HPG: Lên kế hoạch doanh thu 150.000 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước

Tại đại hội, ông Trần Đình Long, Chủ tịch HPG cho biết kết quả kinh doanh quý I/2023 chưa thể đưa ra con số cụ thể. Tuy nhiên, tháng 1 và tháng 2 công ty có thể sẽ lỗ. Tuy nhiên kết quả tháng 3 đã khả quan hơn rất nhiều. Con số cụ thể sẽ được cung cấp trong báo cáo tài chính quý I/2023.

Năm 2023, HPG lên kế hoạch doanh thu 150.000 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 5% ở mức 8.000 tỷ đồng. Nhận định về ngành thép, Chủ tịch HPG đánh giá thời gian khó khăn nhất của ngành thép đã qua.

Nội lực của Hòa Phát hay ngành thép Việt Nam là tốt nên câu chuyện bây giờ là về nguồn cầu. Ông Long mong muốn Chính phủ sẽ đẩy mạnh đầu tư công. Tuy nhiên, nhu cầu của thị trường vẫn đang rất thấp.

Đáng chú ý, năm 2022, HPG sẽ không chia cổ tức.

"Nhu cầu vốn năm nay rất lớn. Tập đoàn sẽ dồn lực cho dự án Dung Quất giai đoạn hai. Tổng vốn đầu tư khoảng 75.000 tỷ đồng, xấp xỉ 3 tỷ USD. Công ty sẽ tập trung vào dự án trọng điểm này. Hòa Phát cần nhiều vốn để có thể thực hiện nên công ty sẽ không chia cổ tức cho năm 2022, dồn toàn lực để thực hiện dự án", ông Trần Đình Long chia sẻ rõ hơn nguyên nhân đi đến quyết định trên.

Sau khi hoàn thành dự án, lãnh đạo HPG ước tính doanh thu có thể tăng từ 80.000 đến 100.000 tỷ đồng. Tập đoàn cũng sẽ tạm dừng tất cả các đầu tư để tập trung cho dự án Dung Quất 2 bao gồm các dự án mỏ quặng tại Úc vì công ty khó có thể phân bổ đủ nguồn lực.

Công ty sẽ dùng 50% vốn tự có, còn lại sẽ dung vốn huy động bằng việc đi vay ngân hàng. Việc giải ngân vẫn đang đi đúng kế hoạch. Năm 2022 phải đầu tư 10.000 tỷ đồng công ty đã lo đầy đủ. Nhìn chung, công ty đã chuẩn bị kế hoạch từ nay đến hết năm 2024. Hết năm 2022, công ty có 30.000 tỷ đồng gửi ngân hàng, không phải tất cả nhưng sẽ dành phần lớn cho dự án Dung Quất 2.

Một nguyên nhân khác là sự sụt giảm về kết quả kinh doanh năm 2022. lũy kể cả năm trước doanh nghiệp đứng đầu trong ngành thép này ghi nhận doanh thu thuần 142.771 tỷ đồng, lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ 8.443 tỷ đồng, lần lượt giảm 5% và 76% so với thực hiện 2021.

Theo ông Trần Đình Long, ông đã dự đoán được sự đi xuống của ngành thép. Tuy nhiên ngay bản thân ông lẫn các lãnh đạo của tập đoàn đều không ngờ tình hình lại xấu hơn dự báo. Với ông, kết quả kinh doanh của tập đoàn Hòa Phát nên nhìn vào trong bối cảnh chung của cả ngành. Riêng lợi nhuận của Hòa Phát đã bằng gần như tất cả các công ty thép trên sàn chứng khoán cộng lại. Đây có thể nói là một điểm sáng, một điều đáng khích lệ cho công ty.

Công ty chỉ đề xuất trích quỹ khen thưởng phúc lợi 42,2 tỷ đồng, không trích quỹ thù lao HĐQT và quỹ khen thưởng ban điều hành vì kết quả kinh doanh không đạt kế hoạch. Với phần lợi nhuận còn lại là 8.402 tỷ đồng, doanh nghiệp đề xuất sử dụng toàn bộ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo ông Long, đến hết năm 2024, đầu năm 2025, khi Nhà máy Dung Quất 2 này ra đời, Hòa Phát sẽ tăng doanh thu thêm 80.000 - 100.000 tỉ đồng nữa từ mặt bằng 150.000 tỉ đồng như năm qua.

Ông Long cũng cho biết việc đầu tư các dự án ở bên Úc với các mỏ quặng, mỏ than… cũng tạm dừng. Do chu kỳ của ngành thép ở giai đoạn thoái trào nên kế hoạch kinh doanh không được như tính toán.

Ông Long cũng cho hay giai đoạn khó khăn, khốc liệt nhất của ngành thép đã qua, nội lực của Hòa Phát và doanh nghiệp ngành thép là tốt, nhưng tương lai triển vọng vẫn phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường.

Chủ tịch Hòa Phát cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công.