượng áp dụng là người sử dụng lao động quy định tại Điều 43 của Luật Việc làm (không bao gồm các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên) đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp trước ngày 1/10/2021.

Người sử dụng lao động được giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương hàng tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Thời gian thực hiện giảm mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp là 12 tháng, kể từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022.

Cách đăng ký nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN

Trả lời câu hỏi người lao động sẽ đăng ký hưởng ở đâu và khi nào thì sẽ nhận được hỗ trợ, đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã chuẩn bị đầy đủ dữ liệu đến từng doanh nghiệp, người lao động để xác định thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp là căn cứ để tính mức hỗ trợ. Nhân lực đã sẵn sàng cho việc triển khai xác định đối tượng, mức hỗ trợ và chi trả. Nguồn kinh phí cũng đã có sẵn để giải ngân càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, để biết mức tiền hỗ trợ được nhận theo Nghị quyết 116, người lao động có thể căn cứ vào thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp được thể hiện trong VssID.

Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng VssID (nếu chưa có tài khoản, bạn phải đăng ký tài khoản).

Bước 2: Bấm vào phần “Quá trình tham gia”.

Bước 3: Bấm vào mục “BHTN” (tức bảo hiểm thất nghiệp).

Tại đây sẽ hiển thị thông tin thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động tương ứng với số tiền hỗ trợ nhận được từ Quỹ BHTN

Hướng dẫn cách đăng kí hưởng hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
Thông tin thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Về kế hoạch hỗ trợ,Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Lê văn Thanh cho biết, Bộ đang họp khẩn cùng các đơn vị để trình Thủ tướng Chính phủ ký, ban hành quyết định thực hiện hỗ trợ. Dự kiến, sau ngày 1/10/2021 người lao động có thể nhận tiền hỗ trợ. Hiện quyết định triển khai Nghị quyết 116 đang được Bộ LĐTBXH soạn thảo, hoàn thiện sẽ sớm công khai.

Được biết, quan điểm là tổ chức hỗ trợ nhanh chóng, công khai, minh bạch. Hiện nay số lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp được thụ hưởng hỗ trợ BHXH Việt Nam đã có dữ liệu. Chỉ chờ có quyết định thực hiện là đơn vị này sẽ lập danh sách chuyển qua cơ quan, doanh nghiệp để thực hiện chi trả. Lao động nào có tài khoản sẽ được chi trả qua tài khoản, lao động nào chưa có tài khoản thì được mở tài khoản. Tương tự với người sử dụng lao động, BHXH có danh sách và sẽ thông báo giảm tiền đóng quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Trước đó, trong tháng 7/2021 tại Nghị quyết số 68 và Quyết định 23 Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ giảm đóng quỹ hưu trí, tử tuất và tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp cho doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Như vậy đây là lần thứ 3 Chính phủ tiếp tục có chính sách giảm mức đóng cho doanh nghiệp vào các quỹ thuộc BHXH Việt Nam.