Mới đây, cộng đồng mạng xôn xao về việc hạt mít Việt Nam được bày bán với mức giá khá cao tại các siêu thị Nhật Bản. Theo đó, hạt mít được đóng gói, bao bì nhãn mác cẩn thận và mức giá được đưa ra là 200.000/kg nhưng luôn trong tình trạng cháy hàng.

Hạt mít Việt Nam Lên kệ siêu thị Nhật Bản.
Hạt mít Việt Nam Lên kệ siêu thị Nhật Bản.

Tại Việt Nam, hạt mít rất khó để có thể thấy trong các cửa hàng, siêu thị, chỉ một số gia đình mua quả mít về ăn rồi giữ lại hạt để sử dụng và người Việt nay cũng ít sử dụng tới thứ hạt này. Tuy nhiên, tại Nhật Bản, người dân nơi đây hiểu được giá trị dinh dưỡng của hạt mít nên đã đưa nó lên kệ tại các cửa hàng, siêu thị.

Được biết, hạt mít chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như tinh bột, protein, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Hạt mít cũng cung cấp chất xơ và kháng tinh bột. Đây là hai chất không được cơ thể tiêu hóa nhưng lại giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn trong đường ruột. Hơn nữa, chất xơ và kháng tinh bột còn giúp kiểm soát cơn đói, giảm lượng đường trong máu, cải thiện tiêu hóa và tăng độ nhạy insulin.

Theo một số nghiên cứu của các chuyên gia, hạt mít có thể có một số đặc tính chống ung thư. Điều này có thể là do hạt mít chứa các hợp chất thực vật và chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu ống nghiệm gần đây cho thấy chiết xuất hạt mít làm giảm 61% sự hình thành các tế bào ung thư trong mạch máu.

Hạt mít rất giàu các chất chống oxy hóa như flavonoid, saponin và phenolic. Nghiên cứu chỉ ra rằng các hợp chất này có thể giúp chống viêm, tăng cường hệ thống miễn dịch và thậm chí chữa lành các tổn thương trong ADN.

Tuy có nhiều công dụng tuyệt vời nhưng hạt mít khi còn sống thường chứa chất chống độc rất mạnh - gọi là tannin và chất ức chế trypsin, có thể sẽ làm cản trở sự hấp thụ chất dinh dưỡng và tiêu hóa cho nên hạt cần được chế biết kỹ.

Một số phương pháp chế biến hạt mít phổ biến như: Luộc hạt mít trong nồi nước lớn trong 20 - 30 phút, khi hạt mềm lấy ra để ráo, trước khi dùng. Rang hạt mít trong lò nướng khoảng 205 độ C trong 20 phút, hoặc cho đến khi chúng chuyển sang màu nâu là được.