Ngày 25/3, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông tin để đảm bảo an toàn cho hệ thống giao dịch, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch từ xa và giao dịch trực tuyến trên các thị trường giao dịch chứng khoán niêm yết, giao dịch chứng khoán đăng ký giao dịch, giao dịch chứng khoán phái sinh, giao dịch công cụ nợ và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của Công ty Chứng khoán VNDIRECT tới sở. Thời gian kể từ ngày 25/3 cho đến khi công ty này khắc phục được hoàn toàn sự cố. Bên cạnh đó, HNX cho biết các thành viên khác của thị trường vẫn kết nối và giao dịch bình thường.

HNX ngắt kết nối với VNDirect

Theo HNX, các thành viên khác vẫn kết nối và giao dịch bình thường. Căn cứ trên kết quả khắc phục của VNDIRECT, HNX sẽ đánh giá và xem xét cho phép kết nối giao dịch trở lại.

Được biết, toàn bộ hệ thống của VNDIRECT bị tấn công bởi một tổ chức quốc tế vào 10 giờ sáng 24/3/2024, làm toàn bộ hệ thống của doanh nghiệp tạm thời không thể truy cập được.

Giữa phiên sáng ngày 25/03, nhà đầu tư chứng khoán vẫn chưa thể đăng nhập vào ứng dụng của VND trên điện thoại. Tương tự, thông báo về tình trạng sự cố trên website Công ty vẫn còn. Trên Google, lượt tìm kiếm về “VNDIRECT” tăng vọt ngay trong sáng nay.

Cập nhật trên trang Facebook chính thức của VND, Công ty cho biết hiện nay có rất nhiều cá nhân hoặc đội nhóm lợi dụng thông tin này để tung các tin đồn bất lợi ảnh hưởng tới thị trường và VND. Công ty khẳng định đây chỉ là sự cố bị tấn công và đã được khắc phục. VND cam kết sẽ cố gắng hết sức để đưa giao dịch trở lại trong thời gian ngắn nhất.

VNDIRECT cho biết đã tiến hành khôi phục, phối hợp với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam nhưng do hạ tầng dữ liệu rất lớn, nên cần thêm thời gian để kết nối. Cùng với đó, VNDIRECT cũng đã phối hợp xử lý cùng PA05, A05 để đảm bảo ngăn chặn sự cố tương tự cho an toàn của thị trường.

HNX ngắt kết nối với VNDirect

“Toàn bộ thông tin và tài sản của Khách hàng đều được đảm bảo trạng thái an toàn, không ảnh hưởng bởi sự cố tấn công. Sự cố chỉ gây ảnh hưởng đến việc giao dịch hiện tại và chúng tôi đang nỗ lực tối đa để khôi phục toàn bộ hệ thống, hạn chế ảnh hưởng gián đoạn đến việc giao dịch của khách hàng ngày hôm nay”, VNDIRECT cho biết.

Bên cạnh đó, VNDIRECT cảnh báo có rất nhiều cá nhân hoặc đội nhóm lợi dụng thời điểm này để tung các tin đồn bất lợi ảnh hưởng tới thị trường và công ty.

Với vấn đề trên, VNDIRECT cam kết sẽ cố gắng hết sức để đưa giao dịch trở lại trong thời gian sớm nhất. VNDIRECT cũng khẳng định toàn bộ thông tin và tài sản của khách hàng đều được đảm bảo trạng thái an toàn, không ảnh hưởng bởi sự cố tấn công. Sự cố chỉ gây ảnh hưởng đến việc giao dịch hiện tại và chúng tôi đang nỗ lực tối đa để khôi phục toàn bộ hệ thống, hạn chế ảnh hưởng gián đoạn đến việc giao dịch của khách hàng ngày hôm nay.

Nhà đầu tư có thể liên hệ với nhân viên quản lý hoặc gọi đến tổng đài Trung tâm dịch vụ khách hàng 1900545409 của VNDIRECT để biết thêm thông tin.

Không chỉ VNDIRECT, trang web của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư I.P.A (HNX: IPA) và Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (HNX: PTI) đều không thể truy cập. Trong đó PTI cũng đưa ra thông báo tương tự VNDIRECT. Được biết, VNDIRECT hiện là cổ đông lớn của PTI, trong khi IPA là cổ đông lớn của VNDIRECT.

Ghi nhận tại thời điểm 12 giờ sáng 25/3, hệ thống của VNDIRECT, PTI và IPA đều chưa thể truy cập được.