Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành hàng không đã thực hiện 129.527 chuyến bay, trong đó có 98.106 chuyến bay đúng giờ, đạt tỉ lệ 75,7%.

Trong đó, Bamboo Airways dẫn đầu toàn ngành Hàng không về tỷ lệ số chuyến bay đúng giờ, không huỷ chuyến trong tháng 6/2024.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, Vietnam Airlines là hãng hàng không đúng giờ nhất Việt Nam. Hãng đạt chỉ số chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP) là 84,1%, đứng đầu các hãng hàng không nội địa và cao hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình của ngành (75,7%).

Đây là thành quả đáng chú ý khi giai đoạn 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines phải đối mặt với các khó khăn, áp lực khai thác lớn như: Số chuyến bay tăng mạnh dịp cao điểm Tết và Hè 2024, thời tiết sương mù bất thường ngay trong cao điểm Tết, các vấn đề về hạ tầng, mùa mưa giông và thiếu máy bay do nhà sản xuất triệu hồi động cơ trên toàn cầu…

Hãng hàng không nội địa nào bay đúng giờ nhất Việt Nam trong tháng 6/2024?

Xếp sau là VASCO và Vietravel với tỉ lệ bay đúng giờ lần lượt đạt 84% và 83,6%. Bambaoo Airways "trượt dài" ở vị trí thứ tư, với tỉ lệ đúng giờ đạt 83%. Điều đáng nói, hãng bay này từng nhiều năm liên tiếp đứng đầu các bảng xếp hạng về đúng giờ của ngành hàng không Việt Nam và bỏ xa các đối thủ còn lại. Vietjet Air đứng cuối bảng với tỉ lệ đúng giờ đạt 65,8%.

Theo Cục Hàng không, hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chuyến bay cất cánh trễ giờ trong 6 tháng đầu năm nay là do máy bay về muộn (60,4% tổng số chuyến bay bị chậm) và do các hãng hàng không (27,7%).

Các nguyên nhân còn lại như thời tiết, quản lý, điều hành bay, trang thiết bị và dịch vụ tại sân bay và các lý do khác cũng ảnh hưởng đến thời gian cất cánh của máy bay.

Ông Đặng Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, cho biết: "6 tháng đầu năm, chúng tôi khai thác hơn 55.000 chuyến bay trên toàn mạng nội địa, quốc tế. Mặc dù số lượng chuyến bay tăng mạnh vào các dịp cao điểm và chúng tôi phải đối mặt với nhiều thách thức về nguồn lực tàu bay, nhưng Vietnam Airlines vẫn đảm bảo chỉ số đúng giờ cao và cao nhất trong tất cả các hãng. Đây là một yếu tố quan trọng khẳng định chất lượng dịch vụ của Hãng hàng không Quốc gia".

Kết quả trên đạt được nhờ nỗ lực điều hành khai thác chủ động linh hoạt của Vietnam Airlines. Hãng đã tối ưu hóa lịch bay, thời gian quay đầu, công tác bảo dưỡng, cung ứng vật tư vật phẩm và nguồn lực phi công, tiếp viên. Việc duy trì chỉ số đúng giờ ở mức cao trong nhiều năm liên tục là một minh chứng cho hành trình Vạn dặm nâng niu của Vietnam Airlines.