Liên minh 7 nhà sản xuất ô tô gồm: General Motors, Stellantis, Hyundai Motor cùng công ty liên kết Kia, Honda, BMW và Mercedes Benz cho biết sẽ thành lập một công ty mới để cung cấp sạc cho xe điện tại Mỹ, chính thức cạnh tranh thị phần mạng lưới sạc EV tại Mỹ với hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk.
Theo NYP đưa tin hôm 27/7 cho biết, một liên minh gồm 7 công ty sản xuất xe hơi đã tuyên bố sẽ thành lập một công ty mới với chức năng cung cấp dịch vụ sạc xe điện tại Mỹ, nhằm thách thức Tesla - hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk
7 công ty này bao gồm: General Motors, Stellantis, Hyundai Motor cùng công ty liên kết Kia, Honda, BMW và Mercedes Benz. Đây là những thương hiệu đang sở hữu khoảng một nửa lượng xe hơi được bán tại Mỹ nhưng chỉ chiếm một phần nhỏ thị trường xe điện do Tesla thống trị.
Cụ thể: 7 nhà sản xuất ô tô liên doanh này sẽ hướng tới triển khai 30.000 trạm sạc xe điện trên toàn Bắc Mỹ, bắt đầu tại các địa điểm dọc đường cao tốc lớn và trong các thành phố.
Ảnh minh họa
Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe ô tô "đình đám" không cho biết rõ về mức tài chính họ sẽ đầu tư đối với từng công ty hay nói chung, nhưng cũng cho biết sẵn sàng đầu tư thêm hoặc nhận các yêu cầu tham gia từ các công ty khác, bao gồm cả các công ty nằm ngoài ngành công nghiệp xe hơi. Hiện tại, liên doanh này vẫn chưa có tên chính thức.
Hiện tại, có tới hơn 30.000 trạm sạc nhanh trên toàn nước Mỹ. Mỗi trạm này có thể mất phí triển khai từ chưa tới 100.000 USD tới hơn 200.000 USD tùy vào tính năng.
Các giám đốc trong ngành với nhiều kinh nghiệm về các trạm sạc này cho biết, chi phí thực hiện liên doanh này có thể lên tới nhiều tỷ USD.
Chính quyền Nhà Trắng đã có lời khen ngợi với thỏa thuận này. Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết: “Chúng tôi tin rằng đây là một bước tiến quan trọng. Hợp tác này sẽ tạo nên nhiều việc làm thông qua quá trình lắp đặt và bảo trì các trạm sạc”.
Chính quyền Tổng thống Biden đã đặt ra mục tiêu lắp đặt 500.000 trạm sạc trước năm 2030, mức tăng tới bốn lần so với thời điểm Tổng thống Biden nhậm chức.
Tesla chiếm hơn 60% tổng lượng xe điện được bán tại Mỹ trong năm 2022, nắm giữ mạng lưới trạm sạc xe điện lớn nhất với hơn 18.000 trạm sạc Supercharger.
Trong đầu năm nay, Tesla cho biết sẽ cung cấp dịch vụ tại một phần mạng lưới trạm sạc này cho các xe điện từ các công ty đối thủ nhằm đạt điều kiện nhận được một phần gói trợ cấp liên bang trị giá 7,5 tỷ USD.
Lợi thế mà Tesla nắm giữ trong cuộc đua triển khai mạng lưới sạc xe điện cho phép công ty này chiếm quyền đặt ra tiêu chuẩn, một yếu tố các công ty đối thủ đã phải nhìn nhận với nhiều lo ngại.
GM, Mercedes và các công ty khác đã ký thỏa thuận sử dụng công nghệ sạc mà Tesla phát triển kể từ năm 2025.
GM từng cho biết, công ty này có thể tiết kiệm 400 triệu USD thông qua sử dụng mạng lưới của Tesla. Vào thứ Tư, công ty này cho biết, cuộc liên doanh lần này là một phần trong nỗ lực cắt giảm chi phí của họ và “sẽ không thay đổi các cam kết cũng như các quan hệ hợp tác hiện tại của GM ”.
Các nhà sản xuất xe khác - Stellantis, Hyundai, Honda và BMW - hiện vẫn chưa tích hợp công nghệ của Tesla mang tên North American Charging Standard (Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ) - NACS, và sản xuất nhiều sản phẩm sử dụng công nghệ đối thủ mang tên Combined Charging Standard (Tiêu chuẩn sạc tổng hợp) - CCS.
Công ty dịch vụ sạc mới sẽ hỗ trợ cả hai tiêu chuẩn sạc nhưng sẽ cạnh tranh với mạng lưới của Tesla.
CEO của bảy công ty trên cho biết một mạng lưới trạm sạc được xây dựng tương tự như các trạm xăng với đầy đủ tiện nghi như nhà vệ sinh, dịch vụ ăn uống và hoạt động bán lẻ sẽ giúp hỗ trợ quá trình triển khai bán xe điện.
Tuy nhiên, theo Andres Pinter, đồng tổng giám đốc công ty lắp đặt và bảo trì Bullet EV Charging Solutions cho biết, các công ty sản xuất xe hơi không có lượng nhân viên kỹ sư điện hoặc kinh nghiệm làm việc với các nhà bán lẻ cần thiết.
“Các công ty sản xuất xe hơi sẽ rất khó có thể bắt kịp. Nhưng mà họ có khoản tiền khổng lồ có thể ném vào những vấn đề đó và hoàn toàn có thể thuê các doanh nghiệp bên ngoài để giải quyết chúng”.
Liên doanh mới này cũng sẽ cạnh tranh với các công ty dịch vụ sạc có sẵn như Electrify America của Volkswagen hay EVGo.
Các quan chức trong ngành cho biết, liên doanh này có thể được cấu trúc tương tự như Ionity, một liên doanh thành lập vào năm 2017 tại châu Âu bởi VW, Daimler, BMW, Ford và Hyundai.
Khi được hỏi về khả năng liên doanh này sẽ dấy nên các lo ngại về chống độc quyền, một phát ngôn viên của nhóm công ty trích dẫn tuyên bố chung về việc các công ty sẽ phải được thông qua bởi các cơ quan quản lý.
Bộ Tư pháp Mỹ chưa đưa ra ý kiến nào liên quan thông tin trên. Andre Barlow, một luật sư chống độc quyền trong văn phòng luật Doyle Barlow and Mazard cho biết, Bộ Tư pháp rất có thể sẽ xem xét đánh giá thỏa thuận này mặc cho sự hậu thuẫn của Nhà Trắng.
Một lo ngại thường nảy ra xung quanh các liên doanh là về việc quan hệ hợp tác hợp pháp có thể dẫn tới hoạt động phối hợp phi pháp như phá giá và phân chia thị trường.
“Có nhiều rủi ro về chống độc quyền. Chúng ta đang chứng kiến bảy nhà sản xuất xe hợp tác trong liên doanh này”
CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - mã HNG) đang đối mặt với lỗ lũy kế lên tới 9.643 tỷ đồng, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 12.955 tỷ đồng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Đầu tư Big Group Holdings (UPCoM: BIG) với tổng số tiền 125 triệu đồng do vi phạm quy định công bố thông tin thiếu và trễ trong đợt kiểm tra định kỳ vào tháng 8/2025.
Ngày 30/8, tại Đà Nẵng diễn ra Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2025. Chương trình do UBND TP. Đà Nẵng và Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương chủ trì, thể hiện tầm nhìn chiến lược của địa phương trong phát triển công nghiệp công nghệ cao.
Tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 – sự kiện quốc gia quy mô lớn nhằm tôn vinh những thành tựu nổi bật của Việt Nam trong ba thập kỷ đổi mới, Eurowindow Holding đã mang đến một không gian trưng bày ấn tượng, tái hiện hành trình phát triển bền vững và những đột phá công nghệ đã góp phần thay đổi diện mạo các đô thị Việt Nam.
Theo báo cáo của Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp Wincommerce (công ty con của Masan Group - mã chứng khoán MSN), trong 6 tháng năm 2025, công ty đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế 91,5 tỷ đồng. Cùng kỳ năm trước, công ty lỗ hơn 214 tỷ đồng.
Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành lấy xuất khẩu làm mũi nhọn đã và đang khẳng định thương hiệu mạnh tại gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong suốt 20 năm xây dựng và phát triển, Hapro liên tục khẳng định thương hiệu và phát huy vai trò là một doanh nghiệp kinh tế, thương mại dịch vụ lớn của Thủ đô Hà Nội.
Tổng CTCP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global – mã chứng khoán VGI) sẽ chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền. Dự chi 2.280 tỷ đồng chia cổ tức bằng tiền mặt.
Vốn hóa thị trường của Vietcombank lập kỷ lục mới hơn 577.377 tỷ đồng (~22,2 tỷ USD), tăng 37 nghìn tỷ so với phiên trước đó và tiếp tục vững vàng ở vị trí số 1 sàn chứng khoán Việt Nam.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với Công ty Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu, cùng ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty này.
Theo nhà lãnh đạo Hàn Quốc, các doanh nghiệp nước này sở hữu các xưởng đóng tàu từ vị trí số 1 đến thứ 3 thế giới, sẽ đóng vai trò quyết định trong việc tái thiết ngành đóng tàu Mỹ, với danh mục đầu tư rộng lớn từ tàu thương mại đến tàu LNG, tàu phá băng và các tàu tiên tiến khác.
Thứ Sáu tuần trước, Nhà Trắng thông báo sẽ đầu tư gần 9 tỷ USD tiền trợ cấp để nắm giữ khoảng 10% cổ phần Intel. “Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều thương vụ như vậy”, ông Trump phát biểu với phóng viên tại Nhà Trắng ngày thứ Hai (25/8).
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?