Ngày 12/6,đại diện của Hiệp hội Kinh doanh Vàng cho biết (VGTA) cơ quan này đã gửi công văn kiến nghị cho phép các doanh nghiệp của VGTA đã được cấp phép bán vàng miếng như PNJ, Doji,…tham gia việc bán vàng bình ổn, cùng với nhóm ngân hàng Big 4 và SJC nhằm giảm bớt tình trạng xếp hàng. Những doanh nghiệp này đã có hệ thống mạng lưới cửa hàng rộng cùng với kinh nghiệm lâu năm trong việc bán vàng.

Để bình ổn thị trường vàng và thu hẹp chênh lệch giá trong nước và quốc tế, mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã cung ứng vàng qua 4 ngân hàng thương mại nhà nước và SJC bán ra thị trường. Các đơn vị này chỉ thực hiện bán vàng miếng SJC, không thực hiện mua vàng từ khách hàng.

Hiệp hội Kinh doanh Vàng kiến nghị cho Doji, PNJ,..tham gia bán vàng

Thời gian thực hiện bán vàng niêm yết tại các ngân hàng từ 09h00 đến 11h30 sáng và từ 13h30 đến 16h00 chiều. Tuy nhiên, do cầu về vàng của người dân lớn nên Vietcombank và Agribank đầu tuần này đã mở thêm lần lượt 4 điểm và 5 điểm bán vàng. Tuy nhiên, tình trạng người dân xếp hàng mua vàng vẫn có nên VGTA kiến nghị cho phép PNJ, Doji được tham gia bán vàng bình ổn.

Trước đó, VGTA cũng đã đề xuất nhập khẩu 10 tấn vàng để làm nguyên liệu sản xuất trang sức, nữ trang. Đây là lần đề xuất thứ hai trong bối cảnh hơn 11 năm qua, doanh nghiệp không được nhập khẩu vàng nguyên liệu mà chỉ thu mua vàng trên thị trường.

Đại diện VGTA cho biết, VGTA kiến nghị cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu 1,5 tấn vàng trong năm trước nhưng không được chấp thuận. Đầu năm nay, Hiệp hội tiếp tục kiến nghị nhập khẩu 10 tấn vàng. Số vàng này sẽ phục vụ để chế tác trang sức, mỹ nghệ. Ước tính, để nhập khẩu 10 tấn vàng với giá hiện nay khoảng 2.300 USD/ounce, Việt Nam sẽ chi khoảng 736 triệu USD.

Theo lãnh đạo VGTA, trong nhiều năm qua, ngành sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ không có nguyên liệu. Nếu mua ở thị trường bên ngoài, khả năng sẽ là vàng nhập lậu; còn vàng nhập chính ngạch thì các doanh nghiệp này chưa được cấp phép. Khối lượng nhập khẩu 10 tấn vàng không phải con số quá lớn để có thể ảnh hưởng đến tỷ giá và dự trữ ngoại hối quốc gia