Hoa Kỳ tăng nhập khẩu xoài các loại từ Việt Nam
Lượng và giá trị xoài nhập khẩu từ Việt Nam tăng rất mạnh
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho hay, nhập khẩu quả xoài các loại của Hoa Kỳ trong năm 2020 đạt 728,92 nghìn tấn, trị giá 916 triệu USD, tăng 11,5% về lượng và tăng 12% về trị giá so với năm 2019. Giá nhập khẩu bình quân xoài các loại đạt 1,26 USD/kg, tăng 0,5% so với năm 2019.
Năm 2020, Mexico là thị trường cung cấp xoài các loại lớn nhất cho Hoa Kỳ đạt 435,24 nghìn tấn, trị giá 478,4 triệu USD, tăng 7,1% về lượng và tăng 8,3% về trị giá so với năm 2019. Tỷ trọng nhập khẩu xoài từ Mexico chiếm 59,7% tổng lượng xoài nhập khẩu của Hoa Kỳ, giảm 2,47 điểm phần trăm so với năm 2019. Tiếp theo là các thị trường khác như Peru, Ecuador, Brazil, Ấn Độ…
Đáng chú ý, Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 14 cho Hoa Kỳ, lượng và trị giá nhập khẩu xoài từ Việt Nam tăng rất mạnh đạt 2,1 nghìn tấn, trị giá 4,61 triệu USD, tăng 66% về lượng và tăng 70,1% về trị giá so với năm 2019. Giá nhập khẩu bình quân từ Việt Nam ở mức cao đạt 2,2 USD/kg, tăng 2,5% so với năm 2019. Tuy nhiên, tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam vẫn còn thấp, chỉ chiếm 0,3% tổng lượng xoài nhập khẩu của Hoa Kỳ.
Trong cơ cấu chủng loại xoài nhập khẩu trong năm 2020, Hoa Kỳ nhập khẩu nhiều nhất là xoài tươi, lượng xoài tươi nhập khẩu chiếm 75,3% tổng lượng xoài các loại nhập khẩu. Mexico, Peru, Ecuador và Brazil là 4 thị trường cung cấp lượng xoài tươi lớn nhất cho Hoa Kỳ, lượng nhập khẩu từ 4 thị trường này chiếm 94,4% tổng lượng xoài tươi.
Xoài tươi là chủng loại lớn thứ 2, sau xoài đông lạnh Hoa Kỳ nhập khẩu từ Việt Nam, lượng xoài tươi nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 0,14% tổng lượng xoài tươi Hoa Kỳ nhập khẩu và chiếm 36,6% tổng lượng xoài các loại nhập khẩu từ Việt Nam. Xoài đông lạnh là chủng loại Hoa Kỳ nhập khẩu lớn nhất từ Việt Nam trong năm 2020, đạt 1,15 nghìn tấn, tăng 38,16% so với năm 2019, chiếm 54,76% tổng lượng xoài các loại nhập khẩu từ Việt Nam. Chỉ còn lại thị phần rất nhỏ là xoài chế biến và nước ép xoài của Việt Nam tại Hoa Kỳ. Đây là những chủng loại rất tiềm năng trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cần tập trung đẩy mạnh xuất khẩu những chủng loại này trong thời gian tới.
Cơ hội thị trường rộng mở
Hoa Kỳ có trồng xoài nhưng khối lượng rất ít. Xoài tại Hoa Kỳ được trồng ở các bang Florida, California, Hawaii và vùng lãnh thổ Puerto Rico với sản lượng khoảng 3.000 tấn/năm. Bang có diện tích xoài trồng lớn nhất là Florida với khoảng 200.000 cây trên diện tích xấp xỉ 2.000 ha, sản lượng ước tính khoảng 2.574 tấn, đạt giá trị khoảng 2,1 triệu USD, chiếm 82,5% lượng xoài được sản xuất tại Hoa Kỳ. Giống xoài được trồng ở vùng này thường là giống Haden và Palmer.
Do có nhiều người châu Á và Mỹ Latinh đến sinh sống và làm việc ở Hoa Kỳ, nhu cầu xoài trên thị trường này ngày càng tăng. Người dân Hoa Kỳ sử dụng xoài tươi để ăn kèm bột yến mạch, làm rau trộn hoặc làm sinh tố. Xoài cũng có thể được cấp đông, chế biến thành các món khác như xoài khô, bánh kẹo, nước trái cây… Trong bản đồ nhập khẩu xoài thế giới, Hoa Kỳ đứng vị trí thứ 2 chỉ sau Trung Quốc, với trên 400.000 tấn/năm hiện nay.
Năm 2019, trái xoài Việt Nam được cấp phép xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. Như vậy, sau 2 năm được chính thức xuất khẩu xoài sang Hoa Kỳ - một trong những thị trường cao cấp và “khó tính” nhất. Đến nay, đã có nhiều doanh nghiệp và đơn hàng xuất khẩu dù thị phần còn hết sức khiêm tốn.
Chất lượng xoài Hòa Lộc và Cát Chu của Việt Nam được đánh giá tương đối cao so với các chủng loại xoài khác trên thế giới. Dù vậy, hiện tại, xoài Việt đang rất khó cạnh tranh ở thị trường Hoa Kỳ, do giá đắt hơn nhiều loại xoài ở các nước khác, chủ yếu là bởi vận chuyển xa dễ bị hư hại và chi phí logistics quá cao. Xoài Mexico/Guatemala và các nước khác giá rất rẻ do chi phí vận chuyển thấp, cũng như không phải chịu phí chiếu xạ.
Các chuyên gia dự báo, từ nay đến năm 2025, nhập khẩu xoài vào Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng với tốc độ khoảng 3% mỗi năm, là cơ hội để Việt Nam tiếp tục mở rộng thị phần tại thị trường này, trong đó đáng chú ý là xoài tươi.
Đặt nhiều kỳ vọng vào trái xoài xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trong tương lai, vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc nghiên cứu sâu hơn về công nghệ, phương thức bảo quản chất lượng trái xoài tốt hơn và ít rủi ro hơn.
Để đẩy mạnh xuất khẩu xoài, đặc biệt là trái xoài tươi, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco (Hoa Kỳ) khuyến nghị, ngoài việc tuân thủ các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm, các doanh nghiệp xuất khẩu xoài Việt Nam thì cần chủ động thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là tại các khu vực có cộng đồng người châu Á và Mỹ Latinh. Đồng thời, cần truyền tải các thông điệp khuyến khích người tiêu dùng tăng cường tiêu thụ xoài, trong đó nhấn mạnh hương thơm độc đáo của trái xoài, các giá trị dinh dưỡng và lợi ích về sức khoẻ mà xoài mang lại, và cũng cần hướng dẫn cách sử dụng, chế biến trái xoài.