Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) thông tin cho biết, các bác sĩ của viện này vừa phẫu thuật cho một sản phụ mang thai đôi ở hai tử cung khác nhau. Đây là trường hợp cực hiếm gặp với tỷ lệ 1/50 triệu ca mang thai, tức 50 triệu thai phụ mới gặp 1 trường hợp tương tự.

Sản phụ H.N.M.P (29 tuối) nhập viện trong tình trạng đau bụng tăng dần khi đang mang thai lần 2 thai đôi, thai 32 tuần.

Sau khi thăm khám, trên hình ảnh siêu âm các bác sĩ đã rất bất ngờ khi thai đôi của sản phụ này nằm tại hai tử cung khác nhau và đang có dấu hiệu chuyển dạ. Do trước đó sản phụ đã từng sinh bằng phương pháp mổ bắt thai nên các bác sĩ đã chỉ định sản phụ sinh bằng phương pháp phẫu thuật.

Ca phẫu thuật diễn ra an toàn, 2 bé trai chào đời khỏe mạnh với cân nặng lần lượt là 1.750 gram và 1.550 gram. Các bé được các bác sĩ chăm sóc ngay tại khoa phẫu thuật và được chuyển đến Khoa Sơ sinh của Bệnh viện để theo dõi. Sức khỏe 3 mẹ con sản phụ sau phẫu thuật ổn định.

Hiếm gặp: Sản phụ mang thai đôi ở hai tử cung khác nhau
Các bác sĩ phẫu thuật lấy thai cho sản phụ. Ảnh: BVCC

Theo BsCKII. Vũ Thị Dung – Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu cho biết: Thông thường với những cặp song sinh thì 2 thai nhi sẽ phát triển song hành với nhau trong tử cung của sản phụ. Tuy nhiên với trường hợp của sản phụ P. thì 2 thai nhi lại phát triển riêng biệt ở 2 tử cung. Đây là trường hợp rất hy hữu lần đầu tiên chúng tôi tiếp nhận.

Bác sĩ Dung cho biết thêm, tử cung đôi là tử cung có hai buồng riêng biệt, mỗi buồng dẫn đến cổ tử cung và âm đạo. Điều này có nghĩa là người phụ nữ mang tử cung đôi có thể có hai tử cung và hai âm đạo riêng biệt cùng hai ống dẫn trứng. Đây là một bất thường bẩm sinh hiếm gặp…